Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona mâu thuẫn về chính sách chuyển nhượng: “9 ảo” hay “9 thật”

Thứ Tư 14/05/2014 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Enrique muốn thay đổi chiến lược trên thị trường chuyển nhượng của Barca với việc chiêu mộ một trung phong đúng nghĩa. Nhưng ý tưởng này đang gặp phải sự phản đối từ giám đốc thể thao Zubizarreta.

Tăng cường sức mạnh tấn công điều cần thiết song không quá cấp bách đối với Luis Enrique khi tiếp quản Barca. Vấn đề cấp thiết nhất mà chiến lược gia người Tây Ban Nha phải đối mặt khi đến Nou Camp sẽ là tái thiết lại hàng phòng ngự đã quá mục ruỗng của Barca. Việc chiêu mộ thêm trung vệ có đẳng cấp là vấn đề trên hết. Tuy vậy, giữa Enrique và GĐTT Zubizarreta đã có hiện tượng xung đột ý tưởng trong kế hoạch xây dựng đội bóng.

Barca thừa mẫu tiền đạo kiểu vệ tinh
Barca thừa mẫu tiền đạo kiểu "vệ tinh"

Luis Enrique muốn chiêu mộ thêm một trung phong thực thụ nhằm đa dạng hóa lối chơi tấn công của Barca. Trong khi đó Zubizarreta vẫn trung thành cách sử dụng hàng công 3 người với một “số 9 ảo” đá giữa đã đem đến thành công rực rỡ cho “gã khổng lồ xứ Catalonia” những năm qua. Theo quan điểm của Zubizarreta, Barca cần cải thiện sự linh hoạt trong lối chơi, đặc biệt ở tuyến tiền vệ và hành lang hai cánh còn vị trí của Messi không phải là vấn đề.

Trái ngược với quan điểm của vị giám đốc thể thao, Luis Enrique ưa thích mẫu tiền đạo biết chớp thời cơ trên hàng công. Một trung phong sở hữu sức mạnh và thể hình lý tưởng có thể là chìa khóa phá vỡ thế phòng ngự số đông mà các đội bóng thường xuyên lựa chọn khi đối đầu Barca. Điều đó không có nghĩa phong cách tấn công Barca trình diễn những năm gần đây sẽ bị xóa sổ, nhưng Enrique muốn có sự lựa chọn đa dạng hơn trên hàng công.

Với cục diện bóng đá châu Âu hiện tại, Barca đã đánh mất vị thế bá chủ. Lối chơi tiki-taka không còn là bài toán không thể giải đáp bởi hai lý do. Thứ nhất, những đội bóng tại châu Âu, điển hình là Real và Atletico Madrid, sau nhiều năm bị chèn ép đã dần thích nghi được với lối chơi giành quyền kiểm soát bóng một cách áp đảo của Barca. Thứ hai, thế hệ vàng của sân Nou Camp dần rơi rớt và không còn trong thời kỳ sung mãn nhất.

Luis Enrique chẳng dại gì phá tan công trình vĩ đại mà những người tiền nhiệm để lại, nhưng Barca buộc phải thay đổi nếu không muốn sụp đổ. Bài học từ những kỳ chuyển nhượng gần đây cho thấy Barca thất bại hoàn toàn trong nỗ lực củng cố lực lượng theo khuôn mẫu đội hình do Guardiola để lại. Ngoại trừ Jordi Alba, những cầu thủ được đưa về Nou Camp trong vòng 3 năm trở lại đây đều chưa đáp ứng được kỳ vọng. Cesc Fabregas lạc lõng tại Nou Camp, anh không thể cạnh tranh vị trí với những công thần ở hàng tiền vệ như Iniesta hay Xavi và gây thất vọng khi phải gượng ép đá tiền đạo. Alexis Sanchez thi đấu rất thất thường và chỉ mang đến hình ảnh một cầu thủ quấy rối đúng nghĩa. Neymar, bản hợp đồng đắt giá của Barca tuy phần nào đã thể hiện được những phẩm chất đặc biệt song vẫn là sự đầu tư cho tương lai.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X