Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Nếu “bom tấn” không nổ ở Camp Nou

Chủ Nhật 10/07/2011 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn còn nợ nần, và chỉ có một ngân quỹ chuyển nhượng hạn chế, nhưng những điều đó không ngăn cản FC Barcelona lao đầu vào những cuộc thương thảo vô cùng khó khăn. Vẫn đang sở hữu vị thế của một kẻ chinh phục bất khả chiến bại đang phủ rợp cái bóng của mình lên khắp hành tinh, liệu Barca có thật sự cần phải được tăng cường sinh lực một cách vất vả đến như vậy?

Một cỗ máy chiến thắng…

Thường thì người ta hiếm khi thay đổi một hệ thống đang mang lại thành công, và Barca của mùa 2010-11 chính là một cỗ máy chiến thắng tiệm cận sự hoàn hảo. “Nhất thống sơn hà”, áp đặt sự thống trị của mình lên cả Tây Ban Nha lẫn toàn cựu lục địa, không mấy đối thủ có thể làm khó dễ được họ. Thậm chí, Real Madrid của Jose Mourinho, khét tiếng thực dụng và quỷ quyệt, cũng đã phải “cam bái hạ phong” trước Barca trong những cuộc “sinh tử chiến”.

“Nhất thiết không được để Barca chơi bóng theo cách ưa thích” đã trở thành một mệnh đề dễ nói hơn dễ làm. “Như thân khiến tay, như tay khiến ngón”, sự nhuần nhuyễn của hệ thống tiqui-taca gần như có thể bảo đảm hoàn toàn cho việc Victor Valdes hiện diện trên sân một cách an nhàn. Các đối thủ của Barca thường kiểm soát được quá ít bóng để uy hiếp anh, và căn nguyên của điều đó là sự thuần nhất về tư tưởng, mà mọi trụ cột đểu đã được “quán triệt”. Đó là dòng chủ lưu bất biến bắt nguồn từ La Masia.

Guardiola chưa thực hiện được vụ chuyển nhượng nào đình đám

Cesc Fabregas có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian để tái hoà nhập với thứ phong khí quen thuộc từ thời niên thiếu, nhưng sẽ không dễ dàng đòi hỏi tốc độ thích nghi đó từ Alexis Sanchez hay Giuseppe Rossi. Ở cùng đẳng cấp như hai ngôi sao tấn công ấy (và thậm chí còn lừng lẫy hơn), David Villa đến lúc này mới bắt đầu thật sự trở thành một chi tiết ăn khớp, còn Ibrahimovic thì đã hoàn toàn thất bại. Bên cạnh đó, Cesc, sau những năm tháng đóng vai trò thủ lĩnh của Arsenal, có chắc sẽ đủ hưng phấn để cống hiến dưới cái bóng quá lớn của Xavi và song song với khả năng bứt phá mạnh mẽ của Thiago?

Không ai phủ nhận tiềm năng của Alexis, hay tài năng của Cesc, nhưng cái giá để có được họ là quá cao, trong khi két sắt của Barca lại không được đầy đặn cho lắm. Không cần họ, Barca vẫn đang là một “con ngoáo ộp” của toàn thế giới. Trong khi đó, tuổi tác của Puyol hay khoảng vênh ở vị trí hậu vệ trái mỗi lúc một hiện rõ. Và nếu để có Sanchez hay Cesc mà phải bán đi một Villa đang hoà nhập một cách tích cực, thì…?

…Và nỗi ám ảnh suy kiệt

Barca vẫn còn đang là một đế chế hùng mạnh, đúng vậy, nhưng những người dẫn đầu của họ cũng cần phải được tiếp sức. Những ngày Xavi vắng mặt đầu mùa trước, Barca không đến nỗi quá lao đao, nhưng gánh nặng gấp bội đã đặt lên vai Messi.

Hè này, Messi hầu như chẳng được nghỉ ngơi, mà lại tiếp tục phải quay cuồng “cày ải” để tìm kiếm vinh quang cho “La Albiceleste” tại Copa America. Có một viễn cảnh khủng khiếp đang đe doạ anh: điều đã từng xảy đến với Adriano Leite Ribeiro. Đứa con Nam Mỹ ấy cũng từng phải gánh vác bao nhiêu kỳ vọng, cũng từng tung hoành ngang dọc mà không được phép nghỉ ngơi (trong những mùa bóng rực lửa của Fiorentina, Parma, Inter, song song với hàng loạt danh hiệu cùng Selecao: Copa America 2004, Confederations Cup 2005), để rồi tự sụp đổ giữa những guồng quay điên cuồng mà sắt đá cũng phải mòn.

Hoặc là phải có người ghé vai với Xavi, hoặc là phải có một “cascadeur” xứng tầm cho Messi. Những nhân vật như thế đương nhiên không thể giành được với những khoản chi “êm ái”. Và bởi vì chỉ cần từ vị trí của Busquest trở lên bảo đảm được sức mạnh thì Puyol, Pique và Valdes sẽ không cần phải lao động cật lực, nên Barca có thể “dũng cảm” dốc toàn bộ ngân khoản vào một bản hợp đồng duy nhất.

Không cần “bom tấn”, Camp Nou cũng vẫn là một thánh đường của niềm kiêu hãnh. Nhưng dù sao, hơn một tháng nữa thôi đã lại là hành trình mới, khởi đầu với một cặp “Siêu kinh điển” mang tên Super Copa…

21 Thành công rực rỡ về mặt chuyên môn, nhưng trong mùa bóng vừa kết thúc, Barca vẫn còn lỗ 21 triệu euro về mặt doanh thu.

45 Ngân quỹ chuyển nhượng hè này của Barca được ấn định chỉ là 45 triệu euro.

53 Messi mùa 2010-11 đã chơi 53 trận cho Barca trên mọi mặt trận, chưa kể 6 trận trở về phục vụ ĐT Argentina, và ngay sau đó là Copa America.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X