Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Miễn nhiễm luôn với virus FIFA?

Thứ Sáu 09/09/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơi khác với sự ì ạch của đầu mùa giải trước, bây giờ có vẻ Barca đã nhập cuộc và nhanh chóng tăng tốc khi Liga mới khởi tranh. Phải chăng thầy trò Pep sẽ ra sức tích lũy điểm trong giai đoạn đầu mùa bóng để rồi “nghỉ dần” ở giai đoạn sau như họ từng thể hiện ở mùa 10-11?

Ám ảnh “Bàn tay nhỏ”

Chưa ai quên những màn thảm sát đối phương với cách biệt kinh hoàng sau vài trận chuệch choạc của Barca mùa trước. Phần do họ chưa nóng máy, phần vì Villa chưa thực sự hòa nhập rồi Messi chấn thương. Nhưng sau đó, Barca đã cuốn bay tất cả bằng một phong độ cực kỳ cao. Những trận thắng vang dội trước những Sevilla, Almeria, Sociedad, Espanyol.. quả thật đã làm mòn đi ý chí kháng cự từ trước khi ra sân của phần còn lại Liga mà đỉnh điểm là việc hạ gục Real Madrid (5-0) ở vòng 13. Lúc ấy, người ta đã nói một phần Liga đã hạ màn.

Liệu virus FIFA có làm gì được đạo quân của Pep không?

Barca đã kéo dài mạch trận ấn tượng của mình cho đến tận cuối tháng 2 và rồi bắt đầu “buông xuôi” dần Liga. Lúc ấy, Champions League đã bước vào thời điểm đá loại trực tiếp nên Pep phải phân phối sức hợp lý trên cả mặt trận trong nước, đó là một lí do. Hoặc Barca với điểm số có được và khoảng cách khá an toàn với Real cho phép họ lỏng chân đôi chút hay các đối thủ tại Liga cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm để đối phó Barca sau khi thua vỡ mặt ở lượt đi là một lời giải thích nữa. Nhưng dù theo chiến lược nào thì Pep cũng đã đưa đội quân của mình đến đích vinh quang. Chiến thắng nói lên tất cả và với thực lực của Barca, họ cũng dễ tính toán để đạt hiệu quả tối ưu trong từng chặng đường.

Tuy nhiên trong giai đoạn “Bàn tay nhỏ” này, đụng trận với Barca ngay sau mỗi đợt các ngôi sao của Pep phải tập trung cùng ĐTQG giúp hy vọng kiểm điểm cho những đội còn lại tăng lên khá nhiều. Virus FIFA ít nhiều cũng gây khó cho Barca. Đơn cử như trận thua Hercules mở màn hay trận hòa Gijon chấm dứt mạch 16 trận bất bại của Barca. Đấy là quá khứ, hiện tại thì sao?

Mùa này cũng thế?

Chưa gì, Messi và những đồng đội đã thị uy với cả Liga bằng 1 trận thắng 5-0 trước Villarreal, đội xếp thứ 4 mùa vừa qua. Hàng thủ thì thiếu hụt, Xavi cũng không góp mặt, vậy mà bàn thắng chẳng ít đi. Có cơ sở để tin rằng nếu Pep đôn đốc Barca lặp lại kiểu xong sớm nghỉ sớm như trước thì đó cũng không phải là điều bất ngờ. Đội quân ấy chắc chắn đã mạnh hơn với những sự bổ sung rất chất lượng: Thiago, Cesc, Alexis.

Cứ cho rằng hàng phòng ngự chưa phải là điểm tựa của toàn đội trong quãng thời gian đầu mùa khi đến giờ, Pique và Puyol vẫn chưa hoàn toàn lành lặn và Pep cũng không được chi viện thêm ngôi sao nào ở tuyến này, thì tuyến giữa và hàng công của Pep vẫn là mối đe dọa với tất cả. Mùa Hè này, Barca “có thêm” Thiago và nhìn anh chơi trong trận gặp Villarreal, ai cũng thấy Pep đang có một viên ngọc. Cesc thì miễn bàn, ai có thể ngờ anh thích nghi với Barca nhanh thế và ghi bàn liên tục. Có cặp đôi ấy, Xavi hay Iniesta có ngồi ngoài nghỉ ngơi cũng thấy thoải mái. Cesc và Thiago thậm chí còn mang lại nét khác lạ trong cách chơi tấn công của Barca và những cú đấm từ tuyến 2.

Alexis cũng chào Liga ấn tượng, tuy chưa ăn ý lắm với lối chơi toàn đội, mũi nhọn người Chile cũng chứng tỏ mình có đủ phẩm chất để tỏa sáng tại Camp Nou. Sự táo bạo của anh mang lại tính đột biến hơn cho hàng tiền đạo Barca. Dự bị cho Alexis có Pedro, chân sút số 3 của Pep mùa rồi! Điều quan trọng nhất: Động lực của cả đội vẫn rất cao và nhiều trụ cột của Pep chưa hề già!

Một kịch bản với những trận cầu một chiều như năm ngoái hoàn toàn có thể xảy ra. Sự khác biệt là khả năng Barca còn tích lũy được nhiềm điểm hơn sau khi lượt đi kết thúc. Ai cản được họ? Thôi thì cứ chờ xem ở Anoeta cuối tuần này, Sociedad, đội gần đây nhất thắng được Barca và virus FIFA có làm gì được đạo quân của Pep không.

Con số

25 Vòng đấu cuối tháng 2 Liga mùa trước, lúc Barca hạ Mallorca 3-0 và từ đó, “kết thúc” mạch trận ấn tượng với những chiến thắng cách biệt. Lúc đấy, khoảng cách giữa Barca (68 điểm) và đội đứng thứ 2 Real là 7 điểm.

7 Barca ở thời Pep cầm quân trong 3 mùa bóng đã hòa 7/14 trận đấu ngay sau khi các cầu thủ trở về tập trung cùng ĐTQG.

8 Trong giai đoạn từ đầu mùa giải 10-11 đến vòng 25, Barca đã có tới 8 trận thắng dạng “bàn tay nhỏ” (nghĩa là ghi được 5 bàn trong trận).

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X