Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona, một năm nhìn lại: Thêm một “năm vàng”

Chủ Nhật 25/12/2011 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những nỗ lực lật đổ Barcelona của Real Madrid lại đổ vỡ. Trong khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chỉ được an ủi bằng chiếc cúp nhà Vua thì Barcelona chứng tỏ họ có thêm một "năm vàng" nữa khi chinh phục thêm những đỉnh cao bóng đá mới. Lúc này, cả thế giới đều phải thừa nhận: Barcelona là đội bóng mạnh nhất.

3 năm, một quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để kiểm chứng cho tài năng của một thiên tài. Pep Guardiola, người đã dũng cảm ngồi vào chiếc ghế nóng ở Camp Nou khi mới 37 tuổi, đã làm thay đổi một Barcelona hoàn toàn mới. Sự dũng cảm của ông là dám loại bỏ những Ronaldinho, Eto'o hay Deco để xây dựng lên một đế chế mới. Đế chế này không mạnh lên bằng cách mua về những ngôi sao đắt giá nhất của thế giới mà lấy nền tảng từ chính lò La Masia, nơi những cậu học trò trước đó được đào tạo từ chính bàn tay của ông. Cũng không mất nhiều thời gian để thẩm định, Barca giành cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu năm đó để rồi bắt đầu một triều đại thịnh trị kéo dài.

Barcelona chứng tỏ họ có thêm một "năm vàng" nữa khi chinh phục thêm những đỉnh cao bóng đá mới

Năm nay, năm 2011, dù không tái hiện được thành tích "ăn 6" nhưng cú "ăn 5" mà thày trò Guardiola vừa hoàn tất thậm chí còn được coi là hoàn hảo hơn. Với sự thăng tiến vượt bậc của Real Madrid, với sự dẫn dắt của Mourinho, việc Barcelona chỉ để tuột mất duy nhất một chiếc cúp (cúp nhà Vua) trong khi vẫn có được 2 danh hiệu cao quý là Champions League và Liga đủ để khiến cho các cule có được sự hài lòng. Ngoài những chiến thắng, đội bóng con cưng của họ còn như một cỗ máy sản xuất niềm vui, mang đến sự giải trí cao trong những trận đấu mà họ ra sân,

Thành công lớn nhất đối với Barcelona trong năm 2011 vừa qua đương nhiên được thể hiện rõ nhất qua số danh hiệu. Tuy nhiên, thứ mà người ta nể phục ở họ lại vẫn là cái cách mà Pep đã xây dựng nền tảng thành công cho đội bóng. Barca vẫn là một trong những đội bóng chi nhiều tiền trên TTCN nhưng đổi lại, họ có những bản hợp đồng thành công lớn. Trong mùa Hè, hai tân binh Cesc Fabregas và Alexis Sanchez đã tới Camp Nou và sau nửa chặng đường của mùa giải, có thể tin đây là những hợp đồng thành công. Barca vốn đã mạnh với những ngôi sao lớn như Messi, Xavi hay Iniesta càng trở lên hoàn hảo hơn với sự bổ sung của những ngôi sao lớn này. Và càng tuyệt vời hơn, giữa những ngôi sao lớn ấy, những “sao mai” của La Masia cũng trưởng thành theo thời gian. Mùa trước, Pedro chứng minh được giá trị và mùa này, Cuenca, Tello, Thiago hay Jonathan đang mang tới bao sự kì vọng.

Trong chu kì thành công của Barcelona không thể không nhắc tới Messi, ngôi sao sáng nhất giữa một rừng những ngôi sao khác. Năm thứ 3 liên tiếp, Messi làm cả thế giới điên đảo vì thứ bóng đá thiên tài mà anh mang đến. Lối chơi bóng của Messi làm ngây ngất cả những người yêu bóng đá khó tính nhất. Ngôi sao bóng đá người Argentina đã chứng minh giữa một thế giới bóng đá đang dần trở nên thực dụng, vẫn có chỗ cho sự lãng mạn và bay bổng. Việc anh đang đứng trước cơ hội trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng 3 năm liên tiếp như một lời khẳng định cho đẳng cấp của Messi và thương hiệu của Barcelona.

Khép lại năm 2011 bằng trận đại thắng đội bóng hạng dưới L’Hospitalet với tỷ số 9-0 sau khi vừa trở về từ Nhật Bản với chức vô địch thế giới cấp CLB, thày trò HLV Pep Guardiola xứng đáng được nhận thang điểm 10 về chất lượng. Họ, có lẽ là đội duy nhất, đã mang tới thế giới bóng đá một triết lý đẹp, lãng mạn và hiệu quả về mặt lối chơi. Dưới thời của Pep, thứ bóng đá đặc sản mang tên tiqui-taca liên tục được đổi mới và cải biến không ngừng. Thế nên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Barcelona vẫn giữ được bản sắc của chính mình.

Như một dòng chảy thời gian, Barcelona chưa bao giờ muốn dừng lại. Năm 2011 đã qua, năm 2012 đang tới và sẽ lại là những tham vọng mới, những cột mốc mới cần phải vượt qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X