Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Một Tito yếu mềm với những “nắm đấm thép”

Chủ Nhật 05/08/2012 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã ba tuần kể từ ngày Tito Vilanova bắt đầu quá trình gầy dựng tên tuổi mình ở Barca trên cương vị HLV trưởng. Ba tuần của giai đoạn tiền mùa giải 2012-13 trôi qua, và không quá khó khăn để tìm ra điểm chung, khi các cầu thủ Barca nói về ông thầy mới của mình trong sự tương quan với Guardiola. “Mọi thứ vẫn như cũ, triết lý và phong cách vẫn được bảo toàn” chính là điểm chung đó. Song, nhìn kỹ hơn, Tito chỉ trong quãng thời gian ngắn này đã để lại những dấu ấn rất riêng, rất khác, rất phá cách và mang lại lợi ích vô cùng thiết thực cho Barca.

Với vẻ điềm đạm, từ tốn đến tưởng chừng như e dè, điểm tô lên đôi lúc là một nụ cười không trọn vẹn, Tito trong mắt các học trò và những người thân quen là một con người có phần mềm yếu đến dễ bảo. Nhưng bên trong Tito ấy lại một sự dũng cảm đến sống động. “Dũng cảm” như cụm từ mà GĐTT Zubizarreta từng miêu tả khi Tito chấp nhận gánh vác trọng trách dẫn dắt Barca, và “dũng cảm” bởi những “nắm đấm thép” mà ông đã vung ra chỉ trong ba tuần của mùa hè này.

Muốn nhìn ra những “cú vung tay nặng tựa thép” ấy từ Tito, hãy thôi nhìn vào những thứ hoành tráng, lớn lao của Barca như “triết lý”, “phong cách”,… thay vào đó, hãy chú ý vào những tình tiết tuy vụn vặt, nhưng lại mang tính toàn cục… Kể từ ngày Barca hội quân cho đến thời điểm hiện tại, có 4 quyết định đáng chú ý của Barca được Tito tác động hình thành. Trong số đó, không ít quyết định đi ngược lại chính sách chung của cả thể chế.

Tito Vilanova
 

Gần đây nhất, ở Barcelona xôn xao câu chuyện về trận tranh Siêu cúp Catalunya giữa Barca và Espanyol. Một giải đấu mới được Liên đoàn bóng đá Catalunya (FCF) lập nên, nhằm tôn vinh những giá trị bản sắc của xứ sở. Giải đấu được dự kiến diễn ra vào ngày 31/7 và trước đó hai ngày, Barca tuyên bố sẽ để đội hình B thi đấu vì lý do bảo toàn lực lượng trước những nguy cơ chấn thương trong bối cảnh lịch thi đấu dày đặc. Quá công khai và thành thật, đội chủ sân Camp Nou ngay lập tức bị phía FCF và Espanyol chỉ trích vì thiếu sự tôn trọng. Hỏi ra mới biết, chính Tito là người đề xuất “ý tưởng” để đội Barca B ra sân với ban lãnh đạo CLB. Kết quả có lẽ đã vượt xa mong đợi của ông khi giải đấu cuối cùng bị huỷ bỏ, các học trò của Tito đã tránh khỏi việc phải đốt sức cho một trận đấu cúp phi chính thức.

Trước đó, một đề tài cũng không kém phần nổi bật trên các trang báo Barcelona là sự kiện Liên đoàn bóng đá Hoàng gia TBN (RFEF) quyết định huỷ bỏ án phạt cấm chỉ đạo hai trận cho HLV Mourinho bên phía Real, liên quan đến vụ việc “chọc mắt” Tito một năm về trước. Giới chóp bu Barca ra sức “làm trời làm đất” khi hết công khai bày tỏ sự bất bình lại đến việc yêu cầu RFEF thông qua một bộ quy chuẩn giới hạn việc “ân xá” cho những hành vi trái điều lệ bóng đá. Trong khi đó, Tito lại vô cùng lạnh lùng khi tuyên bố trước báo giới “Quyết định cuối cùng là của RFEF và với tôi, hình phạt cao nhất chính là cái nhìn của dư luận”.

Trong trận đấu giao hữu đầu tiên của mùa hè trước Hamburg, phía Barca đã mất đi 400.000 euro vì Messi không ra sân thi đấu. Theo một thoả thuận ký kết trước đó, nếu Messi ra sân thi đấu trong trận đấu kỷ niệm 125 năm thành lập đội bóng nước Đức, CLB xứ Catalunya sẽ “bỏ túi” 1,2 triệu euro. Buổi sáng trước ngày lên đường sang Hamburg, Barca xác nhận Messi chấn thương nhẹ, và để tránh nguy cơ tăng nặng, tiền đạo người Argentina phải ở lại Barcelona dưỡng thương. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, cũng như với tình cảnh đang vác nợ trên vai, 400.000 euro cũng là một con số đủ lớn với Barca “đáng” để Messi ra sân thong dòng vài phút. Nhưng không, Tito không muốn mạo hiểm ngôi sao của mình.

Nếu như khi công bố lịch thi đấu giao hữu mùa hè, Barca dự định cứ sau mỗi trận đấu trên đất khách sẽ lập tức trở về Barcelona để dưỡng sức và sau đó lại lên đường cho những trận đấu kế tiếp, thì với 2 trận đấu giao hữu cuối cùng gặp M.U và Dinamo Bucharest, Tito đã tỏ ra khá sáng suốt khi linh hoạt trong việc di chuyển. Thay vì phải bay trở từ Thuỵ Điển sau trận đấu với M.U, Tito chọn cách để toàn đội trú quân ở đây và sau đó bay thẳng sang Romania cho trận đấu với Dinamo Bucharest. Thêm một lộ trình quãng đường bay về được rút bớt nghĩa là những cơ thể sẽ ít tổn hao sức lực.

Vẫn chưa thể khẳng định liệu Tito có thành công như Pe hay không, nhưng thực tế đã có thể kết luận rằng Tito đã bắt đầu để lại dấu ấn riêng của mình thông qua những quyết định mạnh bạo, có cá tính và lại rất sáng suốt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X