Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thắng nhẹ "đàn em" Gijon trong một trận cầu nhạt

Thứ Hai 03/10/2011 03:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã mở tỷ số từ phút thứ 12 nhờ công của Adriano nhưng rốt cục, trong khoảng thời gian còn lại, Barca không tài nào gia tăng được cách biệt và đành chấp nhận một chiến thắng sát nút. Tuy nhiên, nó cũng đủ giúp Blaugrana lần đầu tiên trong mùa giải chiếm giữ ngôi vị dẫn đầu La Liga.

Trước trận đấu, Guardiola từng tuyên bố thắng như thế nào đôi lúc chẳng quan trọng bằng việc giành trọn vẹn 3 điểm. Đêm qua, cái quan điểm đó đã được chứng minh trong thực tế. Vẫn với những hảo thủ đã huỷ diệt biết bao đối thủ bằng các kết quả kinh hoàng song trên sân của Gijon, đối thủ thua xa về mọi mặt, Barca chỉ có nổi kết quả 1-0 nhỏ nhoi. Bên cạnh sự khó chịu của đối thủ với một lối đá phòng ngự không quá tiêu cực (chẳng hề dựng xe bus 2 tầng) nhưng lại cực kỳ khôn ngoan (sử dụng bẫy việt vị vô cùng hiệu quả) thì cần phải thừa nhận, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã thi đấu dưới sức. Người hâm mộ không còn được chiêm ngưỡng các màn bật tường, chuyền ban ăn ý theo phong cách tiqui-taca. Lionel Messi chẳng tung ra nổi cú đột phá nào xuyên thủng hàng thủ đối phương còn Xavi cũng không có một đường chuyền "sát thủ" nào. Dẫu sao cứ thắng đậm mãi thì kiểu gì cũng gây sự nhàm chán và như vậy, còn gì là bóng đá. Thỉnh thoảng cũng phải tạo ra bất ngờ thú vị thì cuộc sống mới trọn vẹn.

Barcelona thất vọng vì chỉ thắng 1-0?

Do vấn nạn chấn thương nên số cầu thủ "xịn" còn lại trong tay Josep Guardiola vừa vặn lắp ghép thành một đội hình thi đấu. Tiền vệ trụ Mascherano và hậu vệ Abidal tiếp tục là cặp trung vệ thép khi mà cả Puyol và Pique chưa hồi phục thể lực 100%. Chấn thương của Cesc Fabregas, tân binh chơi cực cốt từ đầu mùa khiến bộ ba tấn công M-V-P không còn bị xáo trộn như trước. "Xavi mới" Thiago Alcantara cũng có cơ hội chứng tỏ mình bên cạnh "Xavi xịn" trong vai trò cầu nối giữa hàng thủ và hàng công.

Dù kém xa về mọi mặt nhưng mấy lần gặp nhau gần đây, Gijon đã gây ra không ít khó khăn cho đội bóng số 1 thế giới vào thời điểm hiện tại (hoà 0-0 và hai trận thua sát nút 0-1). Song có vẻ, tình trạng đó sẽ không còn tiếp diễn ở trận này. Barca mau chóng áp đảo ngay từ đầu, mặc cho đang thi đấu với tư cách đội khách. Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc, đến phút 12, nhà ĐKVĐ đã tìm được bàn thắng. Từ cự ly trên 20m, Xavi thực hiện pha nã đạn trái phá và chỉ có cột dọc mới cứu được bàn thua trông thấy cho đội chủ nhà. Song Adriano đã mau chóng ập vào đá bồi thành công. Đây là bàn đầu tiên của hậu vệ người Brazil trong mùa giải năm nay.

Bàn mở tỷ số càng tạo lợi thế tâm lý để Barca chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội chủ nhà tội nghiệp. Những đôi chân bạc triệu của "gã khổng lồ" xứ Catalan thoải mái tung hoành như chỗ không người. Bên cạnh kỹ thuật cá nhân điêu luyện của từng con người thì ai cũng rõ, lối chơi tập thể được gắn cái nhãn hiệu mỹ miều tiqui-taca của Barca khủng khiếp đến mức nào. Gijon gần như không nghĩ ra được cách thức nào hiệu quả để ngăn cản đội khách ngoại trừ công cụ "bẫy việt vị". Cũng may, "con dao hai lưỡi" này chưa một lần "đâm" họ.

