Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Nhất thể và nhị tâm

Thứ Bảy 18/09/2010 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba trận mở đầu cuộc trường chinh mới đã kịp phác họa nên một đường vòng xuống trong chuỗi đồ thị biểu đạt phong độ của nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha. Los Blaugrana thể hiện hai gương mặt hoàn toàn khác biệt, cho dù cấu trúc và hệ thống vận hành lối chơi của họ là bất biến.

Cả Racing, Hercules lẫn Panathinaikos đều chủ động lựa chọn thế trận phòng ngự phản công trước Barcelona. Cả ba đối thủ ấy đều biết rằng họ không thể tranh chấp khu trung tuyến với hàng tiền vệ siêu kỹ thuật dưới tay Pep Guardiola. Họ chấp nhận nhường sân, chú trọng vào việc triệt phá lối chơi, cố gắng mài mòn nguồn hưng phấn của người khổng lồ Catalunya trong khi chờ đợi cơ hội phản kích.

Racing chỉ khống chế 37% thời lượng bóng, Hercules 23% và Panathinaikos 26%. Song, rút cục chỉ Hercules thực hiện được điều kỳ diệu. Hai hàng thủ còn lại vẫn dễ dàng bị tàn phá bởi cỗ máy tấn công kinh khủng mang nhãn hiệu Barca.

Barcelona vẫn đang thể hiện sức tấn công huỷ diệt

Người ta có thể tìm thấy một số góc nhìn qua những số liệu thống kê. Racing phạm tới 21 lỗi, và thua 0-3. Panathinaikos phạm 17 lỗi, bị nghiền nát tới 1-5. Hercules chỉ tám lần phạm lỗi, nhưng lại chiến thắng oanh liệt 2-0. Nghĩa là, tuyến phòng thủ ở sân Alicante đã tỏ ra xuất sắc hơn những đồng nghiệp về khả năng áp sát, bao vây và cô lập các mũi nhọn của đại địch. Họ đã thành công nhờ sự lì lợm và lạnh lùng, chứ không phải vì sự hung hãn.

Song đó cũng chỉ là nguyên nhân khách quan. Guardiola, sau khi muối mặt với Hercules, đã thẳng thừng từ chối quyền được tự bào chữa bằng những nguyên nhân khách quan. Với ông, đơn giản “Barca thua vì đã chơi không tốt”.

Với một đội bóng từ thuở khai sinh đã lấy tấn công làm tôn chỉ như Barca thì những lỗ hổng ở hàng thủ là vấn đề muôn thuở. Ngay ở trận ra quân đại thắng, Racing cũng đã bảy lần bắt Victor Valdes phải trổ tài cản phá, còn Sidney Govou thậm chí đưa đội bóng Hy Lạp vượt lên dẫn trước ngay tại Nou Camp, như Hercules bốn ngày trước.

Sự khác biệt duy nhất rút cục là hiệu suất của các chân sút áo xanh - đỏ, và nguyên nhân sâu xa tạo nên sự khác biệt ấy là những vấn đề bên ngoài đường piste. Lòng tự tin và niềm kiêu hãnh được thể hiện ở El Sardinero đã biến thành thái độ ngạo mạn và hờ hững ở Nou Camp. Cộng thêm sự mỏi mệt của những ngôi sao vừa phải trở về phục vụ đội tuyển quốc gia, Barca đánh mất nhịp điệu, đánh mất cả ngọn lửa khao khát chiến thắng, để rồi phải hứng chịu một cái tát nảy lửa.

Đó là một sự tổn thương, nhưng cũng là sức phản chấn giúp con mãnh thú bừng tỉnh, và liều thuốc kích thích ấy còn được trợ lực bởi pha đột kích thành công của Govou. Người ta lại thấy Messi đốt cháy những khoảng không gian, và thậm chí lồng lộn để hoàn tất cú hat-trick sau quả phạt đền thất bại. Ít chạm hơn, tốc độ hơn, quyết đoán hơn, Barca trở lại với cốt cách đích thực như các cules kỳ vọng. Chưa đến lúc và cũng chẳng có lý do gì để Guardiola phải lo ngại đến tính phiêu lưu hay sự cũ kỹ của sơ đồ 4-3-3.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X