Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona khủng hoảng hàng thủ: Bài toán nào cho "Pep"?

Thứ Ba 09/02/2010 12:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay trong trận đấu khó khăn đầu tiên của giai đoạn lượt về, Barca đã gặp phải một vấn đề nan giải. Đó là sự khủng hoảng của hàng thủ.

Có lẽ bởi Barca quá siêu việt trong tấn công, với những siêu sao như Messi, Pedro, Xavi, Iniesta… nên chẳng mấy ai để ý đến hàng thủ của đội bóng xứ Catalan. Thực tế, các hậu vệ của Barca chơi cực tốt. Thậm chí, ở La Liga mùa này, không đội bóng nào có hàng thủ mạnh như họ. Bằng chứng là đến nay, đoàn quân của HLV ‘Pep’ Guardiola mới chỉ để thủng lưới 11 lần. Cụ thể hơn, trong 21 vòng đấu đã qua, có tới 12 trận thủ thành Valdes chưa phải vào lưới nhặt bóng.

Sự hiệu quả trong phòng ngự của Barca được dựa trên một bộ khung đã được lập trình sẵn. Ngoài thủ môn Valdes vững vàng trong khung gỗ, là hàng hậu vệ với những gương mặt quen thuộc. Đó là Alves tròn vai trong khâu phòng ngự và tuyệt vời trong những pha lên hỗ trợ tấn công bên cánh phải. Đó là cặp trung vệ một già một trẻ Puyol và Pique càng chơi càng càng ăn ý, tạo thành một tấm lá chắn thép trước cửa khung thành. Cuối cùng là một Abidal đang dần lấy lại niềm tin nơi HLV Guardiola trong vai trò hậu vệ trái.

 

Tuy nhiên, trong trận đấu với Atletico cuối tuần này, hàng thủ quen thuộc ấy của Barca hoàn toàn tan tác do sự vắng mặt của Alves (chấn thương), Pique và Marquez (bị treo giò), chưa kể Toure, vốn vẫn hay được hay kéo về đá hậu vệ những lúc cần thiết, cũng phải nghỉ do chấn thương. Những mất mát nghiêm trọng đó khiến HLV Guardiola buộc phải tính đến những giải pháp lấp chỗ trống. Thực ra, Barca không hẳn thiếu hậu vệ. Vấn đề ở chỗ, có những vị trí vắng mặt trong đội hình hiện tại là không thể thay thế, đơn cử như hậu vệ phải Alves.

Do trong tay không có bất kỳ hậu vệ phải nào khác ngoài Alves, HLV Guardiola sẽ phải tìm những người bất đắc dĩ thế chỗ. Có thể như thường lệ, ông sẽ kéo đội trưởng Puyol sang cánh phải. Điều đó đồng nghĩa với việc, cặp trung vệ của Barca ở trận gặp Atletico sẽ là Chygrynskiy và Milito. Nhưng đây là một phương án mạo hiểm. Bởi 2 cầu thủ này chưa từng đá với nhau. Chưa kể Chygrynskiy đang không đạt phong độ tốt, trong khi Milito chưa được đá chính trận nào kể từ khi trở lại sau một thời gian dài bị chấn thương.

Do đó, có thể HLV Guardiola sẽ phải bố trí cách khác. Theo phán đoán chung của giới chuyên môn. Khả năng lớn nhất xảy ra là, hàng hậu vệ của Barca sẽ đá với Maxwell bên cánh phải, cặp trung vệ là Puyol và Chygrynskiy. Còn bên hành lang trái, Abidal vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Về phần Milito, anh sẽ phải chấp nhận đá dự bị, không những ở trận này mà còn ở nhiều trận đấu tiếp theo, cho đến khi lấy lại được niềm tin từ HLV Guardiola.

Hiện tại, Barca vẫn đang là đội bóng duy nhất bất bại trên sân khách ở La Liga mùa này. Thành công đó có được là nhờ sự đóng góp to lớn của hàng hậu vệ. Với sự vắng mặt của Pique, Alves cũng như Marquez, trận đấu cuối tuần này có thể xem như một thách thức để thầy trò HLV Guardiola chứng tỏ “Vàng không sợ lửa”. Hàng thủ chắp vá của Barca sẽ phải cố gắng hết sức nếu không muốn đội nhà phải lần đầu tiên trắng tay ra về, cũng là lần đầu tiên phải nếm mùi thất bại.

Những phương án của HLV Guardiola
1. Maxwell - Puyol - Chygrynskiy - Abidal
2. Puyol - Chygrynskiy - Milito - Abidal
3. Puyol - Chygrynskiy - Milito - Maxwell
4. Maxwell - Puyol - Milito - Abidal.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X