Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Neymar mới là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh?

Chủ Nhật 05/10/2014 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Neymar không phải là cầu thủ đắt giá nhất thế giới theo danh sách chính thức, nhưng những chi phí mà Barcelona đã và sẽ phải trả cho cầu thủ này đã vượt qua những siêu sao bóng đá hàng đầu khác.

Mùa Hè 2013, Barcelona thực hiện một phi vụ bom tấn khi đưa tiền đạo Neymar tới Tây Ban Nha. Giá chuyển nhượng khi đó được công bố là 57 triệu euro, thế nhưng từ đó cho đến nay rất nhiều thông tin đã dần hé lộ cho công chúng biết rằng con số đó thấp hơn rất nhiều so với thực tế.

Neymar có giá bao nhiêu?

Thậm chí, cứ theo thời gian số tiền thực sự Barcelona phải bỏ ra lại tăng thêm. 15 tháng sau khi vụ chuyển nhượng hoàn tất, tổng chi phí đã tăng gần gấp đôi, mà mới nhất là con số 8,8 triệu euro mà Barcelona phải chi trả thêm cho hóa đơn thuế vụ.

Neymar mới là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử?
Neymar mới là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử?

Sự việc bắt đầu khi Jordi Cases, thành viên của BLĐ Barca, cáo buộc cựu Chủ tịch Sandro Rosell đã có hành vi che giấu và chuyển trái phép hơn 30 triệu euro phí chuyển nhượng từ Barcelona sang cho Santos và các bên liên quan, trong đó có bên thứ ba nắm giữ quyền sở hữu Neymar và bản quyền hình ảnh.

Vụ scandal bị phanh phui đầu năm 2014 và buộc Sandro Rosell phải từ chức trước sức ép của dư luận. Rosell được thay thế bởi Josep Maria Bartomeu, người đã triệu tập một cuộc họp báo và, rất bất ngờ, tiết lộ toàn bộ mọi thông tin chi tiết từ vụ chuyển nhượng.

Trong cuộc họp báo đó, con số 57 triệu euro ban đầu đã nhảy vọt lên 86,2 triệu euro sau khi scandal của Rosell bị tiết lộ. Ngoài ra, Barca còn bị trói chân trói tay bởi nhiều khoản phí khác chưa được thanh toán, trong đó có một số tiền (chưa được tiết lộ) trả cho Santos nếu Neymar được đề cử Quả bóng Vàng FIFA, 4,5 triệu euro tiền mặt nếu Barca không dự được một trận giao hữu mà Santos sắp xếp ở Brazil.

Rắc rối thuế vụ còn thêm vào chi phí mà Barca phải bỏ ra, gồm 13,5 triệu euro thanh toán sau khi bị phát hiện trốn thuế vì kê khai sai mức phí chuyển nhượng thực tế, và mới đây nhất là 8,8 triệu euro hóa đơn thuế cho những khoản phí Barca có thể phải trả Santos trong tương lai như khoản phí đề cử Quả bóng Vàng đã nêu. Tổng chi phí chính xác là 108,5 triệu euro, nhưng đó sẽ không phải là con số cuối cùng.

Đuối lý ở tòa án

Hôm thứ Sáu vừa qua, cha của Neymar là ông Neymar Sr. đã phải trình diện trước tòa án tối cao Tây Ban Nha để giải trình về những hợp đồng mà ông đã ký kết cùng Barca dưới danh nghĩa người đại diện cho con trai mình. Trước mặt thẩm phán Pablo Ruz, Neymar Sr. đã giải thích về 9 hợp đồng mà ông ký với Barcelona, và theo báo chí TBN, mặc dù Neymar Sr. đã cố tỏ ra mạch lạc và ăn khớp với giải trình từ phía Barca, lời khai của ông vẫn chưa đủ thuyết phục.

Cục thuế Hoàng gia TBN và các thẩm phán tin rằng những hợp đồng mà Neymar ký với Barcelona đã được điều chỉnh sao cho tiền lương thực của cầu thủ này được che giấu và giúp Barca tránh thuế, tức tiền lương chính thức được ghi nhưng tiền bản quyền hình ảnh thì không. Neymar Sr. đã phản bác lại rằng Barca chỉ trả tiền và ký kết hợp đồng để sở hữu bản quyền hình ảnh Neymar ở Brazil chứ không phải TBN, tức nếu Neymar đóng quảng cáo mặc áo Barca ở Brazil thì không phải chịu thuế từ phía chính phủ TBN.

Cũng trong phiên tòa, Neymar Sr. thừa nhận ông đã được Barcelona ký kết hợp đồng để trở thành tuyển trạch viên của CLB tại Brazil. Tuy nhiên Neymar Sr. cho biết hợp đồng này không ràng buộc gì với hợp đồng của con trai ông với Barca, hơn nữa CLB có quyền hủy hợp đồng với ông mà không cần bồi thường nếu họ thấy kết quả làm việc không như ý.

Có vẻ như những tiết lộ mới nhất đã cho thấy một bức tranh rõ ràng hơn về vụ chuyển nhượng của Neymar. Để ký được với ngôi sao người Brazil, Barcelona đã phải cắn răng chịu rất nhiều sự ràng buộc, rất nhiều chi phí để đạt được mục đích.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X