Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Neymar ăn vạ thì đã làm sao?

Thứ Ba 08/10/2013 11:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Neymar đang bị tố là kẻ đóng kịch với 2 pha ngã liên tiếp trong vòng cấm Valladolid và trước đó là khiến Scott Brown của Celtic bị đuổi khỏi sân. Nhưng với Barca, ăn vạ không phải là vấn đề. Barca vẫn đá đẹp và vẫn thắng, đó mới là vấn đề.

1. Ngay khi còn ở Santos, Neymar đã được biết đến là một cầu thủ chuyên ăn vạ để buộc đối phương bị thẻ hay kiếm các quả phạt. Anh đặc biệt nổi tiếng ở Confeds Cup 2013 sau khi rời sân bằng cáng trong trận gặp Nhật Bản nhưng chỉ vài phút sau đã đá tiếp như không có gì xảy ra.

Neymar đang đá rất tốt ở vị trí của Messi
 

Nhưng tại châu Âu, nó lại trở thành một câu chuyện khác. Sau khi đến Barcelona, Neymar đã trở thành mục tiêu chặt chém của các đối thủ. Chỉ sau 7 lần ra sân, Neymar đã câu được 31 lỗi từ đối phương (4,4 lỗi/trận), cao ngất ngưởng so với Alexis Sanchez (20 lỗi sau 6 trận), trong khi Lionel Messi chỉ bị phạm lỗi 8 lần.

Lý do Neymar và Sanchez bị phạm lỗi thường xuyên là bởi cách chơi của hai cầu thủ này. Họ xâm nhập từ biên vào vòng cấm khi thấy có khoảng trống, và một khi Neymar đã lọt vào khu 16m50 thì dù có cảnh giác đến mấy thì một trung vệ đẳng cấp quốc tế cũng có thể bị bẫy. Lối chơi của Barca ngày càng đòi hỏi sự xâm nhập tích cực hơn từ hai biên, trong đó biên trái của Neymar là chủ yếu.

2. Ở trận thắng 4-1 của Barca trước Valladolid, Neymar bị phạm lỗi 5 lần thì trong đó có 2 lần ở giữa sân, và 3 lần còn lại ở cách khung thành Valladolid 30m. Tất cả các pha phạm lỗi đều diễn ra ở trung lộ hoặc hơi chếch sang phải, và cầu thủ Valladolid chủ động đốn Neymar từ xa chứ không để anh di chuyển sang trái để rồi đe dọa khu vực 16m50 của họ.

Và cách tốt nhất mà Neymar bảo vệ mình khỏi những pha phạm lỗi ấy là… ăn vạ. Nghe hơi kỳ cục, nhưng khi các cầu thủ có ý định ăn vạ, họ thường có động tác hơi nghiêng đầu, ngực đẩy về phía trước, tay giơ lên và chùng đầu gối xuống sân để cú ngã êm hơn. Và Neymar đã làm thế. Tác giả David Lewis viết trong cuốn “Tackling Diving” rằng đó chính là dấu hiệu của ăn vạ.

Với Neymar, ăn vạ lại là cách tốt nhất để bảo vệ mình vì đối thủ quyết tâm chặt chém để không cho anh… ăn vạ trong vòng cấm của họ. Còn khi vào được khu cấm địa? Đừng đòi hỏi sự trung thực của cầu thủ Brazil!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X