Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Không chỉ riêng Martino làm mới Tiki-taka!

Thứ Sáu 27/09/2013 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi cuộc họp báo của Tata Martino lúc này dường như là một buổi chất vấn mà trong đó, ông bị cáo buộc đã phản bội lại lối chơi truyền thống của Barca.

Đúng là Martino đang từng bước làm mới Tiki-taka để giúp lối chơi của Barca đa dạng hơn, nhưng ông không phải là người duy nhất làm điều đó. Lịch sử đã cho thấy rằng tất cả những HLV của Barca gần đây đều đã có sự điều chỉnh nhất định khi mà đối thủ của họ đã bắt đầu giải mã được lối chơi của đội.

Martino đang dần thay đổi Barca
Martino đang dần thay đổi Barca

Johan Cruyff: Từ 3 tới 4 hậu vệ

Trong 8 năm ở Barca, Cruyff đã có một số thay đổi đáng chú ý, trong đó họ thường chơi bóng dài. Điều đó lý giải tại sao ông để Koeman, một tiền vệ, đá ở hàng thủ 3 người để tận dụng khả năng chuyền dài của cầu thủ này. Có trận, Cruyff thậm chí còn không tung vào sân một hậu vệ thuần túy nào (gặp Valencia) với Goico, Eusebio và Koeman. Cruyff đã để Barca chơi với hàng thủ 3 người như vậy, nhưng sau thất bại 3-6 trước Zaragoza, ông đã quyết định chơi với 4 hậu vệ và gắn chặt với sơ đồ 4-3-3 luôn từ đó.

Van Gaal: Khai thác sự bùng nổ từ tuyến hai

Sau khi tiếp nhận ghế HLV trưởng Barca từ Bobby Robson, Louis van Gaal đã từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 của chiếc lược gia người Anh để trở lại với hệ thống 4-3-3 quen thuộc của Cruyff. Van Gaal trở lại với cách chơi của Cruyff nhưng đội bóng của ông thi đấu chặt chẽ hơn. Ông khai thác tối đa khả năng tấn công của tuyến hai, với hai tiền vệ tiêu biểu là Cocu và Luis Enrique, những người có khả năng tung ra những cú đấm từ tuyến hai. Van Gaal cũng trở lại với việc sử dụng những tiền vệ cánh đa năng với Luis Figo ở bên phải và Rivaldo ở cánh đối diện. Figo đã có những ngày tháng đẹp nhất sự nghiệp bên cánh phải của Barca trong khi Rivaldo đã đoạt Quả bóng Vàng năm 1999.

Frank Rijkaard: Thay đổi vị trí của Xavi và Puyol

Rijkaard dẫn dắt Barca sau khi đội bóng này trải qua 5 năm trắng tay. Điều đầu tiên ông làm là trở lại sơ đồ 4-3-3 và nhấn mạnh vào khả năng kiểm soát bóng, thứ mà Barca trước đó đã đánh mất. Rijkaard không thực hiện sự thay đổi nào quá lớn về chiến thuật, thay vào đó, ông đẩy Xavi Hernandez lên cao hơn 10 mét so với vị trí cũ (trước đó, Xavi đá ngay phía trên hàng thủ). Một sự thay đổi lớn khác của ông là chuyển Carles Puyol từ cánh phải vào trung tâm hàng thủ để chơi trung vệ.  Chính hai sự điều chỉnh này của Rijkaard đã tạo ra một diện mạo khác cho Barca, biến họ trở thành đội kiểm soát bóng cực tốt, nền tảng cơ bản của Tiki-taka. Nhờ Rijkaard, Xavi đã trở thành nhạc trưởng không thể thay thế trong lối chơi của Barca kể từ đó đến nay, còn Puyol được coi một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới dù anh xuất phát từ vị trí hậu vệ phải.

Pep Guardiola: “Số 9 ảo” và hàng thủ 3 người

Trong số các HLV của Barca, Guardiola mới thực sự là một nhà cách mạng trong lối chơi. Ông tiếp tục sử dụng chiến lược mà Rijkaard đã gây dựng cho Barca nhưng bổ sung thêm nhiều ý tưởng mới. Trong đó, sự thay đổi quan trọng nhất là đưa Messi từ cánh vào trung tâm để chơi trong vai trò của một “số 9 ảo”. Từ vị trí mới này, Messi đã chơi xuất sắc như thế nào thì tất cả cũng đã biết.  Ngoài ra, Guardiola còn nhiều lần để Barca chơi với chỉ 3 hậu vệ.

Tito Vilanova: Quay lại với các cầu thủ chạy cánh

Trong năm cuối cùng của Guardiola ở Barca, họ không quá chú trọng vào hai cánh. Chính vì vậy, một trong những thay đổi mà Vilanova áp dụng cho Barca là quay trở lại với việc sử dụng các cầu thủ chạy cánh với Pedro, Alexis Sanchez, Tello, hay Jordi Alba. Barca của Tito cũng từng chơi với 11 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia, điều mà Guardiola rất muốn nhưng chưa làm được.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X