Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Quyền lực của Martino!

Thứ Năm 03/10/2013 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không đẹp, không lãng mạn, và hàng thủ là nền tảng cho chiến thắng, chứ không phải người ghi bàn duy nhất – Cesc Fabregas – nhưng chiến thắng mà Barca giành được trước Celtic càng cho thấy vai trò quan trọng của HLV Tata Martino.

1. Mùa giải 2012-2013, Barca của Tito Vilanova và Jordi Roura đã khởi đầu rất ấn tượng. Bóng đá với Tito là tấn công và tấn công để tìm kiếm chiến thắng. Đó là lý do mà có những trận Barca ghi nhiều bàn, nhưng chung cuộc chiến thắng đối thủ với cách biệt 1 bàn.

Martino không phản bội, thậm chí còn đưa Barca trở về với giá trị cốt lõi của họ
 

Nhưng Barca dưới thời Tito và Roura cũng chỉ biết một kiểu tấn công, trở nên lạm dụng tiki-taka và hoàn toàn không có phương án B về chiến thuật.

Celtic Park, chứ không phải San Siro và Milan, là nơi đầu tiên khiến Barca bộc lộ hạn chế về việc thiếu các giải pháp chiến thuật thay thế. Celtic giải mã được tiki-taka, và đánh gục Barca bằng những cú đấm đầy sức mạnh, một từ cố định, một từ phản công.

Sau Celtic mới là Milan (trận lượt đi vòng knock-out), cũng như Real Madrid trong các trận “Kinh điển”, và cuối cùng là Bayern đẩy Barca vào chuỗi thảm họa.

2. Từ khi Tata Martino tiếp quản công việc, nhà cầm quân người Argentina liên tục đẩy mạnh quá trình làm mới Barca. Vẫn giữ tiki-taka làm nền tảng, nhưng Barca chơi bóng với nhiều cách triển khai thế trận hơn.

Cuộc chiến ở Celtic Park có thể xem là liều thuốc thử quan trọng nhất cho những kế hoạch mới mà Tata Martino xây dựng. Kết quả, Barca giành được chiến thắng và Martino hài lòng ra mặt. Martino đã nắm được cách chơi của Celtic, để rồi đưa ra các giải pháp rất hợp lý.

Tất cả những con số thống kê về trận đấu đêm 1/10 của Barca đều thua sút một năm trước, ngoại trừ việc kiểm soát bóng. Các cầu thủ của Martino chỉ sút bóng bằng một nửa so với trận mà Tito chỉ đạo. Sự thua kém về số liệu thống kê có là gì, khi Barca đạt được điều quan trọng nhất là chiến thắng.

Có một điểm quan trọng: Celtic chỉ thua duy nhất 1 trận sân nhà trong khuôn khổ Champions League từ 2010 đến nay. Trận thua ấy diễn ra trước một Juve chơi thực dụng bậc thầy, và chớp được 3 cơ hội ghi bàn. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng trong việc Martino điều khiển Barca ở Glasgow.

3. Cùng với việc quản lý rất tốt những cá tính trong phòng thay đồ, Tata Martino liên tục ghi dấu ấn trên sân cỏ. 11 trận chính thức, với những bộ mặt khác nhau về cách tiếp cận cuộc chơi và giành chiến thắng, Tata Martino đang đi trên con đường thành công trong việc thay đổi Barca.

Tương lai còn dài, và những thách thức vẫn đang chờ đợi phía trước. Nhưng dù thế nào đi nữa, Martino vẫn đang cho thấy quyền lực của mình, hình ảnh về một nhà quản lý bậc thầy.

Hãy nhìn sang Madrid để thấy Martino tiếp nhận văn hóa Catalunya, văn hóa Barca nhanh đến mức nào, và từ đó tạo nên cỗ máy chiến thắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X