Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Tầm thường và vô hồn

Thứ Sáu 24/09/2010 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona chỉ ghi được 1 bàn trong một trận đấu nhàn nhã (như thường lệ)? Không phải. Mà là ngược lại: Barcelona may mắn ghi được 1 bàn dù đã chơi một trận tồi tệ. Và cách dễ nhất để đổ lỗi: chúng tôi không có Messi!

Quả nhiên là Pep Guardiola đã dùng đúng lý do ấy để bảo chữa. Pep bảo: trận này mà có Lionel Messi thì Barca đã có thể thắng đến 5-0 (!). Nghe cách nói của Pep, có cảm giác là Barca đã tạo ra hàng loạt cơ hội về phía khung thành Sporting và các chân sút của ông chỉ trải qua một ngày kém may mắn. Thế nhưng Pep đâu thể đánh lừa được hàng chục nghìn khán giả trên khán đài cũng như hàng triệu khán giả khác xem truyền hình. Trong trận đấu thứ 2.500 tại Liga của mình, Barca đã tạo ra 2 cuộc tranh cãi lớn: thứ nhất, phải chăng một “Barca – không Messi” là một Barca bình thường về nhiều phương diện, từ ý tưởng cho đến tốc độ? Và thứ hai, phải chăng đây là trận đấu tồi nhất trong kỷ nguyên của Pep Guardiola?

Không có Messi, Barcelona chỉ có thể thắng sát nút

Với câu hỏi thứ hai, sẽ có rất nhiều người đồng tình. Thậm chí so với trận thua Hercules 0-2, trận này còn có những bước lùi về mặt chuyên môn. Nếu không xem trực tiếp trận đấu, có lẽ bạn sẽ nghĩ là cánh thống kê đã nhầm. Số cơ hội cụ thể mà Barca tạo được trong trận này: 2. Số cú sút trúng đích: 5. Ngay cả một cầu thủ nổi tiếng ổn định như Xavi cũng đã chuyền hỏng đến gần 10 lần. May cho Barca khi đối thủ của họ chỉ là Sporting, đội bóng mà Barca đã đánh bại trong 7 lần đối đầu gần nhất với tổng tỷ số 23-5 và vào trận với tinh thần chẳng có gì máu lửa. May cho thầy trò Pep là các cầu thủ trên hàng công của Sporting vốn chưa bao giờ được đánh giá cao. Nhưng khó khăn sẽ thực sự chào đón họ cuối tuần này tại San Mames, nơi Bilbao của Fernando Llorente đang ngày càng chứng tỏ sự tiến bộ.

Với câu hỏi đầu tiên xung quanh vai trò của Messi, có lẽ sẽ có nhiều luồng suy nghĩ khác nhau. Sau trận đấu, cả Pep, Iniesta hay người hùng David Villa đều bảo là họ cảm thấy nhớ Messi. Mà quả là không có nguồn cảm hứng từ cầu thủ này, Barca như đã trở thành một đội bóng khác. Các pha lên bóng của họ quá chậm chạp, thiếu ý tưởng, Bojan Krkic chơi một trận tồi tệ như góp phần tái khẳng định tài nghệ của anh rốt cục cũng chỉ đến vậy. Nếu vậy thì trận thắng này đã mang lại một tiếng thở phào: vì cú đạp của Ujfalusi chỉ khiến Messi nghỉ có 10 ngày, thay vì… 10 trận (!).

Đội bóng nào cũng cần một linh hồn. Nhưng Messi có phải là ngọn nguồn của mọi nguyên do hay việc thiếu Messi chỉ là một cách đổ lỗi để che dấu sự thật: lối chơi của đội bóng đang có vấn đề và dần dần bị bắt bài? Hai trận gần nhất tại Nou Camp, nơi từng là “lò sát sinh” đáng sợ nhất trong kỷ nguyên của Pep, chỉ mới chứng kiến đúng 1 bàn trong 2 trận gần nhất. Trước khi đá với Sporting, Barca đã thua Hercules trong một trận đấu mà Barca đã có cả Messi trong đội hình. Sau 2 trận hoành tráng trước Panathinaikos và Atletico (mà đối phương đã “tự sát” nhiều hơn), Barca lại lộ ra những vấn đề. Và có vẻ như sự tập trung và thái độ thi đấu của các cầu thủ còn đáng lo ngại hơn là cái cổ chân sưng tấy của Messi.

Trong quá khứ, Barca vẫn luôn phản ứng rất tốt sau những lần va vấp. Vậy thì một lần nữa Barca lại phải làm điều đó sau trận đấu kém thuyết phục trước Sporting. Cuối tuần này là một bài test đủ mạnh cho khát vọng của họ: chuyến hành quân đến sân Bilbao trong bối cảnh giữa tuần sau đã là trận đấu mang tính phục thù với Rubin Kazan. Real Madrid cũng đang đồng hành cùng họ trên phương diện bị chỉ trích (họ bị chê nhiều hơn khen dù thắng đến 3-0) nhưng trên phương diện điểm số thì không. Real đang tạm dẫn trước 1 điểm, và cuối tuần này có lẽ sẽ không gặp vấn đề gì trên sân Levante!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X