Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona - Những dấu hỏi từ thương vụ Luis Suarez

Thứ Tư 16/07/2014 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Để xây dựng một kỷ nguyên mới với HLV Luis Enrique, Barcelona đã chi 81 triệu euro để mua về Luis Suarez. Đó lẽ ra phải là tin vui với các cule, nhưng sự xuất hiện của tiền đạo người Uruguay lại đem theo vô vàn dấu hỏi.

“CỪU ĐEN” Ở NOU CAMP

Trong mùa giải 2013/14 mà Lionel Messi sa sút vì chấn thương, Cristiano Ronaldo đã vượt qua cầu thủ người Argentina trong cuộc đua Pichichi với 31 bàn thắng ở La Liga. Đáp lại, Barca liền mua về Suarez, chân sút đồng sở hữu Chiếc giày vàng châu Âu với CR7 trong mùa vừa qua với 31 lần lập công tại Premier League. Tuy nhiên, liệu cầu thủ người Uruguay có xuất sắc đến mức đội bóng xứ Catalan phải bỏ ra 81 triệu euro để đưa về từ Liverpool?

Suarez đã trở thành bản hợp đồng kỉ lục của Barca
 

Chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nhưng thực tế là thế này: Suarez chỉ xếp thứ 19 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA năm 2013. Và chắc chắn, tiền đạo này sẽ mất nhiều điểm trong cuộc đua tới danh hiệu này năm nay sau vụ... cắn Giorgio Chiellini, chưa kể anh còn bị treo giò đến tận tháng 10.

Vụ “cắn người” thứ ba ấy của chân sút Uruguay cũng đặt ra một vấn đề nữa với Barca, khi họ không giỏi kiểm soát những ngôi sao có vấn đề về kỷ luật. Thời còn khoác áo Barca, Diego Maradona từng đá một cầu thủ Bilbao trong trận chung kết Cúp Nhà Vua năm 1984 để rồi phải nhận án cấm thi đấu 3 tháng. Romario thì chưa bao giờ trở lại CLB đúng hạn, và thường xuyên mò tới các hộp đêm. Trong khi đó, Hristo Stoichkov từng bị phạt tiền, cấm thi đấu rồi tống cổ khỏi Nou Camp vì gây chiến với... HLV Louis van Gaal.

TRÊN VẾT XE ĐỔ GALACTICOS

Dĩ nhiên, người Catalan đủ khôn ngoan để thòng vào hợp đồng điều khoản... cấm cắn, theo đó Suarez có thể bị phạt tới 5 triệu euro nếu tái phạm. Ngoài ra, lật lại vấn đề thì rõ ràng, Barca vẫn cần những bàn thắng của cựu tiền đạo Liverpool. Vì ở mùa 2013/14, họ từng thua Real Madrid trong trận chung kết Cúp Nhà Vua với cách biệt tối thiểu, bị Atletico loại tại tứ kết Champions League theo kịch bản tương tự và mất chức vô địch La Liga khi nhiệm vụ chỉ là ghi thêm 1 bàn ở trận “chung kết” với Los Rojiblancos.

Tuy vậy, sự xuất hiện của Suarez cho thấy, Barca đã đi chệch khỏi đường ray mà Josep Guardiola từng thiết lập. Trước khi tấn công, đội bóng của Pep luôn chú trọng việc gây sức ép ngay từ tuyến đầu. Còn Barca hiện giờ thì khác, chỉ biết lao lên, cố gắng ghi nhiều bàn hơn đối thủ mà bỏ quên phòng ngự.

Việc không mua về một trung vệ đẳng cấp, nhưng lại chi ra tới 220 triệu euro cho hai tiền đạo (Neymar, Suarez) và hai thủ môn (Claudio Bravo, Marc ter Segen) trong 12 tháng qua càng cho thấy sự mất cân bằng khủng khiếp trong chính sách chuyển nhượng của người Catalan. Quan trọng hơn, nhìn vào những bản hợp đồng bom tấn với Suarez và Neymar, có vẻ như đội chủ sân Nou Camp đang đi vào vết xe đổ là mô hình Galacticos của chính Real Madrid.

Sở hữu siêu sao tất nhiên cũng tốt thôi. Nhưng hãy xem ngoài việc chi xấp xỉ 100 triệu euro cho Gareth Bale, người Madrid đang làm gì? Họ còn đầu tư cho các tài năng trẻ như Isco, Raphael Varane, Asier Illarramendi hay Dani Carvajal. Và họ còn mời những tượng đài một thời như Zinedine Zidane và Fernando Hierro trở lại Bernabeu để tạo chỗ dựa cho các cầu thủ. Mà đó chính là những gì Barca từng làm, ở giai đoạn đầu của kỷ nguyên vàng với Pep Guardiola và lứa cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X