Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Màn trình làng chói sáng của Ivan Rakitic

Thứ Hai 25/08/2014 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Người ta đã nói rất nhiều về Lionel Messi, tác giả của một cú đúp, và tài năng trẻ Munir El Haddadi, người đã ghi bàn ngay trong trận ra mắt đội một, trong chiến thắng 3-0 của Barca trước Elche. Tuy nhiên, Ivan Rakitic là một cái tên khác xứng đáng được nhắc đến.

Thậm chí, sự có mặt của một nhân tố hoàn toàn mới ở tuyến giữa như Rakitic đã đem lại sự khác biệt cho Barca. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Luis Enrique đã quyết định gạt lão tướng Xavi (không đá một phút nào trước Elche) để tin dùng Rakitic bên cạnh Andres Iniesta và Sergio Busquets ở tuyến giữa.

Rakitic chơi tốt ở cả khía cạnh phòng ngự lẫn tấn công. Vì thế, anh đem lại sự cân bằng cho tuyến giữa của Barca. Mặt khác, tiền vệ người Croatia đã bổ sung một thứ mà Barca thiếu trong nhiều năm qua: dứt điểm bất cứ khi nào có cơ hội. Cựu tiền vệ của Sevilla chưa mở tài khoản bàn thắng ở Barca, nhưng anh đã có pha chuyền bóng chính xác từ gần giữa sân, tạo điều kiện cho Munir nâng tỷ số lên 2-0.

ivan rakitic
 

Thống kê sau trận đấu với Elche cho thấy Rakitic là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Barca với 130 lần và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93%. Tiền vệ người Croatia cũng sở hữu 3 cú tắc bóng thành công, chỉ kém 1 so với Busquets. Rakitic còn là cầu thủ duy nhất của Barca sở hữu một quả tạt chính xác trong trận đấu với Elche (theo Whoscored).

Màn ra mắt của Rakitic là thực sự ấn tượng, cho dù tiền vệ người Croatia đã tỏ ra khiêm tốn sau trận đấu. “Công việc của tôi là chơi bóng và cống hiến hết khả năng giúp đội bóng giành chiến thắng và các danh hiệu. Nhưng chơi bóng bên cạnh những cầu thủ hay nhất thế giới khiến mọi trở nên dễ dàng hơn. Đây không phải là một trận đấu dễ dàng, đặc biệt là khi bạn phải chơi với 10 người trong toàn bộ hiệp 2. Nhưng chúng tôi tự tin vào thứ bóng đá của mình và cuối cùng đã được đền đáp”.

Sự hòa nhập nhanh chóng của Rakitic vào lối chơi của Barca không khiến người ta ngạc nhiên. Mùa trước, tiền vệ gốc Thụy Sĩ là nhạc trưởng đưa Sevilla tới chức vô địch Europa League và xếp thứ 5 ở Liga. Rakitic đã ghi tới 15 bàn và có 18 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Trang WhoScored.com thậm chí đã chọn Rakitic là cầu thủ hay thứ 4 ở Liga, chỉ sau Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.

Rakitic có thể gia nhập bất cứ đội bóng nào sau một mùa bóng phi thường với Sevilla nhưng tuyển thủ Croatia đã chọn Barca. Rakitic hiểu rằng anh hoàn toàn thích hợp với lối chơi của Barca và chỉ muốn gia nhập sân Camp Nou. “Tôi luôn muốn tới Barca. Đó là khát vọng của tôi”.

Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta đã bị chỉ trích rất nhiều vì công tác chuyển nhượng của Barca trong những mùa giải gần đây. Nhưng ít nhất, ông cũng đã đưa được Rakitic về Camp Nou. Còn quá sớm để nói rằng Rakitic sẽ là một thương vụ thành công mỹ mãn của Barca nhưng ít nhất, tiền vệ người Croatia là một sự đầu tư đáng giá của đội bóng xứ Catalunya.

Lối chơi của Barcelona vốn vẫn bị coi là khu biệt và chỉ những ai hiểu rất rõ, hoặc trưởng thành từ chính La Masia, mới có thể thích nghi được với nó, đặc biệt là ở tuyến giữa. Trong giai đoạn cực thịnh của mình, Barca luôn chơi với bộ ba Xavi-Iniesta-Busquets ở tuyến giữa và cũng chỉ có họ mới hoàn toàn thích hợp với Tiki-taka. Tuy nhiên, chỉ sau trận đấu với Elche, Rakitic đã chứng tỏ rằng anh hoàn toàn có thể hòa nhập vào tuyến giữa của Barca bên cạnh Busquets và Iniesta.

Xavi có thể sẽ vẫn hữu dụng với Barca vào một số thời điểm, nhưng chắc chắn, Rakitic mới là sự lựa chọn thường xuyên của Enrique trong mùa giải này. Năng lượng, khả năng chiến đấu của Rakitic là thứ mà Barca đã thiếu trong những mùa giải vừa qua. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X