Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona mất điểm trên "tử địa" Mestalla

Thứ Hai 04/02/2013 00:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán, đội bóng mạnh nhất thế giới đã phải đối mặt với vô số khó khăn trong chuyến làm khách của Valencia. Phần lớn thời gian thi đấu, Barca chỉ tỏ ra ngang ngửa, thậm chí nhiều phen bị lấn lướt mà nếu Valdes không vài lần phản xạ xuất thần, e rằng Messi và đồng đội khó lòng trở về xứ Catalan với 1 điểm trong tay. Chính M10 là người gỡ hoà 1-1 từ chấm 11m sau khi Banega mở tỷ số.

Với việc "đại kình địch" Real đã gần như chẳng còn chút cơ hội nào bảo vệ ngai Vàng sau thất bại tủi hổ trên sân của đối thủ yếu Granda còn Atletico Madrid thực sự thiếu quá nhiều phẩm chất của một ứng cử viên cho ngôi vô địch thì từ giờ, đã có thể khẳng định 99.99% rằng danh hiệu La Liga 2012-2013 sẽ thuộc về Barcelona. Nhiệm vụ còn lại của Barca cho tới hết mùa là chơi thật hay, thật đẹp, cống hiến những trận cầu mãn nhãn dựa trên đúng phong độ đích thực của dàn sao Blaugrana. Mấy năm qua, bất chấp Barca luôn chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp thì sân Mestalla vẫn luôn là nơi "dễ đi khó về" khi Barca chỉ thắng 1 trong 6 lần làm khách gần đây. Thực ra, dù Valencia không còn được như xưa thì giới chuyên môn cũng không hề dám xem thường họ và vẫn đánh giá Valencia một kẻ dư khả năng "phá bĩnh" 2 ông lớn của xứ sở bò tót.

Thừa hiểu năng lực, trình độ của đội chủ nhà, HLV tạm quyền Jordi Roura vẫn đưa ra sân những cái tên tốt nhất đội bóng. Trên hàng công, Iniesta và Pedro sẽ là hai vệ tinh xoay quanh "trung tâm của vũ trụ" Lionel Messi. Như vậy, David Villa đã không có được "diễm phúc" hội ngộ đội bóng cũ đã đưa anh lên đỉnh cao như hậu vệ trái Jordi Alba. Chính vì Iniesta được đẩy lên cao nên Fabregas, tiền vệ chơi khá ổn định từ đầu mùa, tiếp tục có suất ở tuyến giữa để san sẻ gánh nặng với nhạc trưởng Xavi còn Busquets vẫn là chốt chặn cuối cùng. Ở mặt trận phòng ngự, Mascherano trở lại danh sách xuất phát và sắm vai trung vệ bên cạnh Pique, đẩy Puyol lên băng ghế dự bị (băng thủ quân được trao lại cho Xavi).

messi barcelona valencia
 

Đội khách nhập cuộc tốt hơn hẳn đội chủ nhà và chiếm lĩnh được thế trận, từ đó bình tĩnh triển khai các đợt lên bóng về cầu môn Valencia. Phút thứ 3, cú dứt điểm căng của Fabregas ở ngoài vòng cấm đập vào chân một bóng áo trắng rồi đi ra ngoài. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Pique bật cao đánh đầu thiếu chuẩn xác trong tư thế thuận lợi. Xuất phát chậm nhưng Valencai tỏ ra cực kỳ chắc chắn. Họ cố gắng che chắn kỹ càng mọi hướng tiếp cận thủ thành Guaita và mỗi khi có bóng đều nỗ lực tổ chức các màn đáp trả. Phút 18, không ít CĐV chủ nhà cho rằng Valencia xứng đáng được thổi phạt đền khi có vẻ trái bóng đã đập vào tay Pedro sau pha bắt volley của Soldado nhưng trọng tài lại không đồng quan điểm.

Chính xác phải đến phút 22, thì tất cả đều dễ dàng quan sát được chuyện Xavi dùng tay cản bóng (dù vô tình) lúc đứng trong hàng rào chắn trước cú sút phạt của Tino Costa. Tuy nhiên, đội ngũ điều khiển trận đấu vẫn làm ngơ. Bộ mặt của đội chủ nhà ngày một khởi sắc và Barca bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự đáng gờm của địch thủ. Messi gần như bị cắt đứt hoàn toàn sợi dây liên hệ với đồng đội xung quanh. Bản thân anh cũng chưa có được cú đột phá, tăng tốc nào đáng tiền. Trong khi đó, đồng đội của "Vua bóng đá" người Argentina ở phía dưới đã dần phải căng mình ra chống đỡ áp lực của đội chủ nhà. Và rồi Los Che cũng được nhận thành quả xứng đáng cho những gì đã thể hiện. Phút 33, Pique bật cao đánh đầu cản phá đường tạt của Soldado bên cánh phải và trái bóng vô tình tìm đến Banega trong tư thế thuận lợi. Tiền vệ đồng hương của M10 khống chế gọn gàng trước khi quăng chân dứt điểm chìm, hạ gục Valdes.

