Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: La Masia lâm nguy

Thứ Hai 11/01/2010 10:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu lãnh đạo Barca không khéo xử lý, “lò đào tạo” La Masia nổi tiếng thế giới tới đây có thể sẽ phải trải qua một cơn phong ba…

La Masia đang được xem là “lò đào tạo” kiểu mẫu trên thế giới. Từ đây, những tên tuổi lẫy lừng của bóng đá thế giới đã liên tục xuất hiện ở đội hình 1 Barca. Có thể kể đến những ngôi sao như Puyol, Xavi, Valdes, Iniesta, Messi, hay mới đây nhất là lứa Bojan, Busquets, Pedro…

Thành công của Barca thời gian qua, đặc biệt trong “cú ăn Sáu” vô tiền khoáng hậu năm 2009 có sự đóng góp vô cùng lớn của La Masia. Bên cạnh những cái tên như Messi, Xavi, Iniesta…, cần phải nhấn mạnh rằng, người ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Barca, HLV ‘Pep’ Guardiola cũng là một “đứa con” của La Masia.

Vậy mà, La Masia đang nguy. Barca có nguy cơ mất trắng lứa tài năng trẻ sắp tới, những thành viên đang thi đấu trong đội trẻ Barca Atletic của HLV Luis Enrique như Thiago, Jonathan, Gai, Jeffren, Marc Bartra... Trong số này, 4 cái tên được đề cập ở trên mới đây đều được HLV Guardiola đôn lên đá thử ở đội hình 1, và đã có những thành công nhất định.

Nếu không có biện pháp, Barca có thể mất những tài năng trẻ như Jeffren (phải)

Nỗi lo tan đàn xẻ nghé xuất hiện bởi những cầu thủ đề cập ở trên đều hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 6/2010. Khi đó, họ có quyền tự do đàm phán với một đội bóng khác để rời khỏi Nou Camp. Trong khi Barca lại chưa lên được kế hoạch ký hợp đồng mới với họ bây giờ, do sẽ có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo thời gian tới.

Chỉ vài tháng nữa, Joan Laporta sẽ kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch. Ông sẽ ra đi, nhường cương vị lãnh đạo lại cho một người khác. Khi đó, ông chủ mới của Nou Camp mới là người có quyền đưa ra những quyết định thiết thực nhất về tương lai của các tài năng trẻ này.

Không trách được tâm lý “quân tử phòng thân” của những Thiago, Jonathan, Gai, Jeffren… Bởi ngay HLV Guardiola cũng vậy. Nhà cầm quân trẻ tuổi này sẽ hết hạn hợp đồng với Barca vào 30/6 tới. Nhưng đến nay, ông vẫn phớt lờ trước những lời mời chào ký hợp đồng mới từ lãnh đạo hiện giờ của CLB, vì còn muốn chờ xem liệu tân chủ tịch có thực sự là “minh chúa” đáng để phò trợ hay không.

Nắm được tâm lý hoang mang dây chuyền của các cầu thủ Barca Atletic, một loạt đội bóng ở La Liga muốn thừa nước đục thả câu. Mới đây nhất, đối thủ kình địch Real Madrid đã chọc tức Barca bằng cách ve vãn trung vệ Marc Bartra. Theo tin của elconfidencial.com, đích thân giám đốc đào tạo trẻ của Real, Ramon Martinez, đứng ra thực hiện phi vụ này. Ông này đã từng có thời gian làm giám đốc kỹ thuật ở Barca, nên thân thiết với khá nhiều thành viên ở La Masia.

Rõ ràng, La Masia nói chung và Barca Atletic đang đứng trước cơn sóng gió. Việc cần làm ngay của lãnh đạo Barca bây giờ là phải ổn định tâm lý của các tài năng trẻ bằng cách sớm xúc tiến đàm phán hợp đồng chuyên nghiệp, hoặc ít nhất là những biên bản thỏa thuận đảm bảo tương lai cho họ.

Barca cần phải tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Họ chắc chưa thể quên được vụ CLB Arsenal ranh ma cướp mất tiền vệ Cesc Fabregas của lò La Masia năm 2003 mà hầu như chẳng mất xu nào.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X