Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Mua đắt bán rẻ

Thứ Sáu 04/07/2008 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới “triều đại” của Joan Laporta, Barca nổi tiếng là đội bóng thích mua đắt, bán rẻ trên thị trường chuyển nhượng.

Tân binh của Chelsea, bản hợp đồng đầu tiên trong mùa Hè 2008 của Chelsea, tiền vệ Deco, mới đây đã bất ngờ quay lại chỉ trích lãnh đạo đội bóng cũ. Theo tuyển thủ Bồ Đào Nha này, anh rất ấm ức khi lãnh đạo Barca bán anh cho Chelsea chỉ với giá 10 triệu euro.

Deco khẳng định giá trị thực của anh trên thị trường chuyển nhượng cao hơn nhiều. Barca trong lần đầu tiên rao bán anh cũng đã nói chỉ chấp nhận đàm phán với CLB nào đề nghị mua Deco trên 18 triệu euro.

Việc Barca bán Deco cho Chelsea với giá bao nhiêu trên thực tế không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của tuyển thủ Bồ Đào Nha này. Thậm chí, đến với sân Stamford Bridge, anh còn được hưởng lương cao hơn so với ở Nou Camp. Nhưng Deco vẫn thấy khó chịu bởi anh cảm thấy mình bị coi thường, số tiền 10 triệu euro không phản ánh đúng giá trị của anh.

Cái giá 10 triệu Euro cho Deco là quá rẻ so với giá trị thực

Bức xúc của Deco là chuyện dễ hiểu. Có điều, anh không biết rằng, dưới “triều đại” Joan Laporta, đã từng có không ít cầu thủ phải ra đi với giá bèo bọt. Bèo bọt như thể, họ là những thứ “tội nợ” mà đội bóng xứ Catalan muốn tống khứ càng sớm càng tốt.

Nói đâu xa, cùng phải ra đi với Deco trong mùa Hè này còn có vài cầu thủ nữa. Họ thậm chí còn bị tống ra đường một cách không thương tiếc, và trở thành những kẻ tự do bất đắc dĩ. Đó là hậu vệ Thuram và cả tiền đạo Ezquerro, 2 người vừa được lãnh đạo Barca “bật đèn xanh” cho tự ý đi tìm bến đỗ mới.

Trước Deco, cũng đã có một cầu thủ rời khỏi sân Nou Camp trong tình trạng rớt giá thê thảm. Đó là nhà ĐKVĐ thế giới Zambrotta. Tuyển thủ Italia này rời Barca trở về quê nhà đầu quân cho AC Milan với phí chuyển nhượng 9 triệu euro, tức kém 4 triệu euro so với lúc Laporta mua anh về từ CLB Juventus cách đây 2 năm.

Mùa Hè 2004 là một trong những mùa hè sôi động nhất của Barca trên thị trường chuyển nhượng. Năm đó, chủ tịch Laporta đã bỏ ra 57 triệu euro để HLV Rijkaard tăng cường lực lượng. Ngoài Deco, còn có Giuly, Belletti, Edmilson, Eto’o… Đây chính là những nhân tố chủ lực giúp Barca thống trị ở Tây Ban Nha suốt mấy năm liền.

Nhưng những cầu thủ Barca mua về trong mùa hè 2004 cũng là những cầu thủ phải ra đi trong tình trạng “rớt giá” tệ hại nhất. Deco là vậy. Còn Giuly, khi chuyển sang đầu quân cho AS Roma, cũng chỉ với phí chuyển nhượng 4,5 triệu euro (lúc Barca mua là 8 triệu euro).

Sẽ còn những cầu thủ khác phải ra đi mà Barca chấp nhận lỗ vốn để bán họ. Đó là Ronaldinho, là Eto’o. Cả 2 hiện đang được Barca “niêm yết” tên trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, không có đội bóng nào dám mua họ với mức giá đội bóng xứ Catalan đưa ra. Nếu muốn bán, Barca không còn cách nào khác ngoài việc phải chấp nhận làm một cuộc “đại hạ giá”, như cách họ xuống nước bán Deco 10 triệu euro so với đề nghị ban đầu là 18 triệu euro.

Hãy thử nhìn sang Arsenal. Ở đó, HLV Wenger nổi tiếng là người biết cách kiếm tiền cho CLB. Ông rất giỏi trong việc mua những cầu thủ với giá rẻ như bèo, sau đó bán với giá cắt cổ. Ví dụ ông mua tiền đạo Anelka 600.000 euro từ PSG rồi bán cho Real với giá 28 triệu euro, hay việc mua Vieira chỉ với 4,5 triệu euro rồi bán cho Inter để lấy 12 triệu euro.

Không biết, khi đặt mình bên cạnh Pháo thủ, Barca thấy thế nào. Liệu lãnh đạo đội bóng xứ Catalan có cảm thấy họ quá kém cỏi so với đội bóng thủ đô London trong việc “làm kinh tế”?

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X