Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

"Barcelona không Messi" nhẹ nhàng đè bẹp "đàn em" Granada

Thứ Bảy 23/11/2013 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đội khách đã thi đấu đầy nỗ lực và chiến đấu hết mình nhưng rốt cục vẫn không tránh khỏi thất bại nặng nề 0-4 trong chuyến hành quân tới Nou Camp. Kể ra, Barca chưa chắc đã thắng dễ đến thế nếu như không được hưởng liên tiếp hai quả phạt 11m mà nhờ đó, Iniesta cùng Fabregas có cơ hội lập công. Hai bàn còn lại do Alexis và Pedro thực hiện trong bối cảnh Granada chỉ còn 10 người trên sân.

Từ đầu mùa, HLV Tata Martino đã giải quyết khá tốt bài toán "phụ thuộc vào Messi" tuy nhiên thật sai lầm khi cho rằng, Messi bây giờ không còn quá quan trọng với Blaugrana. Thực ra, M10 vẫn tạo ra tầm ảnh hưởng bao trùm lên đội bóng, chỉ có điều nó được thể hiện ở một góc độ khác mà thôi. Thay vì không ngừng nhả đạn (đến giờ, anh mới có được 14 bàn, kém rất nhiều so với mùa trước) thì Messi đã trở nên âm thầm hơn và giờ, anh thi đấu như một số 10 đích thực. Anh di chuyển nhiều hơn, tranh chấp bóng tích cực hơn và hiện tại các pha bóng tấn công của Barca phần lớn đều đi qua chân Messi, minh chứng hùng hồn khẳng định vai trò trung tâm của anh ở đội bóng. Chính nhờ sự "hy sinh" của Messi mà  Pedro, Alexis Sanchez hay Fabregas có thêm nhiều cơ hội để lập công. Ngay cả tân binh Neymar, cầu thủ đang rất quyết tâm vươn lên đẳng cấp của người đồng đội trong tương lai, cũng được hưởng lợi từ Messi khi có nhiều khoảng trống hơn để tiếnh hành đột phá (do đối phương luôn phải dành 1-2 nhân sự chăm lo một mình M10).

barcelona
Không cần Messi, Barcelona vẫn thắng to

Bởi thế, hãy tin rằng việc Messi vắng mặt dài hạn là mối lo ngại cực lớn, tiềm ẩn bất ổn khôn lường chứ không hề nhẹ nhàng như nhiều người lầm tưởng. Dẫu sao, trước mắt, trong trận đấu tuần này tiếp đón Granada thì việc Messi không ra sân hẳn không phải vấn đề trầm trọng. Kể từ ngày được lên chơi ở La Liga, Granada toàn thua trong 4 lần chạm trán Barca. Dù chênh lệch không quá lớn (hoành tráng nhất là thắng lợi 5-3 vào tháng 3 năm ngoái và Messi lập cú đúp) nhưng rõ ràng, chỉa cần những ngôi sao còn lại của Barca chơi đúng sức thì một thắng lợi, thậm chí đậm đà, không phải không có cơ sở. Ngoài Messi thì trận này, Barca còn không có sự phục vụ của thủ thành Valdes, hai hậu vệ cánh Jordi Alba - Daniel Alves, nhạc trưởng Xavi nhưng may mắn, Pique và Fabregas đã kịp bình phục, khiến vấn đề nhân sự bớt căng thẳng. Pique ra sân ngay từ đầu, đá cặp trung vệ với gương mặt trẻ trưởng thành từ lò La Masia, Marc Bartra, cầu thủ chưa đuợc Martino trọng dụng nhiều dù giới chuyên môn đánh giá cao về tiềm năng, độ triển vọng. Rõ ràng, Granada là đối thủ thích hợp để nhà cầm quân người Argentina trao cơ hội cho Bartra và hai đàn anh Puyol - Mascherano có lẽ không lấy làm phiền lòng khi phải ngồi trên băng ghế dự bị. Thiếu Xavi thì trách nhiệm tổ chức lối chơi được dồn lên vai Fabregas - Iniesta. Trên hàng công, hiển nhiên sự kỳ vọng sẽ được đặt vào Neymar, ngôi sao sẽ đảm nhận gần như hoàn toàn công việc thuộc phạm vi của Messi và hỗ trợ cho "tiểu Pele" là Alexis cùng Pedro.

Trước trận, Messi đã trình làng danh hiệu cá nhân anh vừa được trao "Chiếc giày vàng châu Âu" và sau buổi lễ tôn vinh ngắn ngủi, M10 mau chóng bước lên khán đài theo dõi trận đấu với tư cách một người bình thường. Nhà ĐKVĐ rất nhanh chóng thể hiện đẳng cấp và thực lực vượt trội. Ngay phút đầu tiên, Alexis đã tung ra phát đạn đầu tiên nhưng đáng tiếc lại trúng vào "cái bia"

Roberto. Không lâu sau đó, Iniesta đã đưa được bóng vào lưới song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Đội chủ nhà cầm bóng gần 70% và tạo ra áp lực mạnh mẽ lên phần sân Granada song hàng thủ đội khách đã chống đỡ khá hiệu quả nên độ nguy hiểm lên cầu môn được giảm đi đáng kể. Dĩ nhiên, Barca vẫn có được cơ hội ăn bàn nhưng khá hiếm hoi. Phút 13, Neymar đá phạt bên cánh trái và Alexis băng vào đánh đầu sượt đầy nhạy cảm. May mắn cho đội khách, Roberto đã phản xạ kịp thời để phá bóng ra. Nhưng rồi, điều gì đến cũng phải đến. Phút 18, Foulquier phạm lỗi với Fabregas trong vòng cấm và trọng tài cương quyết chỉ tay vào chấm phạt 11m, mặc cho đội khách phản ứng dữ dội. Trách nhiêm sút penalty được giao cho Iniesta và anh tự tin hoàn thành bằng cú đá cháy góc.

