Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona không thể để Real được “thở”

Chủ Nhật 07/10/2012 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với hàng thủ sơ hở và không có một trung vệ chuyên trách như hiện tại, giải pháp phòng ngự tốt nhất cho Barcelona là tạo ra sức ép liên tục lên Real Madrid, không cho đối thủ có quyền được “thở” và giúp cặp tiền vệ thủ chơi trung vệ Song – Mascherano không phải chịu áp lực duy trì sức tập trung trong cả trận.

Chấn thương của Carles Puyol và Gerard Pique đã khiến Barca phải áp dụng một giải pháp quen thuộc dưới triều đại Pep Guardiola: Đẩy các tiền vệ trụ về đá trung vệ. Javier Mascherano đã được sử dụng rất nhiều ở vị trí này và tạo được độ tin cậy nhất định, đặc biệt là trong các trận đấu mà Barca dâng cao đội hình và tạo sức ép lớn lên đối thủ. Nhưng ở một số trận đấu gần đây, đặc biệt là chiến thắng nghẹt thở trước Sevilla, cả anh và Song đã bộc lộ những hạn chế rõ rệt về khả năng phán đoán và duy trì sức tập trung. Đến một trung phong chỉ được xếp vào hạng khá ở Liga như Alvado Negredo cũng khiến cho cặp trung vệ ấy khốn khổ.

mascherano
 

Lý do: Các tiền vệ thủ đá trung vệ luôn có ý thức áp sát và đoạt bóng rất tốt, nhưng họ không thể phát triển đến đỉnh cao những kỹ năng quan trọng nhất của một trung vệ đẳng cấp là khả năng phán đoán, chọn vị trí và giữ tập trung. Chúng ta thường thấy Mascherano chơi hay nhất là khi Barcelona dâng cao đội hình để gây sức ép liên tục, đặc biệt là trước các đối thủ chiếu dưới. Cầu thủ người Argentina tỏ ra rất hiệu quả trong các pha tranh chấp để triệt tiêu những đường phản công của đối thủ từ trong trứng nước.

Vũ khí tốt nhất của Mascherano là kỹ năng áp sát và xoạc bóng, điều có thể giúp anh chơi rất thoải mái trong một thế trận áp sát và gây sức ép toàn diện. Nhưng nếu Barca phải đá chùng xuống và ru ngủ đối phương một chút, thì anh thường chơi thiếu tập trung và trước những đối thủ có đẳng cấp, nguy cơ thủng lưới của Barca là rất cao. Song cũng là một tiền vệ thủ có lối chơi tương tự, và khi cả hai anh chơi trung vệ, Barca chỉ có hai hậu vệ dập mà không có người bọc lót, vai trò thường thuộc về Pique.

Với cách chơi Tiqui-taca, Barca thường vây ráp và cướp bóng lại từ chân đối phương thường là trong vòng 6 giây, và ở các trận Mascherano chơi trung vệ dâng cao lên tận vạch giữa sân, Barca thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả hơn. Không chỉ mạnh mẽ, Mascherano còn chơi khá tiểu xảo và có thể giảm nhịp độ trận đấu bằng những pha phạm lỗi khi cần thiết.

Nếu một tiền đạo cỡ Negredo có thể khiến hệ thống phòng ngự hiện tại của Barca chao đảo, thì Madrid, với Benzema, Ronaldo.v.v hoàn toàn có thể biến cặp trung vệ bất đắc dĩ Song – Mascherano thành trò cười. Nguy cơ này sẽ cao hơn nếu Barca chơi thận trọng, kéo đội hình xuống thấp và không chủ động vây bắt như khi họ đối đầu với các đối thủ dưới cơ hoàn toàn. Cặp trung vệ Song – Mascherano không có khả năng giữ tập trung và họ không có đủ kinh nghiệm cần thiết trong những pha cản phá ở 30 mét cuối cùng, những điều mà một trung vệ bẩm sinh sẽ làm tốt hơn.

Giải pháp cho Barca là gì? Hãy chơi thật mạo hiểm, dâng cao đội hình, áp sát và tạo ra áp lực liên tục lên hệ thống thi đấu của Madrid. Khi khoảng cách giữa cặp trung vệ và ba tiền vệ trung tâm được thu ngắn, Barca cực kỳ hiệu quả trong các pha vây bắt và họ có thể tận dụng tối đa khả năng áp sát và tranh chấp của Song – Mascherano. Nôm na, đó là một hệ thống với 5 tiền vệ và ngũ giác này sẽ thường xuyên làm nhiệm vụ thu hồi bóng trong chân Madrid, cũng như tạo ra sức ép lập tức bằng những đường chuyền ngắn và di chuyển thông minh thường thấy.

Sự nặng nề trong xoay trở của Xabi Alonso và kỹ thuật thua xa hàng tiền vệ Barca của Khedira sẽ tiếp tục khiến Madrid phải bối rối khi cố gắng giữ bóng trong chân trước sự vây ráp của các cầu thủ Barca. Tất nhiên, lối chơi này là rất mạo hiểm, bởi chỉ cần một pha đột kích ở biên khi có khoảng trống của Ronaldo, mọi chuyện sẽ được định đoạt trong khoảnh khắc.

Nhưng Barca không còn con đường nào khác, vì chơi cầm chừng với một cặp trung vệ khó duy trì sức tập trung trong thế trận giằng co và cũng không có phong độ cao hiện tại là một giải pháp tự sát. Sân nhà Camp Nou sẽ là điểm tựa cho Barca thực hiện ý đồ này. Họ phải giảm áp lực lên cặp trung vệ, bằng cách tạo ra sức ép liên tục lên Madrid và không cho họ đủ thời gian để phát hiện và khai thác sai lầm ở trung tâm hàng thủ Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X