Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona may mắn thoát khỏi một trận đấu bẽ mặt trên sân nhà trước "đàn em" Betis

Thứ Hai 16/01/2012 05:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu chỉ nhìn vào tỷ số 4-2 thì ai dám bảo Barca đã thắng may nhưng hãy lưu ý rằng, nếu Betis không bị đuổi người thì chắc gì thầy trò nhà Guardiola có thể ghi được hai bàn thắng quyết định, trong đó pha lập công ấn định kết quả từ chấm 11m của Messi lại được nảy sinh từ một tình huống rất nhạy cảm. Dẫu sao, điều quan trọng nhất, Barca đã có được 3 điểm trọn vẹn, qua đó duy trì khoảng cách 5 điểm với đội đầu bảng Real Madrid.

Trên thánh địa Nou Camp từ đầu mùa, Barca toàn thắng tuyệt đối ở đấu trường quốc nội (bao gồm cả La Liga lẫn Copa del Rey) và không để thủng lưới bất cứ một bàn nào, một thành tích quá đỗi ấn tượng. Ấy thế mà trong cuộc tiếp đón Betis, đối thủ kém xa họ về mọi phương diện, Valdes đã phải vào lưới nhặt bóng đến hai lần. Không những vậy, nhiều thời điểm, Barca còn phải "sống trong sợ hãi" khi bị đội khách lấn lướt. Lúc đầu trận, ai cũng nghĩ đội bóng xứ Catalan sẽ lại có thêm một màn huỷ diệt nữa, ít ra cũng phải mang hình hài "bàn tay nhỏ" bởi họ sớm dẫn trước 2-0 chỉ sau 12 phút thi đấu. Tuy nhiên, bằng lòng quả cảm, tinh thần chiến đấu hết mình và không chịu buông xuôi, Betis đã từng bước lội ngược dòng thành công, đẩy đối thủ hùng mạnh vào thế khốn khó. Càng chơi càng bế tắc cộng thêm sự nôn nóng, làm hạn chế sự chính xác trong các pha phối hợp, dứt điểm cuối cngf nên Barca gần như không có cửa ghi bàn trước một Betis "vững như bàn thạch" và mọi sự chỉ thay đổi khi đội khách mất người. Kể từ đó, Barca "dễ thở" hơn bao nhiêu và pha lập công của Alexis chỉ là hệ quả tất yếu. Thực ra, cú đá penalty thành công của Lionel Messi không làm thắng lợi của Barcelona long lanh hơn bao nhiêu, thậm chí còn làm giảm giá trị vì trọng tài đã xử lý không thật sự thuyết phục. Dẫu sao, cũng cần phải dành lời khen ngợi cho Betis khi đã chơi một trận ra trò. Họ là đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên trong mùa giải khiến Barca phải rơi vào trạng thái "thót tim" và "hồi hộp" trên sân nhà.

Barcelona đã có một chiến thắng nhọc nhằn

Trước Betis, Pep Guardiola không sử dụng đấu pháp quen thuộc 4-3-3 mà thay vào đó, ông triển khai sơ đồ 3-4-3. Kể từ ngày Cesc Fabregas trở lại xứ Catalan thân yêu, thỉnh thoảng chiến lược gia 40 tuổi lại cho Barca thi đấu theo chiến thuật được coi là phiên bản Tiqui-taca 2.0 mà xem chừng rất phù hợp với việc Barca không quá dồi dào nhân sự ở hàng thủ. Daniel Alves và Pique đều phải ngồi trên băng ghế dự bị (có lẽ do họ quá ham lên tấn công chứ không chịu khó ở nhà nhiều như bộ ba cầu thủ đá chính: Puyol, Mascherano, Abidal). Tại hàng tiền vệ, Cesc Fabregas chính là nhân tố tăng cường cho bộ khung ổn định Busquets - Xavi - Iniesta. Trên hàng công, "Quả bóng vàng FIFA 2011" rất hiếm khi có cơ hội được chơi bên cạnh gương mặt trẻ Cuenca và Alexis Sanchez, tiền vệ tài năng người Chilê vì cả hai cầu thủ hoạ hoằn lắm mới được ra sân cùng lúc.

Khá bất ngờ khi đội khách khởi đầu cực tốt và nếu Valdes không thi đấu xuất sắc, chắc chắn Barca đã sớm phải nhận bàn thua. "Thủ môn xuất sắc nhất La Liga" trong mấy mùa gần đây đã đánh bại Molina trong pha đối đầu và chặn đứng cú đánh đầu hiểm của Dorado ở một tình huống đá phạt góc. Tuy nhiên, ở ngay đợt tấn công sắc nét đầu tiên, Barca đã mở được tỷ số. Phút thứ 10, đường chọc khe điệu nghệ của Alexis đã đưa người đồng đội Fabrgas vào thế chạm trán trực tiếp với Barriga và cầu môn rộng mở nhưng Cesc không chiến thắng đuợc cột dọc. Rất may, Xavi đã xuất hiện đúng chỗ, dễ dàng sút bối và lưới trống. Tiền vệ thiên tài "không được nhìn nhận một cách xứng đáng" đã có một kỷ niệm đẹp trong lần thứ 400 khoác áo Barca. Khi niềm vui chưa kịp lắng xuống, các khán đài sân Nou Camp lại dậy sóng. Vẫn lại là Alexis hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ bản của một tiền vệ công (kiến tạo bàn thắng) bằng quả căng ngang quá thuận lợi cho Messi và ngôi sao người Argentina không thể bỏ lỡ một pha bóng "đá ra ngoài còn khó hơn đá vào trong".

