Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Thay đổi chiến thuật phải chăng là hợp lý ?

Thứ Sáu 23/09/2011 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những kết quả không như mong muốn, rõ ràng tiqui-taca cần có những điều chỉnh nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Xavi thừa nhận rằng chiến thuật 3-4-3 mà họ đã sử dụng trong những trận đấu gần đây không được thành công .

Với việc một số hậu vệ chủ chốt dính chấn thương, HLV Pep Guardiola đã quay sang

chiến thuật 3-4-3 trong những tuần gần đây. Với chiến thuật 3-4-3 họ đã đạt được điều kì diệu trong trận thắng đậm đà 8-0 trước Osasuna cuối tuần qua, nhưng gã khổng lồ xứ Catalan đã được đưa trở lại mặt đất sau trận hòa 2-2 tại sân Mestalla với Valencia. Nhìn thẳng vào những vấn đề khiến Barca liên tục đánh rơi chiến thắng 2 trận gần đây. Rõ ràng trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về hàng phòng ngự, bởi tuyến trên vẫn ghi bàn hết sức đều đặn.

Barcelona cần hoàn chỉnh sơ đồ chiến thuật 3-4-3?

6 bàn thua sau 4 trận đấu từ những tình huống khác nhau cho thấy hệ thống phòng ngự của Barca thi đấu không ổn chút nào. Không thể tái lập chiến thắng như trong trận gặp Villarreal chỉ với một hậu vệ duy nhất, rõ ràng khu vực trọng yếu này cần phải thay đổi. Từ trận đấu với Valencia có thể nhận thấy cặp trung vệ Mascherano – Busquets cần phải xem xét lại. Mascherano có thể đá trung vệ, Busquets có thể đá trung vệ nhưng cả hai kết hợp với nhau lại không ổn chút nào.

Khả năng cầm bóng, phán đoán của họ không có vấn đề, nhưng đấy là do hệ thống vận hành của Barca khiến các trung vệ mất quá nhiều sức. Khi phải đối mặt với những tình huống cụ thể ví dụ như không chiến hay đua tốc độ, cặp Masche – Busi đã bộc lộ rõ những nhược điểm của mình. Cả hai tiền vệ này đều có khả năng kéo xuống thấp nhưng để đạt được độ an toàn cao nhất, Barca vẫn cần một trung vệ chuyên nghiệp. 

Trong khi chờ Pique thể trở lại sân cỏ, hy vọng của Pep đang dồn hết lên vai Puyol.

Lúc này, hàng phòng ngự là bộ ba Alves –Puyol – Abidal. Trong trường hợp này, Carles Puyol cần thêm thời gian để lấy lại phong độ cao nhất. Khi bộ ba này không có sự tập trung cao thì  đây cũng chính là những sơ hở để đối phương có thể ghi bàn. Trên trang web chính thức của Barcelona, Xavi cho biết "Hệ thống này là khá tốt". "Xem xét chúng tôi là một đội bóng duy trì rất nhiều sở hữu của quả bóng, nó là một ý tưởng tốt để có thêm một cầu thủ ở giữa. Tuy nhiên, sơ đồ 3-4-3 khiến Barca khó khăn hơn trong việc phòng thủ.

Mặc dù những thay đổi ban đầu là chưa hợp lý. Nhưng ở mùa giải này với sự góp mặt của Cesc Fabregas thì phần nào sự thay đổi đội hình của Barca cũng đã có chiều hướng tích cực. Trong thực tế, Xavi thậm chí còn cho rằng Fabregas đã cải thiện được lối chơi của Barca. Xavi đã nói rằng: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi bổ sung cho nhau khá tốt. Khi Fabregas tham gia tấn công, tôi sẽ lùi lại để hỗ trợ cho cậu ấy, và ngược lại. Chúng tôi đã thực hiện điều này trong những trận vừa qua. Tôi nghĩ Cesc làm cho lối chơi của chúng tôi tốt hơn. Tuy nhiên, mùa giải vẫn còn dài và chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm chiến thuật này trong trận đấu gặp Atletico Madrid vào ngày thứ Bảy”. Hãy cùng chờ xem đội bóng xứ Catalan trở lại như thế nào.


Mạnh Đức
  (Theo Goal/ TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X