Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona "thắng dễ như đi dạo" nhờ niềm cảm hứng Lionel Messi

Chủ Nhật 18/11/2012 02:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đương kim "Cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh" 3 năm liên tiếp đã trực tiếp ghi 2 bàn và kiến tạo bàn còn lại trong chiến thắng 3-1 trước đội khách Zaragoza. Thực ra, kết quả này là hết sức bình thường và nằm trong dự đoán của ... 99% chuyên gia (1% hoặc quá mù quáng hoặc thích mơ mộng viển vông). Điều đáng nói ở đây, Barca chỉ phải dùng chưa đến 50% sức lực mà vẫn có được 3 điểm trọn vẹn một cách đơn giản.

Chưa bao giờ trong lịch sử Barca có khởi đầu mùa giải ở La Liga tốt như thời điểm hiện tại. Sau 11 vòng đấu, đội quân của HLV Tito Vilanova đã giành đến 31 trong tổng số 33 điểm tuyệt đối - thành tích mà đã hai thập niên rồi không ai làm được, kể từ sau Real mùa giải 1991-92. Dựa trên di sản mà người tiền nhiệm Pep Guardiola để lại, Tito đã thổi vào Barca một hình ảnh mới mẻ và có những cảm xúc khác. Barca của Tito không phòng ngự tốt như Barca của Pep, nhưng hàng công thì bùng nổ một cách ngoạn mục. 36 bàn thắng sau 11 trận, không một đội bóng nào ở 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu có thể sánh với Barca. Bởi thế, "gã khổng lồ" xứ Catalan hoàn toàn có cơ sở để tin vào một chiến thắng huỷ diệt nữa trong cuộc tiếp đón đối thủ "trung bình yếu" của giải đấu, Zaragoza .

Trận này, Barca chào đón sự trở lại của đội trưởng Carles Puyol sau hơn 1 tháng điều trị chấn thương và từ khá lâu rồi, người ta mới là được chứng kiến sự kết hợp của Puyol - Pique nơi hàng phòng ngự. Hậu vệ phải Daniel Alves laị phải ngồi trên băng ghế dự bị (chuyện không còn quá mới mẻ ở La Liga mùa này), nhìn đàn em Montoya thi đấu. Trên hàng công là bộ ba MVP từng làm mưa làm gió ở TBN cách đây 1-2 năm và đã bị chia cắt bởi chấn thương (Villa) hay phong độ (Pedro). Chữ cái M hiển nhiên nhằm biểu thị cho tên Lionel Messi, một biểu tượng bóng đá đương đại và có thể thi đấu cùng bất cứ một cầu thủ nào mà vẫn "ngon". Nói một cách khác,được chơi bên cạnh Messi là một sự may mắn, một đặc ân vì kiểu gì cũng sẽ được "toả sáng ké". Tuyến giữa, Xavi và Iniesta lại được chơi cùng nhau đồng nghĩa Cesc Fabregas phải "trầm ngâm" phía ngoài sân bởi kể cả chơi tiqui-taka, Barca vẫn cần một tiền vệ chuyên đánh chặn như Song.

Một mình Messi chấp cả đội Zaragoza
Một mình Messi chấp cả đội Zaragoza

Dạo gần đây, hoạ hoằn lắm, Barca mới khởi đầu tưng bừng (thực ra, việc chơi chậm cũng có cái lý của nó vì với lịch thi đấu dày đặc như hiện nay, không thể trận nào cũng chơi nhanh, cũng phải hừng hực suốt cả trận mà cần có sự phân phối hơp lý, lúc cương lúc nhu). Chính vì sự "nhẹ nhàng" của dàn sao Barca mà hàng thủ Zaragoza không rơi vào cảnh "thở không ra hơi". Thế nhưng sự nguy hiểm luôn thường trực nơi đôi chân bay bổng, cái vẻ mặt "hiền lành, thông minh" của các cầu thủ chủ nhà. Bằng chứng, sau vài cơ hội lẻ tẻ, họ đã tìm được bàn thắng. Phút 16, Messi khởi xướng đợt tấn công với cú mở bóng sang cánh trái cho Jordi Alba rồi lao xuống nhận lại bóng, xử lý tinh tế loại bỏ Alvaro trước khi đặt lòng nhẹ nhàng, đánh bại Roberto.

