Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona sắp bước lên ngai vàng La Liga: Từ Cbeles tới Caneletas

Thứ Hai 04/05/2009 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải quảng trường Cibeles, mà đại lộ Canaletas ở Barcelona mới là nơi diễn ra không khí lễ hội bất tận của bóng đá Tây Ban Nha rạng sáng qua. Cibeles cũng sẽ không còn là trái tim của La Liga khi mùa giải kết thúc như 2 năm gần đây. Canaletas, khoảng không gian dành riêng cho các Culé sau mỗi chiến thắng của Barca, sẽ là kinh đô mới của giải đấu xứ sở Bò tót.

Barca đã hoàn tất trận đánh cuối cùng với chiến thắng hủy diệt 6-2, chiến thắng đậm đà thứ 2 trong lịch sử mà Gã khổng lồ Catalan từng giành được tại “thánh địa” Bernabeu (mùa 73/74 từng thắng 5-0). Khoảng cách giữa Barca và Real đã được nới rộng lên 7 điểm. Giờ vấn đề chỉ còn là Barca sẽ vô địch trước mấy vòng, giành được bao nhiêu điểm và ghi được bao nhiêu bàn?

Trên lý thuyết, thầy trò Guardiola sẽ đăng quang ngay vòng tới và ngay tại Nou Camp, nếu họ hạ gục Villarreal, còn Real trắng tay ở Valencia - điều hoàn toàn có thể xảy ra. Cũng trên lý thuyết, Barca hoàn toàn có thể xô đổ kỷ lục 107 bàn thắng mà lịch sử từng trao cho Real nắm giữ ở mùa 89/90. Đúng ra, nhiệm vụ này đã xuất hiện trong thực tại rồi, chứ không còn là lý thuyết. Họ đang có 100 bàn ở La Liga 08/09, trong khi mùa giải còn 4 vòng nữa. Nó giống như việc Barca rồi cũng sẽ xô đổ kỷ lục 85 điểm mà Real lập nên ở mùa trước. Đơn giản vì, Barca giờ đã sở hữu tròn… 85 điểm.

Barcelona chỉ còn chờ ngày giương cao chiếc cúp vô địch La Liga

Công lý đã được thiết lập. Bóng đá sẽ bị người đời - hay chí ít là NHM Catalan - phỉ báng bởi sự bất công, nếu nỗ lực phi thường, chuỗi chiến thắng dài bất tận của ‘Pep’ và các học trò bị tan thành mây khói chỉ sau một đêm thức giấc. Thật may điều đó đã không xảy ra.

Người ta từng lo sợ, Barca sẽ giống như đoàn quân của Napoleon năm nào. Còn Bernabeu sẽ trở thành “Waterloo thứ 2”, để rồi tất cả những chiến công oanh liệt, tham vọng thống trị châu Âu của đoàn quân đó sẽ bị chôn vùi chỉ trong một trận đánh. Nhưng không, hóa ra cuộc chiến tại Bernabeu chỉ giống như cái ngày đoàn quân hùng mạnh của vị hoàng đế nước Pháp thôn tính Madrid cách đây đúng 201 năm (1808).

Những kẻ đã sai, những kẻ từng bảo rằng, Xavi không biết tỏa sáng trong những trận cầu lớn; Henry sẽ không bao giờ như hồi ở Arsenal; Puyol không phải mẫu trung vệ lý tưởng, Pique còn quá non nớt; Valdes sắp già yếu; Toure chậm chạp, Iniesta mỏng manh; Alves cẩu thả; Eto’o thất thường, Messi kiệt sức; còn Guardiola yếu bóng vía… đã phải câm miệng.

90 phút vừa qua tại Bernabeu đã chứng kiến một Barca hoàn hảo ở từng chi tiết. Chiến thắng cả thế kỷ mới có một như vậy rõ ràng chỉ được tạo nên bởi một đội bóng ưu tú bậc nhất.

Henry đã lấy lại hình ảnh của một siêu sao từng khiến NHM phải gán cho anh biệt danh “Con trai thần gió”, bằng cú đúp mang nhãn hiệu “made in Titi”. Một đêm chói sáng của Messi (cũng ghi 2 bàn) cho thấy dường như với anh cũng như Barca, El Clasico và La Liga quan trọng hơn cuộc quyết đấu với Chelsea tại Champions League (chính anh từng nói ra điều này). Tất nhiên, cả Xavi (kiến tạo 1 bàn), Iniesta, Puyol (ghi 1 bàn) hay Pique (1 bàn) cũng có một trận đấu để đời.

Một phần ba của giấc mộng “ăn ba” từng khiến các Culé hy vọng rồi thất vọng cuối cùng đã thành hiện thực. Và một phần ba giấc mơ tiếp theo sẽ tiếp tục hiện hữu trong Barca ở Stamford Bridge giữa tuần này?!

Người trong cuộc nói gì?

Joan Laporta (Chủ tịch Barca): “Không gì tuyệt vời hơn khi được thấy Barca đánh bại Real với tỉ số 6-2. Tôi tin rằng đây là khoảnh khắc tuyệt nhất dành cho các cầu thủ và NHM Barca”.

Mijatovic (GĐĐH Real): “Phải thừa nhận Barca đẳng cấp hơn Real. Tuy nhiên, điều chúng tôi lạc quan là Real vẫn thi đấu tốt”.

Guardiola (HLV Barca): “Real đã gây sức ép lên chúng tôi suốt cả mùa bóng. Họ vẫn là những dũng sĩ dù thất bại 2 lần trước Barca ở mùa này”.

Juande Ramos (HLV Real): “Đúng là không thể vui trước thất bại như thế. Nhưng Barca cho thấy họ thắng xứng đáng. Chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu tốt ở những vòng còn lại”.

Xavi và Puyol (cầu thủ Barca): “Đây có thể coi là chiến thắng vĩ đại nhất của chúng tôi ở mùa này. Vượt qua Real, chúng tôi đang tiến gần hơn đến danh hiệu vô địch”.

Diarra và Heinze (cầu thủ Real): “Mỗi khi chúng tôi bắt đầu tìm thấy hy vọng thì Barca lại dập tắt bằng những bàn thắng. Chức vô địch đã thuộc về Barca đến 90%”.

Con số

100 & 69:Chiến thắng vùi dập tại Bernabeu giúp Barca có tròn 100 bàn tại La Liga mùa này, qua đó chỉ còn kém thành tích ghi bàn vĩ đại của Real mùa 89/90 đúng 7 bàn. Đồng thời với việc Messi và Henry đều lập cú đúp rạng sáng qua, bộ ba H.E.M đã giúp Barca vượt qua kỷ lục ghi bàn của tam giác huyền thoại Ferenc Puskas (28), Alfredo di Stefano (21) và Luis del Sol (17) tại Bernabeu mùa 60/61 (66 bàn). Tổng cộng, Henry (19), Messi (23) và Eto’o (27) đã có 69 bàn ở La Liga mùa này.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X