Lợi thế dẫn bàn của Barca lẽ ra chỉ tồn tại trong vài phút đồng hồ nếu như cú sút xa kỹ thuật bằng chân trái của Piti thấp hơn vài cm thì có lẽ mành lưới chứ không phải xà ngang mới là thứ phải rung lên. Tình huống đó đã khích lệ đáng kể tinh thần của các cầu thủ Granada, khiến đội khách chẳng những chưa bị suy sụp sau bàn thua mà còn tỏ ra tràn đầy khí thế lật ngược thế cờ. Phút 31, lại là Piti thực hiện cú sút phạt hàng rào kỹ thuật nhưng bằng phản xạ xuất thần, Pinto đã cứu nguy cho đội chủ nhà bàn thua trông thấy. Từ đầu trận, Neymar thi đấu không được tốt, phần nào khiến hàng công Barca thiếu đi tính sáng tạo, đột biến. Phút 36, trong đợt tấn công trung lộ, Fabregas có pha chọc khe thuận lợi cho Alexis nhưng ở thời khắc quyết định, Diakhaté đã can thiệp chuẩn xác, khiến tuyển thủ quốc gia Chile không thể dứt điểm.

Lúc đội khách vẫn đang hừng hực nhiệt huyết thì họ lại phải nhận gáo nước lạnh thứ hai, cũng xuất phát từ chấm 11m. Lần này, Rico đã truy cản trái phép Iniesta và trọng trách sút phạt đền được chuyển sang cho Fabregas, một sự hoán đổi quá thú vị. F4 cũng không mắc phải sai sót nào và tỷ số được nâng lên 2-0. Những phút ít ỏi còn lại, Barca vẫn duy trì sức ép tấn công nhưng không thể kiếm thêm bàn thắng dù có được vài pha bóng nguy hiểm.  Sau giờ nghi giải lao, đội khách vẫn tỏ ra chưa hề nao núng. Bên cạnh việc giữ vững hậu phương, Granada luôn tích cực đáp trả mỗi khi có dịp. Phút 50, Pedro đã nỗ lực vượt qua được chốt chặn cuối cùng Roberto nhưng cú kết thúc của anh đã đưa bóng vọt qua xà ngang. Tiếp đó, vẫn là Pedro xử lý không tốt đường chuyền đẹp của đồng đội nên thời cơ ăn bàn đã trôi qua đầy tiếc nuối.

Thực sự cần phải dành lời khen cho các vị khách khi sức chiến đấu của họ không hề suy giảm, trái lại còn có xu hướng tăng lên. Cục diện trở nên cân bằng hơn khi Granada sẵn sàng "ăn miếng trả miếng" chứ không phải rình rập như trước. Các hậu vệ chủ nhà phải hoạt động nhiều hơn chứ không còn được thảnh thơi. Phút 66, Granada chỉ còn 10 người trên sân sau khi Iturra phải nhận thẻ vàng thứ hai vì lỗi truy cản thô bạo nhằm vào Pedro. Thi đấu thiếu người nên không có gì ngạc nhiên khi mành lưới của Granada phải rung lên lần thứ ba. Alexis thoát xuống đón đường chuyền đẹp của Neymar và điềm đạm tâng bóng qua người Roberto để nới rộng cách biệt. Đến lúc này, Martino chẳng còn vương vấn gì mà không tiến hành hai sự thay đổi trong khi đội khách "còn nước còn tát" đã tung nốt những quân bài chiến lược có trong tay song lực bất tòng tâm.

Quãng thời gian quý giá cứ trôi đi mà Gradana hoàn toàn vô vọng trong chuyện kiếm bàn danh dự. Barca đã giảm hẳn nhịp độ tấn công và tập trung nhiều vào kiểm soát chặt trung tuyến, triển khai phòng thủ, một chiến thuật mới sau khi Martino lên nắm quyền. Trận đấu trở nên kém sôi nổi hơn hẳn nhưng vẫn có thêm bàn thắng thuộc về đội chủ nhà. Đúng vào phút cuối cùng, trong một đợt phản công nhanh, Fabregas căng ngang thuận lợi để Pedro, cầu thủ tấn công mờ nhạt nhất đội từ đầu mùa, băng vào dứt điểm tung lưới trống để ấn định tỷ số 4-0. Với thắng lợi này, Barca vững vàng trên ngôi đầu bảng và ung dung ngồi xem hai đội bóng thành Madrid thi đấu. Không phủ nhận, Barca gặp không ít vấn đề trong cách triển khai tấn công khi thiếu vắng Messi nhưng điều quan trọng họ vẫn có được 3 điểm và hẳn Martino đã rút ra được không ít bài học bổ ích để có sự điều chỉnh trong thời gian tới khi mà Messi được dự báo phải đến cuối năm mới có thể tái xuất.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Pinto, Montoya, Piqué, Bartra, Adriano, Busquets (Song 73'), Fabregas, Iniesta, Alexis (Sergi Roberto 73'), Neymar (Traore 83'), Pedro
Granada: Roberto; Nyom, Diakhaté, Murillo, Foulquier; Iturra, Recio, Fran Rico; Brahimi (Bounoanotte 77'), Piti (Yebda 77'), El-Arabi (Riki 72')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X