Clip: Lionel Messi "mở hàng"

Những tưởng bàn dẫn trước sẽ càng giúp Barca dễ dàng áp đảo và hoàn toàn lấn lướt thì nào ai ngờ, họ vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của Zaragoza. Không chút ngại ngần, đội khách vùng lên khá mạnh, khiến hàng thủ á quân La Liga phần nào bị choáng. Thậm chí, đến phút 23, Zaragoza còn gỡ hoà thành công. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Montanes nã đạn ở gần vạch 16m50, đưa trái bóng chạm vào chân Puyol và bay vào lưới trong sự bất lực dễ hiểu của Valdes bởi có mấy thủ môn tóm được bóng trong các tình huống như vậy. Tuy nhiên, "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là vĩnh cửu". Mất không nhiều thời gian, Barca lại vươn lên dẫn trước. Lần này, Messi trở thành người kiến tạo. Có bóng trong vòng cấm, anh dễ dàng loại bỏ đến 3 cầu thủ đối phương rồi căng ngang vào trong đến vị trí của Song. Chẳng cần hãm lại cho mất thời gian, cựu cầu thủ Arsenal thực hiện ngay cú vẩy má trong, "xâu kim" Pinter và giống như bàn gỡ hoà, bóng lại trúng vào chân đổi hướng, làm bó tay Roberto. Đây mới là bàn đầu tiên trong màu áo Barcelona của Song.

Clip: Montanes bất ngờ gỡ hoà cho Zaragoza

Mọi thứ lại quay về đúng trật tự vốn có. Phút 32, nhờ chủ động băng ra, Roberto đã làm hẹp góc sút, không cho Iniesta dứt điểm thành công sau pha kiến tạo của Messi. Tuy nhiên cũng cần phải dành lời khen cho đội khách. Zaragoza vẫn chơi máu lửa và không chút gì sợ hãi. Phút 41, Zuculini mạnh dạn tung ra cú sút "vừa khó vừa căng", đánh bại được thủ thành xuất sắc Valdes nhưng lại cách cái đích cuối cùng chỉ vài chục cm. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, Barca vẫn giữ được nét bình thản, thong dong trong lối chơi khi mà chiến thắng đang nằm trong tay còn Zaragoza chưa chịu đầu hàng. Mỗi khi có bóng, các vị khách đều cố gắng nghĩ ra cách triển khai tấn công, chủ yếu khai thác ở hai cánh do hai hậu vệ biên của Barca thường xuyên dâng lên cao.

So với hiệp đầu, hiệp 2 nhàm chán hơn hẳn vì quá thiếu những pha bóng "đáng xem". Bầu không khí im ắng chỉ phần nào được xua tan vào phút 61 sau bàn thắng gia tăng cách biệt của Messi. Nhận bóng từ pha Montoya bên hàng lang trái, El Pulga chạm chân trái vừa đủ khéo để đưa bản thân vào tư thế dứt điểm ngon ăn rồi thực hiện ngay động tác cứa lòng hoàn mỹ nhằm thẳng về góc xa. Như vậy, Messi đã củng cố ngôi vị dẫn dẫu "Vua phá lưới La Liga" với 17 pha lập công và nâng thành tích cả năm lên con số 77, càng tiến sát tới đỉnh cao muôn trượng của Gerd Muller (85 bàn)

Trận đấu coi như đã an bài vì từ thời của Pep, chưa từng ghi nhận một đội bóng nhỏ bé nào, thắng ngược Barca sau khi bị dẫn trước hai bàn và Zaragoza càng không phải ngoại lệ. Dĩ nhiên, Barca "dại gì" mà thay đổi cách đá như đi dạo. Phút 65, suýt chút nữa Pinter đá phản lưới nhà trong nỗ lực ngăn cản quả tạt vào trong của Jordi Alba. Kể ra, cũng vì đội chủ nhà "thoáng tính", "thoải mái" mà Zaragoza thỉnh thoảng cũng có vài ba pha uy hiếp, chỉ có điều chẳng thể gây khó cho ai. Barca suýt có bàn thứ 4 nếu cú sút của Iniesta đi thấp hơn một chút để không chạm vào xà ngang. Messi là người tạo ra pha bóng nà và như vậy, M10 có mặt trong mọi tình huống nổi bật nhất.

Clip: Messi lại nổ súng, ấn định kết quả trận đấu

Những phút cuối trôi đi thật êm đềm và trận đấu dừng lại ở kết quả 3-1. Barca vẫn đang băng băng trên con đường La Liga mà chưa vấp phải bất cứ "ổ trâu, ổ gà" nào. Câu hỏi: Đến khi nào Blaugrana mới "nổ lốp" e rằng vẫn còn là một bí ẩn chưa thể khám phá.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdés, Montoya, Puyol (Bartra 76'), Piqué, Alba, Song, Xavi, Iniesta, Pedro (Fabregas 77'), Messi, Villa (Tello 61')
Real Zaragoza: Roberto, Movilla, Paredes, Álvaro, Goni, Aranda (Babovic 81'), Apoño, Montanes, Zuculini (Wilchez 58'), Pinter, Víctor Rodríguez (Postiga 63')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X