Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona & Real Madrid: Cuộc cách tân triết lý bóng đá

Thứ Bảy 27/07/2013 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid chia tay Mourinho để chào đón Ancelotti, Barcelona chọn Martino sau khi Vilanova bất ngờ từ chức ghế HLV. Hai đội bóng hàng đầu La Liga đón nhận sự thay đổi theo những cách khác nhau và cả…triết lý bóng đá.

Ngày Mourinho chia tay Real Madrid cũng là sự chấm dứt một kỷ nguyên cũng có thể coi là thành công ở sân Bernabeu. Cũng từ ngày đó, những phát biểu gây tranh cãi hay những “trò lố” cũng chẳng tồn tại ở “Nhà trắng”. Carlo Ancelotti nhận nhiệm vụ chèo lái Real Madrid và từ đó, Real Madrid đang trở thành một môi trường yên ả.

Real Madrid đang đón nhận những sự thay đổi mà Ancelotti mang lại, khi bầu không khí không còn căng thẳng như trước đây. Nếu gia hạn hợp đồng với C. Ronaldo, Real Madrid cũng coi như giải quyết xong những “vướng mắc” còn lại thời Mourinho. Kể cả không chiêu mộ được Bale hay Luis Suarez, Real Madrid vẫn có được lực lượng mạnh trước mùa giải mới.

Ancelotti đang thay đổi triết lý bóng đá ở sân Bernabeu
Ancelotti đang thay đổi triết lý bóng đá ở sân Bernabeu

Nhìn vào những động thái của Ancelotti lúc này, ai cũng nhận ra những thay đổi về triết lý bóng đá ở sân Bernabeu. Real Madrid không còn lao vào một cách điên cuồng để theo đuổi các ngôi sao lớn theo chính sách “Galacticos” trước đây, mà họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các cầu thủ trẻ nội địa từ lò Castilla.

Những Nacho, Jesus, Casemiro, Daniel Carvajal được trao cơ hội nhiều hơn để chuẩn bị được đá chính mùa tới. Việc chiêu mộ hai tài năng nội địa chất lượng Asier Illaramendi và Isco cho thấy Ancelotti thích thú chính sách dùng hàng nội bên cạnh những Casillas, Ramos, Arbeloa, Xabi Alonso tiếp tục là trụ cột không thể thay thế mùa giải tới.

Real Madrid có theo đuổi Bale, nhưng đó là ý kiến của chủ tịch Perez chứ không phải là quan điểm của Ancelotti, ông cảm thấy hài lòng với lực lượng hiện có. Những ngoại binh như Pepe, Varane, Khedira, Di Maria, Benzema và đặc biệt là C. Ronaldo vẫn là những gương mặt chất lượng mà “kền kền trắng” còn có thể sử dụng lâu dài.

Sự ra đi của Gonzalo Higuain có thể sẽ để lại những lỗ hổng lớn trên hàng công Real Madrid, nhưng Ancelotti cũng coi đây là cách để tạo cơ hội cho các tài năng trẻ như Morata có cơ hội thể hiện. Real Madrid đang nỗ lực để phát huy sức mạnh của lò Castilla và chính Ancelotti khẳng định đội bóng của ông sẽ đeo đuổi lối chơi tấn công quyến rũ như quá khứ.

Dưới thời Del Bosque, Real Madrid là đội bóng có phong cách “vị nghệ thuật” hàng đầu thế giới dựa trên nền tảng là những ngôi sao cùng những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đạo tạo CLB mình. Ancelotti cũng đang đi theo định hướng đó và những Ronaldo, Oezil, Di Maria kết hợp cùng Isco, Asier Illaramendi hứa hẹn sẽ tái hiện hình ảnh hào hùng đó của “kền kền trắng” mùa giải tới.

Real Madrid đang theo đuổi đúng với triết lý của Barcelona những năm qua, nhưng Barcelona có vẻ như đang muốn từ bỏ chính sách đó của mình. Bán Thiago cho Bayern Munich và đưa về Neymar, Barcelona đang hướng nhiều hơn đến việc chiêu mộ ngôi sao chứ không còn tin tưởng vào các tài năng từ lò La Masia.

Động thái bán David Villa cho Atletico (thậm chí cả Fabaregas cho MU) cho thấy Barcelona đã thay đổi quan điểm của mình. Cái ngày mà Pep Guardiola sẵn sàng ruồng bỏ Yaya Toure, Ibrahimovic để lấy chỗ cho Busquets, Pedro đã đi vào dĩ vãng. Năm ngoái, Vilanova cũng đã “đày ải” Villa trên ghế dự bị để tin dùng Alexis Sanchez.

Sự thay đổi của Barcelona là điều dễ hiểu bởi sau những thất bại trước Bayern Munich ở bán kết Champions League, ai cũng nhận ra CLB xứ Catalan không có phương án 2 trong tấn công. Khi Messi và những nhân tài gốc La Masia bị bắt bài “tiqui-taca”, họ thiếu những tiền đạo mang phong cách khác để xuyên phá hàng thủ đối phương.

Vilanova đã ra đi vì lý do sức khỏe và Tata Martino lên thay hứa hẹn còn mang đến nhiều thay đổi nữa ở sân Nou Camp. Pique, Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro vẫn là nền tảng quan trọng của Los Blaugrana, nhưng họ không còn là giá trị tuyệt đối ở Barcelona. Chỉ duy nhất Messi vẫn là hạt nhân số 1, tuy nhiên Barca sẽ hạn chế tối đa việc phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng của ngôi sao người Argentina.

Mặc dù vậy, không phải một sự thay đổi choáng váng nào cũng là đúng đắn, Real Madrid chưa chắc đã thành công khi các tài năng trẻ của họ chưa đạt đến độ chín còn Barcelona không dễ gì từ bỏ đặc sản “tiqui-taca” của mình sớm đến vậy. Nhưng chắc chắn với những sự cách tân về triết lý bóng đá đó, cả Real Madrid lẫn Barcelona hứa hẹn sẽ mang đến những diện mạo mới tại La Liga mùa giải tới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X