Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Martino không biết dùng Iniesta?

Thứ Tư 18/09/2013 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phút 74 trận đấu với Sevilla tại Camp Nou, Iniesta sau một màn trình diễn khá nhợt nhạt đã bị rút khỏi sân, nhường chỗ cho Fabregas. Đó chẳng còn là chuyện lạ dưới thời tân HLV Tata Martino. Trong 6 trận đã đấu của Barca, Iniesta mới chỉ 2 lần chơi trọn vẹn 90 phút. 373 phút, 0 bàn, 0 kiến tạo. Sự trầm lắng của Andres Iniesta trong giai đoạn khởi đầu mùa giải mới tương phản với những gì tiền vệ nhỏ nhắn này thể hiện trong mùa giải trước.

Tata không biết dùng Iniesta?

2012-2013 là mùa giải mà Iniesta đã thực sự bùng nổ về năng lực kiến tạo với tổng cộng 20 đường chuyền thành bàn. Riêng tại La Liga, cầu thủ 29 tuổi chỉ chơi 31 trận trong đó có 24 trận đá chính nhưng đã kịp đóng góp 18 đường chuyền thành bàn, một kỷ lục của riêng anh.

Iniesta là một trong những chìa khóa làm nên thành công của Barca nhiều năm qua.

Iniesta mới chỉ 2 lần ra sân trọn vẹn 90 phút mùa này

So với con số 10 pha kiến tạo ở mùa 2011-2012, Iniesta rõ ràng đã tiến bộ mạnh mẽ ở mùa giải trước. Không chỉ là người có nhiều đường chuyền thành bàn nhất đội, Iniesta còn di chuyển rộng và bao quát thế trận hơn. Trong bối cảnh Xavi đã bộc lộ những dấu hiệu tuổi tác thì Iniesta đã vươn lên trở thành nhạc trưởng mới. Tại TBN, chỉ có Oezil ngang ngửa anh về khả năng chuyền bóng và trên bình diện châu Âu, chỉ có thêm Juan Mata hiệu quả hơn anh mà thôi.

Lý do giúp Iniesta tỏa sáng rực rỡ là bởi HLV Tito Vilanova là một “người nhà” và rất hiểu anh. Tito luôn ưu ái “hàng” La Masia và tạo mọi điều kiện để họ tỏa sáng. Bởi thế khi Iniesta đến gặp và thổ lộ “tôi không chạm được bóng, tôi rất lo”, Tito liền biết phải làm gì. Ông lập tức thay đổi chiến thuật, để “số 8” đá tự do và dâng cao hơn, tiến sát vòng cấm địa đối phương, giống như cách Del Bosque sử dụng anh.

Việc đẩy Iniesta chơi nhô cao giúp anh không giẫm chân Jordi Alba mỗi lần Alba dâng cao. Hơn nữa Iniesta luôn vô cùng nguy hiểm khi không bị bó buộc vào một vị trí cố định. Iniesta dâng cao hơn nhưng không bị bó vào vị trí tiền đạo trái thường thuộc về Tello, anh di chuyển linh hoạt giữa cánh trái và khu vực giữa sân và đem tới sự khác biệt bằng những đường chuyền ma thuật.

Thật đáng tiếc cho Iniesta khi Tata không giống với Tito. Tata là “người ngoài” và ông không ưu ái bất kỳ ai, ngoại trừ Messi. Iniesta mất đi một người bạn, chỉ còn một người thầy. Và anh sa sút.

Đây là Tata, không phải Tito

Không chỉ có Iniesta mà ngay cả Xavi cũng không còn giữ được vị trí bất khả xâm phạm do phong độ tích cực của Fabregas. Tuy nhiên Iniesta vẫn là người bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi sự hiện diện của Neymar. Với cái giá 57 triệu euro, Neymar dĩ nhiên không được đưa về để dự bị. Neymar được xếp chơi tiền đạo trái sở trường và không giống như Tello, cầu thủ Brazil chơi rất rộng. Anh tích cực di chuyển cả bên cánh và thường xuyên dắt bóng vào giữa. Iniesta bị “chèn ép”, bị đẩy lùi sâu, dẫn tới hiệu quả sụt giảm.

Mỗi HLV bóng đá luôn gặp khó khăn bởi không thể làm hài lòng tất cả mọi cầu thủ, người này thoải mái thì người khác bất bình. Tata Martino đang xoay vòng hệ thống để tìm ra công thức tối ưu, hay nói cách khác ông đang làm cách mạng chiến thuật. Tata không thể bảo toàn công trình mà Pep và Tito gây dựng để chuốc lấy thất bại. Iniesta như ta đã thấy bao năm qua, anh là trái tim của tiki-taka và luôn tin rằng “tiki-taka là cách tốt nhất để chiến thắng”. Tata thì ngược lại, ông tin rằng “có những phương án hiệu quả khác ngoài tiki-taka”.

Trên thực tế thì Barca đã tấn công trực tiếp hơn, ít chuyền bóng rườm rà và đưa bóng đến vòng cấm đối phương nhanh hơn. Xavi và Pique, những tín đồ của tiki-taka đã công khai ủng hộ chiến thuật mới, nhưng Iniesta thì chưa.

Đêm nay Iniesta sẽ chơi trận đấu quốc tế thứ 100 cùng Barca nhưng rất có thể đó sẽ là một kỷ niệm buồn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X