Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Những điểm được và chưa được?

Thứ Năm 25/09/2014 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hàng thủ Barca vẫn đang cho thấy sự chắc chắn đến ngạc nhiên, tuy nhiên khả năng tấn công của đoàn quân HLV Luis Enrique đã bị vô hiệu hóa, đó là những nét chính trong trận hòa như thua của Barca trước chủ nhà Malaga đêm qua.

Hành quân tới sân La Rosaleda với thành tích toàn thắng từ đầu mùa giải, Barca rất tự tin trong việc giành trọn 3 điểm trước chủ nhà Malaga đang có phong độ khá phập phù khi không thắng 3 trận liên tiếp tại La Liga. NHM Barca có lý do để tin vào điều đó, khi mà 7 lần gần nhất tới "Vườn hồng", họ đều là đội ca khúc khải hoàn với những chiến thắng ấn tượng.

 

Đáng tiếc là ở trận đấu đêm qua, Barca đã không thể nối dài mạch trận chiến thắng khi bị cầm chân với tỷ số 0-0. Như thường lệ, Barca vẫn là đội nắm giữ thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội (69% so với 31%), nhưng những cơ hội ngon ăn hơn lại thuộc về chủ nhà Malaga, và thật may cho thầy trò Luis Enrique là họ có được 1 điểm trở về nhà.

Dù đã bị cắt đứt mạch toàn thắng tại La Liga mùa này, song trận đêm qua tại Andalusia cũng như toàn bộ những trận đấu diễn ra từ đầu giải, đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng từ hàng thủ của Barca. Nên biết rằng, trong những mùa giải gần đây, đội chủ sân Nou Camp luôn bị ám ảnh bởi những vấn đề ở khâu phòng ngự. "Mua một trung vệ", đó là những điều mà NHM luôn luôn kêu gào thời điểm cựu đội trưởng Carles Puyol chuẩn bị giải nghệ.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, BLĐ đội bóng đã đáp ứng điều mà các culé mong muốn, thậm chí mang về 2 chữ ký ở trung tâm hàng phòng ngự là Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen. Tuy nhiên, khi mà những cầu thủ này chưa có quá nhiều đóng góp thì hàng thủ Barca lại đang chơi như "lên đồng" từ đầu mùa giải với việc chưa để thủng lưới bất cứ bàn thắng nào.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique, hàng phòng ngự Barca dường như đã lột xác, dù vẫn là những gương mặt cũ như Adriano, Alves hay Mascherano. Lúc này, NHM đội bóng đã an tâm hơn, đã không còn lo lắng về hàng thủ nữa. Tuy nhiên, họ lại có những quan ngại về hàng công khi liên tục là những tiếng giục giã đòi bàn thắng: Sút, sút, sút đi!

Theo thống kê ở trận hòa 0-0 trước Malaga đêm qua, các cầu thủ Barca tung ra 10 cú dứt điểm, nhưng chỉ có 1 cơ hội thực sự đáng kể và cũng chẳng lần nào đưa bóng đi trúng khung thành đối phương. Đây quả là một con số rất đáng thất vọng khi HLV Enrique tung vào sân 5 tiền đạo trong cả trận, từ những ngôi sao hàng đầu như Lionel Messi, Neymar, Pedro cho tới những tài năng trẻ Munir và Sandro. Ngoài ra, ở tuyến dưới còn là những ngòi nổ thượng hạng Andres Iniesta hay Ivan Rakitic.

Đây rõ ràng là một vấn đề, mà nếu HLV Enrique không sớm tìm ra giải pháp, Barca sẽ không thể giữ mãi vị trí đầu bảng của mình. Mặc dù có được chiến thắng 5-0 trước Levante cuối tuần qua, nhưng có thể thấy, đội bóng xứ Catalunya vẫn chưa gặp "thuốc thử liều cao" nào trên hành trình từ đầu mùa.

Barca vẫn giữ được nét đặc trưng trong lối chơi của mình, đó là tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội. Nhưng khi gặp những đối thủ chơi phòng ngự nhiều tầng và có kỷ luật, đội chủ sân Nou Camp thường bế tắc. Chiến thắng 1-0 trước APOEL tại Champions League, đánh bại Athletic Bilbao 2-0 trên sân nhà hay nhẹ nhàng vượt qua Villarreal 1-0 trên sân khách là những trận đấu mà nếu như sở hữu một tiền đạo thực thụ, số bàn thắng phải đến nhiều hơn.

Trước những hàng phòng ngự ngây thơ của Elche hay Levante, Messi đã có được cơ hội và ghi bàn thắng. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina đã bị bắt chết bởi những đội bóng có hàng thủ chơi quyết liệt như Malaga, Bilbao hay Villarreal. Phải nhờ đến những tình huống tỏa sáng cá nhân của Munir, Neymar hay Sandro, Barca mới có được bàn thắng. Nhưng, điều này liệu có lặp lại mãi được?

Trong khi các ngôi sao tấn công mất hút ở xứ Andalusia, thì tại Catalunya, tiền đạo Luis Suarez, cầu thủ đang thụ án treo giò đã có màn trình diễn khá thuyết phục. Ở chiến thắng 6-0 của Barca B trước U19 Indonesia tối qua, ngôi sao người Uruguay được tung vào sân và lập cú đúp bàn thắng.

Cựu tiền đạo của Liverpool sẽ chính thức trở lại vào ngày 25/10 tới, trong trận El Clasico với Real Madrid, và có lẽ đó là thời điểm mà NHM đội bóng chờ đợi nhất bởi Barca sẽ có được một đội hình "hoàn chỉnh". Chia sẻ về vấn đề mà hàng công Barca đang gặp phải, HLV Enrique cho biết: "Chúng tôi đã thất bại trong những pha chuyền bóng cuối cùng, có lẽ các cầu thủ đã thiếu kiên nhẫn. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các giải pháp. Chúng tôi đã nói điều này từ trước, rằng đội bóng vẫn đang phải cải thiện mọi thứ".

Những lời phát biểu của chiến lược gia 44 tuổi là điều hoàn toàn chính xác. Ông tiếp quản Barca mùa Hè này, và tiến hành cuộc cách mạng tại đội bóng một cách triệt để nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này chắc chắn sẽ mất thời gian để thực hiện. Việc Barca chưa để thủng lưới bàn nào từ đầu mùa giải có thể coi là một kỳ tích, và những gì HLV Enrique đang hướng Barca đi là đúng hướng. Sau 5 trận đấu, Blaugrana vẫn đang ở ngôi đầu BXH, và bất bại trên mọi đấu trường, đó là một thành công và thật điên rồ khi bắt đầu tranh luận về điều này.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X