Tuy nhiên bầu không khí sôi động trên Mestalla do bàn mở tỷ số của Banega tạo ra không kéo dài lâu bởi Barca "bất ngờ" gỡ hoà. Phút 38, Joao Pereira phạm lỗi với Pedro Rodriguez trong vòng cấm và trọng tài dứt khoát chỉ tay vào chấm phạt đền, một thái độ cương quyết hệt như khi ông từ chối thổi ... 11m cho Valencia. Trách nhiệm nặng nề được giao cho Lionel Messi và "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp không mấy khó khăn vượt qua áp lực để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, hai đội cứ thi nhau "ăn miếng trả miếng". Thủ thành dàn bị "thất sủng" vì cái tội không thèm gia hạn hợp đồng, Victor Valdes đã phải một lần trổ tài bắt dính cú sút uy lực của Guardado.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca tiến hành tăng tốc nhưng Valencia đâu phải dễ sụp đổ trước sức ép tăng dần. Thậm chí, Valencia mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi Soldado băng vào dũng cảm đổ người đánh đầu trong tầm chân của Mascherano từ quả tạt của Guardado bên cánh trái. Đáng tiếc, trái bóng đã chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 55, đội khách đưa ra câu trả lời. Messi phất đường chuyền miễn chê, đặt Cesc Fabregas vào thế đối mặt với Guaita song tiền vệ người TBN chỉ có thể tìm đến mép lưới phía ngoài. Nhận thấy hàng phòng ngự lộ ra sơ hở và mất an toàn, "diễn viên đóng thế" Roura đã đưa thủ quân chính thức Puyol vào sân thay cho Mascherano. Trong lần trở về Mestalla, có vẻ Jordi Alba hơi bị khớp tâm lý, lại thêm chuyện được đồng đội cũ "thiết đãi" ra trò nên anh không đóng góp được nhiều cho lối chơi.

Dẫu đã có bàn thắng nhưng cần phải khẳng định Messi chơi quá dưới sức ở trận này. Điển hình nhất là tình huống Messi xử lý vô duyên không có mục đích, mặc cho anh có rất nhiều sự lựa chọn (dứt điểm, chuyền hoặc phối hợp với đồng đội). Cầm chân được Barca rõ ràng là một thành tích lớn đáng ghi nhận nhưng hình như, Valencia không muốn như vậy. HLV Ernesto Valverde đã mạnh dạn điều chỉnh hàng công bằng việc đưa Sergio Canales vào nhập cuộc. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên Canales từng được xem là tài năng trẻ lớn nhất TBN nhưng sự nghiệp mới nhú của tiền vệ công sinh năm 1991 này đã bị chôn vùi sau quyết định "dại dột": gia nhập Real Madrid để rồi toàn phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Phải đến mùa hè vừa rồi, Canales mới tỉnh ngộ và chuyển đến Valencia (nhưng Los Blancos có quyền mua lại Canales nếu thích trong vòng 2 năm tới).

Chàng tiền vệ tóc vàng này bắt nhịp rất nhanh vào trận đấu, khiến hàng công đội chủ nhà mạnh lên đáng kể. Phút 68, Guardado lại xuống bóng bên cánh trái rồi đưa vào trong cho Canales nhưng Valdes đã xuất sắc tung người cản phá cú dứt điểm chân trái của cầu thủ Valencia. Tới phút 73, rốt cục, David Villa đã được sử dụng và tiền đạo 31 tuổi bước ra sân trong những tràng pháo tay của các CĐV đội chủ nhà. Dù gì, Villa đã trải qua những năm tháng tươi đẹp tại Mestalla và anh luôn giữ sự trân trọng, tri ân đội bóng cũ nên mới được đối xử như vậy. Chẳng hiểu do tình cảm còn sâu đậm hay vì chưa nóng máy mà pha dứt điểm nhanh nhằm vào góc xa của David Villa đã đi chệch đích chỉ vài chục cm, bỏ phí quả căng ngang của Daniel Alves từ cánh phải. Phút 81, Pedro ngắm chuẩn hơn nhưng lại đúng vào vị trí mà Guaita đang án ngữ.

Trận đấu trôi về những phút cuối và Barca "điên cuồng" tấn công nhưng bàn thắng vẫn lẩn trốn nơi đâu. Cũng chính vì dâng đội hình lên cao mà "gã khổng lồ" xứ Catalan khó tránh khỏi những màn tập kích từ "bầy Dơi". Phút 88, Cissokho cướp bóng trong chân Daniel Alves bên cánh trái, dẫn vài nhịp rồi đưa vào trong nhưng bị Valdes "bắt vở". Trái bóng bật ra và Soldado, tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của .... đội bóng Hoàng gia TBN, sút bồi song vẫn là Valdes bật dậy rất nhanh để cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua mang tính quyết định. Xem ra, phải chăng Barca nên tính tới chuyện xuống nước (được biết nguyên nhân chính khiến Valdes "phản bội" Barca là do mức lương đề nghị trong bản hợp đồng mới quá thấp so với kỳ vọng) bởi thật sự không dễ tìm được một tượng đài nơi khung gỗ đáng tin cậy như Valdes. Tiếng còi kết thúc vang lên và tất nhiên, Barca không thể vui mừng song nếu xét khách quan thì hôm nay, việc Barcelona không thể giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng vì đã thi đấu dưới sức trước một chủ nhà Valencia tràn đầy quyết tâm.

Đội hình thi đấu
Valencia (4-2-3-1):
Guaita; Joao Pereira, Rami, Ricardo Costa, Cissokho; V. Ruiz, Tino Costa; Bernat (Piatti 70'), Banega (Canales 64'), Guardado (Jonas 85'); Soldado.
Barcelona (4-3-3): Valdes; Dani Alves, Pique, Mascherano (Puyol 55'), Jordi Alba; Fàbregas (D.Villa 72'), Busquets, Xavi (Thiago 90'); Iniesta, Messi, Pedro.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X