Hai bàn thắng liên tiếp đã giúp Barca mau chóng chiếm lĩnh được thế trận nhưng lại chưa đủ sức khuất phục nổi Betis. Các vị khách vẫn chơi đầy nhiệt huyết và lựa chọn cách chơi sòng phẳng dù biết rằng, đá như thế, khả năng tiếp tục thủng lưới là rất lớn. Phút 22, Castro chuyền dọn cỗ cho Montero và cầu thủ này nhẹ nhàng sút bóng vọt xà ngang trong tư thế thoải mái. Dĩ nhiên, giống như mọi đội khác khi phải chạm trán với Barca, Betis chỉ sở hữu được rất ít bóng bởi trình độ kiểm soát "vật dụng" quan trọng nhất trong môn Thể thao vua của dàn sao Barca đã lên tới mức thượng thừa. Nhưng rồi, đến phút 32, Betis đã giành lấy vinh dự trở thành đội đầu tiên "tặng" bàn thua cho Barca trên sân nhà. Trong một đợt tấn công được triển khai khá phức tạp, Castro đã dễ dàng kết thúc cận thành chuẩn xác khi mà trước mặt chỉ còn Valdes. Đội chủ nhà cho rằng tiền đạo của Betis đã rơi vào thế việt vị song bàn thắng vẫn được công nhận. Ở bàn thua này, nhà vua Tây Ban Nha và châu Âu nên trách cứ hàng thủ thay vì chỉ trích trọng tài vì đã để Betis thoải mái phối hợp ghi bàn.

Pha lập công của Castro đã mang lại sự hưng phấn mạnh mẽ cho Betis và đội khách tỏ ra ngang ngửa với Blaugrana trong những phút cuối hiệp 1 nhưng không có thêm tình huống nào đáng kể. Do chỉ thắng nhẹ trong hiệp đầu và lại để đối thủ quá "tự tung tự tác", Barca không dám chủ quan hay lơ là mà họ phải đề cao sự thận trọng. Chẳng thế mà Barcelona chủ trương đá chậm rãi, cố gắng cầm bóng thật chắc. Ngoài ra, HLV Guardiola cũng quyết định điều chỉnh nhân sự và cả chiến thuật thi đấu bằng việc tung Daniel Alves vào thay Cuenca. Như vậy,  nhà ĐKVĐ La Liga sẽ trở về với sơ đồ gồm 4 hậu vệ quen thuộc. Cesc Fabregas sẽ được đẩy lên hàng công, trám vào lỗ hổng mà tài năng trẻ Cuenca để lại. Song quả thực, Betis đang thi đấu trên cả tuyệt vời ở trận đấu này, nằm ngoài tiên liệu của giới chuyên môn. Các cầu thủ khách vẫn hoàn toàn tự tin tổ chức lên bóng, gây sức ép lên cầu môn Victor Valdes và nỗ lực đáng khen của Betis đã được đền đáp xứng đáng ở phút 51. Cầu thủ mới có mặt trên sân từ đầu hiệp 2, Roque Santa Cruz (khoác áo Betis theo diện cho mượn từ "gã nhà giàu" Manchester City) cướp được bóng bên phần sân nhà và mau chóng triển khai tấn công. Chính tiền đạo người Paraguay là người nhận bóng cuối cùng sau đường chuyền ngang của Ruben Castro và ở một vị trí ngay gần vòng cấm, Santa Cruz quyết định thực hiện cú đặt lòng đẹp mắt. Dù đã bay người hết cỡ nhưng Valdes không tài nào chạm được tay vào bóng và đành chấp nhận đầu hàng.

Barcelona buộc phải làm lại từ đầu nhưng không hiểu sao, họ vẫn giữ thái độ khá bình thản, "từ tốn" thi triển bài tủ tiqui-taca và không có vẻ gì vội vàng hay cần phải đẩy cao tốc độ. Dẫu vậy, nhờ đẳng cấp vượt trội và thực lực áp đảo, Blaugrana vẫn tạo ra được những cơ hội ăn bàn. Thủ thành Barriga đổ người chặn đứng pha dứt điểm của Messi trong khi cú kết thúc của Fabregas lại đập vào người một cầu thủ Betis. Phút 63, lại là cựu cầu thủ Arsenal sút hụt bóng từ đường kiến tạo thuận lợi của Iniesta. Dù đã chấp nhận lùi hẳn xuống và dồn sức vào phòng thủ hòng bảo toàn lợi thế nắm trong tay nhưng nếu có thời cơ, Betis cũng không ngần ngại dâng lên phản công.

