Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona nhọc nhằn giành 3 điểm nhờ quả 11m gây tranh cãi

Chủ Nhật 15/04/2012 03:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu biết Levante không hề dễ đối phó nhưng sự khổ sở của Barca trên chặng đường tìm kiếm chiến thắng vẫn làm không ít người phải ngạc nhiên. Nếu không có khoảnh khắc léo sáng của thiên tài Lionel Messi và một quyết định chắc chắn sẽ gây ra rát nhiều tranh cãi của trọng tài thì chưa chắc thầy trò nhà Guardiola có thể trở về nhà với 1 điểm trong tay, nói gì đến 3 điểm trọn vẹn.

Barcelona vừa phải trải qua một chuyến làm khách thót tim. Dù sắp xếp một đội hình khá mạnh và thiên hẳn về tấn công nhưng Barca vẫn không thể tài nảo chiếm lĩnh được thế trận như thói quen thường thầy. Chưa dừng lại ở đó, họ còn bị thủng lưới trước sau khi trọng tài thổi phạt lỗi Busquets để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Đúng là Levante đã thể hiện hơn 100% phong độ và thể lực song cần phải thừa nhận, trên sân khách mùa này, Barca thường không trình diễn được hình ảnh tốt nhất của mình. Hoạ hoằn lắm, họ mới có được một đợt tấn công "ra tấm ra món". Nhìn sự vật lộn của nhà ĐKVĐ, không ít người đã nghĩ tới một kịch bản tồi tệ như lúc họ bị Getafe và Osasuna hạ gục. Song rất may, vào thời khắc gian nan nhất, ngôi sao lớn nhất đội đã lên tiếng. Và rồi cũng chính Messi chứ không phải ai khác đã kết liễu Levante từ chấm 11m. Chỉ có điều ở bàn thắng sau, dấu ấn của trọng tài rõ nét hơn cả bởi cái việc "Cuenca có thực sự bị phạm lỗi hay không" vẫn là một dấu hỏi to đùng và khó tìm được lời giải xác đáng.

Chỉ cần Messi toả sáng là quá đủ với Barcelona
Chỉ cần Messi toả sáng là quá đủ với Barcelona


Còn nhớ ở chiến thắng Getafe 4-0 tại vòng trước, HLV Josep Guardiola từng áp dụng cách bố trí đội hình khá "kỳ lạ" (nhưng siêu tấn công) với 4 cầu thủ trên tuyến đầu và hàng thủ chỉ có 3 người. Đến vòng này, một lần nữa đấu pháp đó lại được sử dụng. Thực ra, Barca đâu có dồi dào hậu vệ và tuần sau, họ sẽ phải đá bán kết lượt đi với một Chelsea đáng gờm nên chuyện Pep chỉ sử dụng Puyol, Mascherano và Adriano cho công tác phòng ngự còn Puyol cùng Daniel Alves chỉ ngồi trên băng ghế dự bị xem ra quá dễ hiểu. Bên cạnh đó, hiển nhiên, Barca muốn chứng tỏ sức mạnh trước một hiện tượng của mùa này (đang đứng thứ 5 trên BXH) và được phe "thân Real" đặt kỳ vọng có thể làm nên bất ngờ. Andres Iniesta cũng không được ra sân ngay từ đầu nên người chơi cặp với Xavi ở tuyến giữa là Thiago Alcantara, tiền vệ được đánh giá là truyền nhân đích thực của .... tiền vệ kiến tạo số 1 châu Âu. Trên hàng công, Cesc Fabregas thế chỗ của Cuenca trong "bộ tứ tấn công" đã bao gồm Pedro, Alexis và hạt nhân Lionel Messi.


Trước tiếng còi khai cuộc, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho Piermario Morosini, cầu thủ người Italia xấu số vừa mới đột tử vài giờ trước trong một trận đấu tại Serie B. Mặc dù phải chơi trên sân khách nhưng tất cả đều có cảm giác, Barca đang tung hoành trên Nou Camp. Dàn sao Blaugrana dễ dàng lấn lướt đội chủ nhà song Levante quả thực rất khó chịu. Với một lực lượng không còn trẻ trung (đổi lại rất giàu kinh nghiệm), Levante hạn chế khá hiệu quả sự bùng nổ của tiqui-taka. Nếu chẳng may tuyến phòng ngự bị phá vỡ thì vẫn còn đó một Munua rất đáng tin cậy. Thủ thành 35 tuổi người Uruguay đã xuất sắc chặn đứng nỗ lực dứt điểm của Pedro, Thiago rồi Fabregas. Có mấy lần, Munua chịu bó tay thì Messi, "Xavi mới" lại tỏ ra kém duyên.


