Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Những đôi chân không mỏi

Thứ Tư 26/01/2011 13:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời điểm này, ở Tây Ban Nha, các đội bóng lọt vào bán kết Cúp Nhà Vua đang đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc: 9 trận (kể cả Liga) trong tháng 1. Mật độ thi đấu ấy gia tăng sự mệt mỏi đáng kể cho các cầu thủ. Nhưng đội quân của Pep dường như càng chơi càng nhuyễn, và càng khỏe!

Real đã uể oải rồi, dù không ai tin là họ bỏ cuộc cả, dấu hiệu ấy cũng nói lên những vấn đề về thể lực khi đội hình chính của họ ít được quay vòng để nghỉ ngơi. Ở Barca, cũng 11 con người thường xuyên ra sân ấy, cũng ít khi có những thay thế vì cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Phần do lực lượng dự bị của Pep cũng gặp vấn đề về phong độ, phần khác, vì đội ngũ đá chính của Barca chơi quá hay, quá ổn định tới mức không biết nên thay ai. Và quan trọng hơn, họ không, hay chưa, thể hiện là mình muốn nghỉ! Có thể nhìn nhận điều đó trên khía cạnh lối chơi của Barca: Cái cách mà họ vận hành tiqui-taca mang đến cho họ những lợi thế mà hầu như không đội bóng nào có được.

Barcelona đứng đầu luôn về số phút ra sân của cầu thủ

Thứ nhất: Tiết kiệm sức. Xem Barca chơi bóng, người xem có cảm giác mãn nhãn và cả hoa mắt vì cả số lượng lẫn chất lượng của những pha đan bóng trải khắp mặt sân. Nhưng Barca thực hiện điều đó mà không quá hao sức vì sự thông minh trong di chuyển và hợp lý hóa cao độ trong việc giữ, hoặc chuyền bóng. Bóng chạy chứ không phải người chạy! Các học trò của Pep cực kì thuộc bài, và ở khắp mặt sân, Barca đều có đủ người để thực hiện những pha phối hợp đưa bóng tiến dần về phía khung thành đối phương mà không có ai phải tốn quá nhiều sức. Tổng quãng đường mà Xavi di chuyển trong cả trận có thể lên tới 10 km hoặc hơn, song hiếm khi chúng ta thấy anh phải đốt sức cho những pha bứt phá.

Triết lý chơi bóng của Barca là triết lý đề cao sự thông minh và linh hoạt trong phối hợp nhóm, khoảng cách lẫn tốc độ và sự chính xác ở cự ly ngắn của những đường chuyền, khuyến khích sự đa dạng và sáng tạo từ hai biên khi lên bóng. Triết lý chơi bóng đấy giúp các cầu thủ trau dồi kĩ năng chuyền, nhận trả và đón bóng như được lập trình. Khi cả hệ thống đã được đồng bộ hóa, mỗi cầu thủ chỉ cần bước thêm hai, ba bước là đủ tạo nên sự khác biệt. Nhưng Barca khác những "cỗ máy" ở chỗ trong những đường chuyền, nét đẹp của sự ngẫu hứng luôn hiện ra. Chỉ Messi là được “quyền”làm những gì mình muốn, nhưng thực ra anh chỉ làm tiqui-taca tăng tính đột biến, còn lại, Messi cũng cực kì hiểu những gì đồng đội cần.

Thứ hai: Cân bằng. Đừng nghĩ Barca chỉ biết tấn công và tấn công. Thực chất, họ phòng thủ cực kì chủ động bằng khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo, chỉ 11 bàn thua ở Liga đến lúc này của họ nói lên điều đó. Luôn áp đảo đối phương về tỷ lệ sở hữu bóng và đó chính là cách Barca “phòng ngự: Không trao quả bóng cho ai hết thì đối phương biết tấn công bằng gì! Rất ít khi các cầu thủ Barca phải theo bóng tới hụt hơi, kể cả những phút cuối trận. Lý do là ngoài giữ bóng tốt, chất lượng hàng thủ của Barca cũng đạt hạng ưu, khiến các cầu thủ không phí sức cho những pha chạy hết mặt sân về lấp khoảng trống.

Có thể thấy rõ điều này qua hình ảnh của Sergio Busquets, người mà về danh nghĩa là "tiền vệ phòng ngự" của Barca. Busquets là người chơi thấp nhất ở tuyến giữa, gần 2 trung vệ, thậm chí nhiều lúc anh còn lùi về chơi như một trung vệ thứ ba, nhưng không mấy khi người ta thấy anh phải bung sức dọn dẹp những lỗi lầm của hàng thủ hay sơ suất của các đồng đội khi chuyền bóng. Lý do là tuyến tiền vệ, trong đó có chính Busquets, và 2 hậu vệ biên của Barca đã thực hiện rất ổn việc vây ráp và giành lại bóng ngay khi vừa để mất. Bằng sự thông minh và khả năng phán đoán, chứ không phải bằng sức.

Thứ ba: Con người. Đấy là điều đương nhiên! Mọi lí tưởng đều cần người thực thi. Hãy xem Xavi và Iniesta giữ và chuyền bóng. Cả hai đều đáng là hình mẫu chơi bóng bằng trí tuệ chứ không phải bằng sức. Bằng những kỹ năng giữ, chuyền bóng thần sầu của mình, họ luôn thu hút được sự chú ý từ phía đối phương, tạo ra khoảng trống cho đồng đội, trước khi bất thần tung ra những đường chọc khe hay đổi cánh ngọt lịm để tàn phá hàng thủ đối phương. Barca có các cầu thủ với tố chất đặc thù phù hợp với tiqui-taca và luôn ra sân chơi bóng với niềm vui, vì thứ bóng đá mà Pep theo đuổi làm họ thoải mái, mà thoải mái thì ít nhất là về tinh thần, cũng khỏe rồi!

Họ đã chơi bao lâu?

Cầu thủ Liga (1.878') Copa (540') Champions League (540')

Valdes 1.878 0 375
Iniesta 1.760 217 464
Villa 1.643 198 404
Messi 1.593 342 438
Alves 1.566 280 468
Pedro 1.474 426 315
Pique 1.387 373 522
Puyol 1.379 107 468
Busquets 1.356 198 468
Abidal 1.322 253 303
Xavi 1.310 344 358
Maxwell 1.057 441 277



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X