Thực ra, để gia tăng cách biệt, Barca cần cải thiện chất lượng những đường chuyền cuối cùng và khả năng chớp thời cơ. Bởi thế cho đến hết hiệp 1, đội khách vẫn tỏ ra bất lực trước sự rắn mặt của địch thủ. Lúc cần thiết, Gijon sẵn sàng phạm lỗi (cả "kín" lẫn "lộ") nhằm ngăn cản Barca. Dù bị ép liên tục, nhiều lúc tới mức không kịp thở song đội chủ nhà thi thoảng làm Valdes giật mình. Tiêu biểu nhất là cú sút chìm của Trejo và thủ thành người TBN đã phải đổ người ôm gọn trái bóng.  Phút bù giờ thứ nhất, Mascherano đã bị choáng sau một pha va chạm và không thể đứng dậy nổi. Rất may, sau một hồi chữa trị, cầu thủ người Argentina vẫn đủ sức tiếp tục thi đấu.

Quãng thời gian nghỉ giải lao chưa thể giúp Barca vượt qua khó khăn dù 3 điểm vẫn đang nằm trong túi của họ nhưng "nhà vua" thì làm sao có thể thoả mãn với kết quả nhỏ nhoi 0-1. Trận đấu lại chỉ diễn ra bên một nửa sân. Phút 53, mặc cho chẳng va chạm với ai, Abidal vẫn bị đau tới mức phải rời khỏi sân nhường chỗ cho Maxwell. Đồng thời, Pep cũng rút bớt một cầu thủ tấn công (Pedro) và thay bằng chuyên gia phòng ngự Pique. Dường như, ông lo ngại về khả năng Gijon làm nên bất ngờ nên quyết định bổ sung gấp trung vệ cho an tâm. Maxwell sẽ được đẩy lên cao để duy trì quân số cho mặt trận tấn công.

Thế trận may ra sẽ chỉ trở nên hấp dẫn hơn nếu tháo bỏ được "nút thắt" (bàn thắng thứ 2, bất kể thuộc đội nào) song nhiệm vụ đó đâu có đơn giản. Sự đột biến, sáng tạo, bùng nổ chưa được Barca thể hiện thật nhiều ở trận này. Bên cạnh đó, cần phải dành lời khen cho Gijon vì đã sử dụng bẫy việt vị quá tốt và chưa một lần thất bại. Do đó, nhiều khán giả theo dõi không thể tránh khỏi cảm giác buồn ngủ vì quá hiếm tình huống gây được sự chú ý của họ. Đội chủ nhà cũng khá bạo dạn trong việc cầm bóng tấn công mỗi khi có dịp song năng lực hạn chế khiến Gijon chẳng làm nên nổi trò trống gì.

Phút 76, Villa nỗ lực chuyền vào trong ở sát đường biên ngang và Lionel Messi lao xuống đánh đầu, đúng vào vị trí của thủ thành Pablo. Cuối cùng, mành lưới của Gijon cũng phải rung lên sau pha đá cận thành của Keita nhưng trước đó, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi ... việt vị dành cho Daniel Alves, người đã chuyền bóng cho Keita. Những phút cuối, Barca vẫn miệt mài tấn công hòng kiếm thêm bàn thắng nhưng những gì họ làm được chỉ là vài tấm thẻ vàng dành cho đối phương và cả bản thân (Busquets do dám "có ý kiến" với trọng tài). Vậy là kể từ tháng 4, Barca mới lại giành được một chiến thắng với tỷ số tối thiểu như thế tuy nhiên niềm vui thì có lẽ không thua kém gì so với những màn huỷ diệt ấn tượng bởi nhờ có nó mà rốt cục Barca cũng đã vươn lên đến thứ hạng thân thuộc sau 7 vòng phấn đấu hết mình.

Đội hình thi đấu
Sporting Gijon:
Juan Pablo; Lora, Botía, Ivan Hernandez, Canella; Rivera, Nacho Cases (Bilic 79'); Oscar Trejo (Ayoze 75'), Andre Castro, De las Cuevas; Barral.
Barcelona: Valdes; Alves, Mascherano, Abidal (Maxwell 56'), Adriano (Keita 80'); Busquets, Xavi, Thiago; Pedro (Pique 57'), Messi, Villa

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X