Thật trùng hợp, kịch bản của trận đấu ngay truớc đó (Real 3-1 Gijon) đã được tái lập gần như y nguyên ở trận này khi đội tấn công nhiều hơn, chiếm ưu thế vượt trội lại là đội bị thủng lưới trước, cũng từ chấm 11m và nguyên nhân vẫn là ... để bóng chạm tay. Thật sự không còn gì thú vị hơn thế. Trong một tình huống lộn xộn ở khu vực 16m50, xuất phát từ đợt lên bóng hiếm hoi của Levante, trọng tài đã rất tinh ý phát hiện ra trái bóng đã trúng vào tay Busquets. Rất nhanh chóng, ông cắt còi và Levante được hưởng phạt đền trong sự phản đối của Barca. Trọng trách sút penalty được giao cho Barkero và giống như cầu thủ của Gijon, anh dễ dàng đánh lừa Valdes.

Real Madrid đã lội ngược dòng thành công nhưng họ được chơi trên sân nhà và Gijon mùa này thì chắc chắn không thể sánh nổi với Levante. Vậy thì, liệu rằng, nhà ĐKVĐ có thể tạo ra được điều tương tự trong khoảng thời gian còn lại? Bàn thua càng khiến cho Barca triển khai tấn công mạnh mẽ và triệt để hơn nhưng Levante vẫn kiên cường chống đỡ hiệu quả bằng tinh thần chiến đấu đầy nhiệt huyết. Thêm vào đó, khả năng dứt điểm cuối cùng của Barca không được cải thiện bao nhiêu nên mành lưới Levante vẫn đứng trơ trơ như một sự thách thức. Phút 29, Cesc Fabregas đánh đầu cực .... hiền sau đường chuyền thuận lợi của Messi và Munua không thể làm gì khác ngoài nhẹ nhàng tóm gọn.

Mải mê tấn công, suýt chút nữa, Barca dính phải đòn "hồi mã thương" của đội chủ nhà. Trong một đợt phản công nhanh và chuẩn xác, Pedro Lopez có cơ hội chạm mặt với Valdes nhưng anh đã kết thúc chéo góc ra ngoài. Lẽ ra, ở tình huống này, nếu Lopez chịu phối hợp với đồng đội ở phía trong thì khả năng ăn bàn chắc chắn cao hơn nhiều. Cho đến hết hiệp 1, "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn không thể nào giải được bài toán Levante và đành nặng nề lê bước vào phòng thay đồ. Chẳng hiểu trong giờ nghỉ giải lao, Pep đã giáo huấn đám học trò những gì nhưng ngay đầu hiệp 2, ông dã có một quyết định thay người khá khó hiểu khi rút nhạc trưởng Xavi ra khỏi sân và Cuenca vào thay. Như vây, Cesc sẽ lùi xuống đảm đương nhiệm vụ do Xavi để lại còn Cuenca sẽ chơi trên hàng công quen thuộc.

Barca vẫn cần mẫn tổ chức lên bóng nhưng mức độ hiệu quả và sắc sảo không được cải thiện nhiều trong khi Levante càng chơi càng vững như bàn thạch. Chẳng những vậy, đội chủ nhà tiếp tục chứng tỏ trình độ phản công sắc sảo. Phút 52, nếu đội trưởng Puyol không kịp thời can thiệp thì Kone đã có thể đón được cú căng ngang của Barkero khi mà cầu môn trước mặt đã rộng mở. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, HLV Guardiola tung tiếp quân bài chiến lược Andres Iniesta vào sân với biết bao gửi gắm. Song tiền vệ này cũng chẳng phải thần thành mà làm thay đổi hoàn toàn cục diện (đến cả Messi còn chịu bó tay huống chi một Iniesta).