Bất lực và bế tắc trong chuyện tìm kiếm bàn thứ 3, vài cầu thủ Barca đành phải nghĩ tới "mưu hèn kế bẩn". Phút 69, Iniesta ngã rất đẹp trong khu vực 16m50 mặc cho cái chân của Montero chưa hề đụng chạm tới thân thẻ "ngọc ngà" của anh. Có lẽ do pha đóng kịch không được hoàn hảo cho lắm nên tiền vệ người Tây Ban Nha được trọng tài hân hạnh dành cho tấm thẻ vàng chứ không phải một quả phạt đền. Đúng vào thời khắc khó khăn sắp tăng lên tới đỉnh điểm thì Barca lại được hưởng lợi thế to lớn. Mario Alvarez phải rời khỏi sân sau pha phạm lỗi với Messi. Thi đấu hơn người, rõ ràng cơ hội giành lại những gì đã mất của "gã khổng lồ" xứ Catalan trở nên sáng sủa hơn nhiều. Cuối cùng đến phút 75, trật tự chính thức được lập lại. Xavi đã chứng tỏ cái danh xưng "Nhà kiến tạo tài ba nhất châu Âu" quá vừa vặn với anh khi tung ra cú bấm bóng điệu nghệ, loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của đối thủ và Alexis Sanchez không rơi vào thế việt vị, thoải mái băng xuống đón bóng rồi tung ra cú sút chìm, hạ gục Barriga.

Số phận của trận đấu coi như đã an bài. Real Betis chỉ là một đội bóng trung bình yếu của La Liga chứ đâu phải "ông lớn" gì thì làm sao đủ trình gỡ hoà một lần nữa. Thêm vào đó, tinh thần của đội khách đã suy giảm trầm trọng sau khi tỷ số được thay đổi nên hy vọng tạo ra bất ngờ ngày một lụi tàn. Phút 85, những cules bi quan nhất (dám nghĩ tới cuộc lật đổ kỳ vĩ của Bets) cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm bởi đội nhà có thêm bàn thắng. Trọng tài đã thẳng tay chỉ vào chấm phạt đền sau khi cú dứt điểm của Abidal trúng vào tay Dorado (chính xác là vào vai). Cứ cho quyết định của "ông vua sân cỏ" là cực kỳ sáng suốt thì trước đó, trái bóng dường như cũng đã vô tình dội vào cái vai của Abidal nhưng ông lại bỏ qua, bằng không cầu thủ người Pháp đã chẳng thể có cơ hội kiếm 11m. Lionel Messi dễ dàng hoàn thành trách nhiệm sút penalty để gia tăng thành tích lập công ở La Liga mùa này lên con số 19, chỉ còn kém địch thủ Cristiano Ronaldo 2 bàn. Lẽ ra 4-3 mới là kết quả cuối cùng của trận đấu nếu như Valdes không xuất sắc chặn đứng cú volley sắc bén của Castro vài phút trước khi hết giờ. Chiến thắng này có thể coi là sự chuẩn bị "tạm chấp nhận được" với Barcelona cho trận El Clasico tại cúp Nhà vua sau đây vài ngày.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Victor Valdes, Carles Puyol, Javier Mascherano, Eric Abidal, Sergio Busquets, Xavi Hernandez, Andres Iniesta (Adriano 88'), Cesc Fabregas (Thiago 83'), Alexis Sanchez, Isaac Cuenca (Daniel Alves 46'), Lionel Messi
Real Betis: Casto Barriga, Isidoro Gómez, Chechu Dorado, Mario Álvarez, Nacho Pérez, Iriney Santos (Santa Cruz 46'), José Alberto Cañas, Salva Sevilla (Matilla 57'), Jefferson Montero, Rubén Castro, Jorge Molina (Ustaritz 73')

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Real Madrid 18 15 1 2 63 17 +46 46
2 Barcelona 18 12 5 1 55 11 +44 41
3 Valencia 18 10 4 4 28 19 +9 34
4 Levante 18 9 3 6 25 22 +3 30
5 Bilbao 18 6 8 4 26 19 +7 26
6 Osasuna 18 6 8 4 21 30 -9 26
7 Sevilla 18 6 7 5 19 19 0 25
8 Espanyol 18 7 4 7 18 21 -3 25
9 Malaga 18 7 4 7 21 24 -3 25
10 Atletico Madrid 18 6 5 7 26 27 -1 23
11 Real Betis 18 7 1 10 21 26 -5 22
12 Rayo Vallecano 18 6 4 8 21 27 -6 22
13 Getafe 18 5 6 7 18 24 -6 21
14 Sociedad 18 4 6 8 17 23 -6 21
15 Granada 18 6 3 9 12 22 -10 21
16 Santander 18 4 8 6 14 21 -7 20
17 Mallorca 18 4 6 8 15 24 -9 18
18 Gijon 18 5 3 10 17 29 -12 18
19 Villarreal 18 3 7 8 15 28 -13 16
20 Zaragoza 18 2 5 11 14 33 -19 11


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X