Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Những họng súng laser

Thứ Hai 28/02/2011 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Barca, 90 phút trên hòn đảo lớn nhất của TBN phía tây Địa Trung Hải trở thành một cuộc dạo chơi sau hơn nửa giờ thi đấu. Tại Iberostar, những khó khăn mà Mallorca gây ra cho đội bóng của Pep là có, nhưng rất ít ỏi. Một khi Barca sở hữu những tay thiện xạ trên hàng công, họ sẽ biết cách giải quyết trận đấu bằng sự chính xác từ những cú bắn phá của mình.

Sau kì nghỉ Giáng sinh, một vài đối thủ với đẳng cấp trung bình hay khá ở Liga trong lúc đối đầu với Barca đã tìm được cách phần nào hạn chế bớt những cú sút cầu môn của Messi và các đồng đội. Hãy xem những Deportivo, Hercules, Bilbao hay chính Mallorca, họ tương đối thành công trong việc ngăn cản các tiền đạo của Barca tung ra các cú đá nhằm vào khung thành của mình. 5, 7, 5, 4, lần lượt là số lần sút trúng đích mà các cầu thủ Barca có được tương ứng với 4 đội bóng nêu trên và 4, 3, 2, 3 là số bàn mà họ thu hoạch! Một ví dụ nhỏ cho thấy với Messi, Villa, Pedro, Barca có thể ghi bàn mà không cần nhiều những pha nhắm bắn trúng đích!

Barcelona vẫn đang thẳng tiến tới chức vô địch La Liga lần thứ 3 liên tiếp

Với một đội bóng luôn sở hữu tỉ lệ kiểm soát bóng khoảng 70% thời gian chơi bóng, làm sao để giảm bớt những cú sút từ mọi hướng là một thách thức không nhỏ cho những ai phải đá với Barca. Cho tới lúc này của mùa giải, trong những lần đụng độ với các đội bóng rắn mặt, hiệu suất của các cỗ máy săn bàn ở Barca là cực kì đáng sợ. Valencia, Sevilla, Vallarreal, Real đều đã nếm trải điều đó. Hãy hỏi Casillas, chỉ với 7 lần đưa bóng trúng khung thành Real, Barca đã có tới 5 lần ăn mừng. Trong 76 bàn của Barca, có tới 56 bàn các tiền đạo sở hữu. Khi năm mới bắt đầu, trừ Iniesta, bộ ba Messi, Villa, Pedro đã chiếm hữu tất cả các lần lập công cho CLB.

Có thể thấy trong lối chơi của Barca dưới thời Pep, việc phân công vai diễn trong đội rất rõ ràng, người chuyền, kẻ sút, ai có phận nấy. Các tiền vệ Barca không phải là những người chăm hay thích làm công việc của một tiền đạo. Xavi, Iniesta, Busquets tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong việc tạo ra các cơ hội. Đó là một yếu tố giúp cho các khẩu đại pháo của Barca hiếm khi thiếu các cơ hội làm bàn và họ cũng ngày càng mài dũa hơn các kĩ năng dứt điểm khi chơi trong một hệ thống thi đấu như vậy. 3 tiền đạo đá chính của Barca không phải tip săn bàn theo kiểu thường trực trong vòng cấm, họ di chuyển rất rộng để tìm và tạo khoảng trống, đều là những người có phẩm chất thiên phú trong các cú kết thúc hiểm hóc và giàu kĩ thuật.

Và với phong độ cùng tố chất đó, lại một lần nữa bộ ba VMP đem về 3 điểm cho Barca trong gian khó vì những thiếu vắng các con bài chủ chốt. Không Xavi và Alves, Barca thiếu đi 2 cây chuyền thực sự, những người có số đường chuyền nhiều nhất đội đó không thể góp mặt khiến các họ trò của Guardiola chơi khá chệch choạc trong 30 phút đầu trận. 3 tiền vệ Keita, Busquets và Iniesta cần thời gian để tìm thấy nhau và khi sợi dây liên lạc đã được nối kết, những pha bóng một chạm nhanh ở giữa sân bắt đầu. Phút 38, Keita vẩy bóng qua toàn bộ hàng thủ Mallorca, Messi băng xuống, chẳng gì cản nổi anh nữa, 1-0. Từ đó thế trận là do Barca nắm. Họ thủng thẳng chuyền bóng qua lại, 10 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Busquets xẻ một đướng bóng sệt từ phần sân nhà, Villa không việt vị, 2-0. Pedro, trong cú sút nguy hiểm duy nhất của mình, hạ Aouate. Lại một trận thắng xa nhà nữa.

Trong ngày mà Real bị Deportivo cầm hòa, khoảng cách giữa 2 đội lại là 7 điểm. Barca đã khởi đầu suôn sẻ Tourmalet, dù dù không dồi dào về đội ngũ dự bị, họ vẫn trả lại cả vốn lẫn lại cho Mallorca, đội lấy được một điểm trên Camp Nou lượt đi. Chuyến đi được dự liệu sẽ gian khó đã được đội quân của Pep biến thành một buổi diễn trên đảo, họ diễn cho các cule, cho những siêu sao Tennis như Rafael Nadal, Carlos Moya, hay ca sĩ David Bisbal và tay đua xe đạp Alberto Contador, những người ngồi cùng với nhau trên khán đài Iberostar. Chấn thương, thẻ phạt, ok, đó một phần tất yếu của cuộc chơi, chừng nào những họng pháo laser đấy còn, Barca vẫn sẽ chinh phục mọi cái đích. Nào, thì Tourmalet..
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X