Phút 60, từ khoảng cách hơn 20m, Alexis tung ra cú sút khá hiểm hóc và bằng phản xạ xuất thần, Munua đã cứu thua cho Levante. Vài phút sau, không ít cules cảm thấy bực dọc thay cho đội bóng thân yêu khi trọng tài không thổi 11m sau khi đường chuyền của Messi có vẻ trúng vào tay một cầu thủ Levante trong vòng cấm. Xem lại pha quay chậm thì cầu thủ đội chủ nhà đã khép tay rất sát người, mới cả trái bóng hình như đã trúng vào ... mặt. Dẫu vậy, chẳng cần đến tình huống đó, rốt cục, Barca cũng tìm được bàn gỡ hoà. Phút 64, Messi có pha bật tường ăn ý với Alexis trước khi cứa lòng chân trái đẹp mắt, hạ gục Munua.

Đáng tiếc cho Levante! Họ xứng đáng được hưởng thành quả xứng đáng hơn
Đáng tiếc cho Levante! Họ xứng đáng được hưởng thành quả xứng đáng hơn

Một khi Barca đã vượt qua được rào cản lớn nhất thì coi như chiến thắng đã hoàn toàn nằm trong tầm tay song cũng phải nhờ đến một quyết định thổi 11m gây tranh cãi, "nhà Vua" Tây Ban Nha và châu Âu mới định đoạt được số phận trận đấu. Cuenca ngã trong vòng cấm sau tác động từ Botelho. Ban đầu, trọng tài chính không có phản ứng gì nhưng ông đã thổi còi sau khi nhận được tín hiệu từ người trợ lý bên ngoài đường piste. Vị này nhận định rằng, phát hiện của Blaugrana trong mùa giải năm nay đã bị cản phá trái phép và Barcelona xứng đáng được hưởng 11m. Có lẽ, do không quan sát kỹ tình huống nên trọng tài chính quyết định nghe theo, bất chấp phản ứng dữ dội của đội chủ nhà (vài cầu thủ Levante đã phải nhận thẻ vàng do lỗi thái độ). Màn quay chậm của truyền hình đã chỉ ra rằng, đúng là Botelho có tác động tới Cuenca nhưng không đến mức khiến cầu thủ này ngã đẹp như thế. Cầu thủ lãnh trách nhiệm sút 11m không ai khác ngoài Lionel Messi và "Quả bóng vàng FIFA 3 năm liên tiếp" nhẹ nhàng đánh lừa Munua để nâng thành tích ghi bàn ở La Liga lên con số 41, ngang bằng với địch thủ Cris Ronaldo. 

Ba điểm gần như đã nằm trong túi thầy trò Guardiola bởi Levante khó lòng xoay chuyển tình hình khi mà thời gian không còn nhiều và tinh thần đã suy giảm đáng kể. Còn Barca để "chắc ăn", họ không dám dừng lại và duy trì nhịp độ tấn công đều đặn. Phút 80, Iniesta bị phạm lỗi mà nhìn sơ qua thì còn rõ rệt hơn tình huống trước đó của Cuenca nhưng lần này, lại chẳng có quyết định thổi 11m nào được đưa ra. Kể ra, cũng cần phải dành lời khen ngợi cho Levante khi đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng nhưng đành lực bất tòng tâm. Tất cả những gì họ làm được chỉ là một vài cơ hội lẻ tẻ trong đó nổi bật nhất là cú sút xa của Xavi Torres buộc Valdes phải đổ người cứu thua còn Barca cũng không tài nào có thêm bàn thắng.

Với kết quả này, Barca giữ vững khoảng cách 4 điểm với Real Madrid nhưng kiểu gì, họ sẽ khó thoát khỏi "điều tiếng". Ngày mai, chắc chắn trên khắp các mặt báo ở xứ sở Bò tót, tình huống thổi 11m dẫn đến bàn quyết định của Messi sẽ được đem ra bàn thảo thật sôi nổi.

Đội hình thi đấu
Levante: Munua; Pedro Lopez, Ballesteros, Cabral, Juanfran; Xavi Torres, Iborra (Juanlu 88'); Valdo, Barkero (Sanchez 89'), Botelho (Ghezzal 80'); Kone
Barcelona: Valdes; Puyol, Mascherano, Adriano; Busquets, Thiago, Xavi (Cuenca 46'), Fabregas; Pedro (Iniesta 54'), Messi, Alexis (Daniel Alvess 76')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Real Madrid sẽ hướng tới mục tiêu giành chiến thắng liên tiếp ở La Liga khi đối đầu với Celta Vigo tại sân Municipal de Balaidos. Real Madrid đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga với 3 điểm ít hơn Barca và không được phép sảy chân vào lúc này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X