Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Không Xavi, không Tiki-Taka

Thứ Hai 27/08/2012 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào sân thay người, không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo, song Xavi Hernandez có thể xem là chiếc chìa khóa mở ra chiến thắng cho Barca tại Pamplona.

Cách đây ít hôm, Bongdaplus có nhận định rằng đây sẽ là mùa giải của Andres Iniesta, cầu thủ đã đạt phong độ ổn định ở mức cao trong một thời gian dài. Với việc nhạc trưởng Xavi đã bắt đầu luống tuổi, đã đến thời điểm Iniesta phải dần thay thế trong vai trò người dẫn dắt thế trận tại Barca giống như anh đã làm với ĐT Tây Ban Nha tại EURO 2012. Sau trận Barca nhọc nhằn thắng Osasuna 2-1 rạng sáng nay, chúng ta có cơ hội kiểm chứng chủ đề khá thú vị này dưới một góc nhìn mới.

Thay Xavi không dễ, nhưng là việc phải làm
Thay Xavi không dễ, nhưng là việc phải làm

Nhìn vào đội hình xuất phát của Barca thi đấu tại sân Reyno de Navarra, hẳn nhiều người sẽ thấy ngạc nhiên khi HLV Tito Vilanova cất Xavi trên ghế dự bị. Thay vào đó, Iniesta đảm đương chính nhiệm vụ tổ chức lối chơi của Barca, trong khi Pedro Rodriguez lại thi đấu ở vị trí tiền vệ con thoi mà Iniesta vẫn hay chơi.

Đẳng cấp của Iniesta thì không có gì phải nghi ngờ. Nhưng trận đấu này, anh đã không hoàn thành tốt vai trò được giao phó. Barca hơn hẳn Osasuna về đẳng cấp, nhưng sự khác biệt đó không được cụ thể hóa ở trên sân. Sau khi bị đối phương chọc thủng lưới sớm bởi cú đệm bóng cận thành của Joseba Llorente, Barca vẫn không cách nào triển khai lối đá Tiki-Taka quen thuộc.

Vấp phải lối đá rắn, áp sát nhanh và tranh chấp quyết liệt, Iniesta dường như thiếu điềm tĩnh để điều tiết các đường bóng giống như Xavi. Nên biết, lối bật ban qua lại của Tiki-Taka tối kị sự nóng vội. Nếu là Xavi, anh sẽ bám trụ ở giữa sân như một trạm luân chuyển bóng, quan sát sơ hở để thực hiện một đường chuyền tạo ra đột biến. Đó là lý do vì sao Xavi di chuyển ít nhưng luôn là cầu thủ có số lần chạm bóng cao nhất trong mọi trận đấu của Barca.

Khác đàn anh của mình, Iniesta thích dâng cao tấn công và sử dụng kỹ thuật qua người. Thiếu đi "bộ não" bao quát ở phía sau, Tiki-Taka mất tác dụng và không thể cung cấp đủ bóng cho hàng công dứt điểm. Hệ quả là sự bế tắc của Barca cho đến khi Xavi vào sân thay cho Iniesta trong 20 phút cuối.

Sự xuất hiện của Xavi trong vai trò quen thuộc giúp Barca thực sự làm chủ thế trận. Lionel Messi không cần chạy loanh quanh tìm bóng nữa mà có nhiều cơ hội lao lên. Bàn thắng đến là một điều tất yếu. Phút 76, từ màn phối hợp theo phong cách Tiki-Taka, bóng được đan tới gần sát gôn của Osasuna để cho Messi kết thúc mở tỉ số. Bàn thắng giúp các cầu thủ Barca giải tỏa tâm lý nặng nề và 4 phút sau, lại là Messi tỏa sáng hoàn tất cuộc lội ngược dòng tại Pamplona.

Trận đấu này sẽ không làm thay đổi nhận định sớm hay muộn Iniesta sẽ thay thế vai trò của Xavi. Bởi đó là một quy luật bất biến ngoại trừ Iniesta không tiếp tục chơi cho Barca nữa. Vấn đề là anh cần thay đổi một chút phong cách và tư duy chơi bóng để phù hợp với vai diễn mới. HLV Vilanova hẳn sẽ giúp Iniesta nhìn ra điều đó.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X