Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Những nẻo đường vô địch

Thứ Ba 17/05/2011 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Champagne đã được bật, niềm vui và nụ cười ngập tràn khắp mặt cỏ xanh, có những người mới lần đầu nếm trải cảm giác này tại đây, có những cựu binh đã quen thuộc với việc giơ cao chiếc Cúp này, chỉ sự đồng lòng vì thắng lợi sau cùng và tự hào vì sắc áo Barca của họ là giống nhau. Tất cả cùng sát cánh bên nhau trong cuộc trường chinh đến đích. Hãy cùng nhìn lại một Barca trên đường trở thành số 1 Liga.

Giai đoạn 1: Những “bàn tay nhỏ”

Từ những trận thắng đối phương rất đậm và nhiều trận với cách biệt 5 bàn, cụm từ “bàn tay nhỏ” ra đời. Có thể tính chặng đường trong giai đoạn này của Barca từ đầu mùa giải cho đến cuối tháng 2, kết thúc bằng trận hạ Mallorca (0-3) ở vòng 25 tại Iberostar. Thực ra, đội quân của Pep cũng gặp đôi chút trục trặc ở một vài vòng, gắn liền với việc Villa chưa thực sự hòa nhập, như trận thua Hercules hay hòa Mallorca, nhưng đó không phải vấn đề. Những đội bóng có thực lực hành quân đến Camp Nou đều “phơi xác” với những tỉ số kinh hoàng. Barca lúc ấy như một cỗ máy hủy diệt mà khi họ ra sân, mọi khung thành đối thủ đều như bia tập bắn cho các mũi tấn công của Pep.

 

Quãng thời gian Barca thăng hoa này kéo dài qua hai phần ba Liga và mọi tuyến của Barca đều chơi cực hay. Vẫn là triết lý chơi bóng đề cao sự thông minh và linh hoạt trong phối hợp nhóm nhưng sự đột biến còn được gia tăng lên nhiều. Bộ ba MVP, ngoài Messi vẫn ghi rất nhiều bàn, thì Pedro ngày càng tiến bộ, Villa cũng đã tìm được tiếng nói chung với các đồng đội. 3 chân sút này còn là những người đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội rất hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng khiến Barca ngoài việc vẫn áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng, còn áp đảo luôn về bảng tỉ số. Hình ảnh tiêu biểu: Trận đại thắng Real (5-0), một ngã rẽ đúng nghĩa của Liga, Barca chiếm vị trí số một từ đó và giữ luôn ngôi đầu của mình đến hết mùa. Ngoài ra, Barca còn dẫn đầu về các con số thống kê ở Liga như số trận thắng, số bàn thắng, Messi dẫn đầu Pichichi. Tóm lại, Liga là của Barca lúc đấy.

Giai đoạn 2: Ít hào nhoáng, nhưng thế cũng đủ

Tháng 3 bắt đầu, Barca cũng bắt đầu giai đoạn nhọc nhằn hơn, không phải là về lối chơi, mà là bàn thắng ít hẳn đi. Từ vòng 26, tính cho đến vòng 37 bây giờ, qua 12 lượt, Barca chỉ có 1 trận duy nhất ghi được 3 bàn (Almeria 1-3). Có 2 nguyên nhân có thể giải thích cho việc hiệu suất săn bàn tụt giảm. Thứ nhất, MVP không tái hiện được phong độ từng reo giắc kinh hoàng khắp nơi như giai đoạn đầu. Trong đó, Villa và Pedro sa sút hẳn về sự nhạy cảm trước khung thành. Một mình Messi không phải lúc nào cũng gánh vác cả hàng công được, và nếu hiểm họa chỉ đến từ Messi, anh sẽ bị phong tỏa bằng mọi cách. Điều đó dẫn đến việc Leo phải chơi lùi hơn và ít có dịp uy hiếp cầu môn hơn.

Thứ hai, Barca chủ động phân phối sức vì Champions League đã đi vào giai đoạn sống còn. Điều này thể hiện qua việc nếu dẫn trước, các học trò của Pep thường không quá quyết liệt trong việc tiếp tục gia tăng cách biệt.Cũng phải nói thêm là các đối thủ sau khi bị thua Barca quá nhiều ở lượt đi, cũng phải rút tỉa ra những bài học để hạn chế bớt sự lợi hại của Barca. Hình ảnh tiêu biểu: Trận hòa trước Real (1-1) ở Bernabeu. Barca không “bắt nạt” được Real như tại Camp Nou, hàng công không thực sự ấn tượng và Real cũng tiến bộ hơn.

Nhưng rồi Barca cũng cán đích, theo cách không kịch tính lắm. Có thể nói Barca đi dạo ở giai đoạn đầu và chạy chậm ở quãng kế tiếp đến ngôi vương. Nhìn chung, Barca đã chơi quá thuyết phục ở cả mùa giải. Không thuyết phục sao được ghi đội ngũ thì mỏng, mà mặt trận nào cũng đi đến cái đích cuối cùng. Vẫn còn một trận chung kết ở Wembley nữa mà nếu Barca vô địch, thì ngoài việc nghiêng mình trước họ và ngả mũ chào Pep, phải nói cám ơn họ thôi. Xem bóng đá để giải trí, để yêu, để sống, đều ở Barca cả rồi!

Kỉ lục cho Barca

Có 2 kỉ lục đáng nhớ nhất với đội quân của Pep mùa bóng này. Với 16 trận thắng liên tiếp, Barca đã cân bằng thành tích ở Liga về chuỗi trận thắng của Real ở mùa giải 1959-1960. Một kỉ lục nữa là với 31 rận bất bại, Barca cũng vượt qua được chuỗi trận không thua dài nhất trong lịch sử dưới thời Rinus Michels năm 1974 (26 trận).

Con số

56 Tổng số bàn mà MVP ghi được cho Bara ở “giai đoạn 1”. Barca có 76 bàn tới thời điểm này và MVP đóng góp 74% số bàn cho cả đội. Lúc đấy, Messi đang dẫn đầu Pichichi với 25 bàn.
4 Trong “giai đoạn 1” Barca đã có 4 trận thắng mà họ ghi 5 bàn. Đấy là chưa kể chiến thắng 8-0 trước Almeria. Ngoài ra, có 11 trận Barca ghi trên 3 bàn ở quãng thời gian này.
16 “Giai đoạn 2”, Barca chỉ ghi được thêm 16 bàn qua 12 trận. Bộ ba MVP chỉ ghi được thêm 6 bàn. Messi ghi 5 bàn, Villa ghi 1 bàn. Barca hòa 3, thua 1 ở giai đoạn này.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X