Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona khép lại năm 2014: Công trường còn bộn bề

Thứ Năm 25/12/2014 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

phong độ Barcelona không tốt nhưng họ đã kết thúc năm 2014 không quá tệ như tưởng tượng khi đứng thứ 2 La Liga và lọt vào vòng 1/8 Champions League. Thế nhưng cuộc cách mạng của Luis Enrique vẫn còn dang dở và Nou Camp vẫn đang là một công trường hết sức bề bộn.

Sau khi Luis Enrique được bổ nhiệm lên dẫn dắt Barcelona vào mùa hè năm nay, các cule đã rất hy vọng vào một chương mới của đội bóng xứ Catalan. Người ta mong rằng, chiến lược gia 44 tuổi sẽ kế tục sự nghiệp lẫy lừng của những người bạn thân như Guardiola hay Vilanova. Thực tế, những cuộc thanh lọc đầu tiên của cựu thuyền trưởng Roma khiến cho các CĐV mừng rỡ khi Enrique dũng cảm đẩy những cầu thủ quá “date” rời Nou Camp như Villa, Abidal, Pinto, Valdes. Thay vào đó ông đưa về những con người mới đầy hy vọng như Rakitic, Vermaelen, Mathieu, Stegen, Bravo và nhất là Suarez.

Và khi La Liga khởi tranh, Barca đã thể hiện phong độ thăng hoa khi toàn thắng 8 vòng đầu tiên và nhất là không để thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, những trận sau đó Blaugana bộc lộ những điểm yếu “chết người” cả về con người lẫn lối chơi. Trước khi khép lại năm 2014, đội bóng xứ Catalan hoàn toàn bị mất kiểm soát khi bị Real bỏ xa tới 5 điểm tại La Liga và đứng sau PSG tại Champions League. Dù sau đó Messi và các đồng đội đã kịp trở lại nhưng cách chơi của thầy trò HLV Enrique chẳng thể khiến các CĐV yên tâm.

Barcelona khep lai nam 2014 Cong truong con bon be hinh anh
Barca sẽ gặp vô vàn khó khăn trong năm 2015

Trước khi khép lại năm cũ, Barcelona đã dành cho các cule một món quà giáng sinh ý nghĩa với 2 trận thắng giòn giã 8-1 trước Huesca và 5-0 trước Cordoba. Thế nhưng chắc hẳn chẳng CĐV nào tại sân Nou Camp có thể yên tâm bởi đó là những trận đấu mà thầy trò HLV Enrique đã nhiều phen hú vía bởi các pha phản công sắc lẹm của đối phương. Với hàng thủ dâng cao thì Blaugrana luôn trở nên vô cùng mong manh và dễ vỡ. Chưa kể trước mặt thủ thành Bravo ở mùa giải này là những Pique, Alves đang sa sút phong độ, chưa kể Mathieu cũng chỉ thuộc hạng thường thường bậc trung. Vì vậy nếu Barca vẫn áp dụng lối chơi này thì chẳng khác gì tự sát nếu gặp những hàng công mạnh trong các trận quyết định.

Không chỉ là hàng thủ dâng cao để bẫy việt vị mà cách vận hành của Barca cũng đang có những vấn đề nhất định. Dù Blaugrana vẫn xuất phát với đội hình 4-3-3 nhưng khi triển khai thì lại là 3-4-3, hai hậu vệ biên là Alves và Alba được thoải mái lên hỗ trợ tấn công, ngược lại Busquets sẽ lùi xuống sát cặp trung vệ án ngữ trước khung thành Bravo. Đây là lý do mà trong trận hòa cách đây không lâu trước Getafe, đã có không dưới 5 lần 2 cánh của Barca bị đội bóng thành Madrid khoan phá thành công, chỉ tiếc rằng sự thiếu sắc bén của các chân sút Getafe mới giúp Bravo không phải vào lưới nhặt bóng.

Ngoài hàng thủ thì mặt trận tấn công của Barca không phải là không có những vấn đề. Ngoài sự ăn ý của bộ đôi Messi và Neymar, các vị trí còn lại đều gặp những trục trặc nhất định. Suarez đang thích nghi rất chậm với đội bóng mới và phải đợi tới trận đấu cuối cùng trong năm 2014 thì tiền đạo này mới có được bàn thắng đầu tiên cho Blaugrana tại La Liga. Điều khiến Luis Enrique đau đầu nhất chính là vị trí tiền vệ tổ chức phân phối bóng ở khu vực giữa sân. Xavi và Iniesta đã qua thời đỉnh cao, trong khi đó vai trò đầu tàu có lẽ là quá tầm so với một tân binh như Rakitic.

Năm 2014 đã kết thúc “an toàn” với Luis Enrique nhưng ông vẫn còn quá nhiều việc phải làm trong năm 2015. Nếu không sớm tìm ra một công thức chiến thắng cho Blaugrana thì HLV 44 tuổi cũng khó lòng giữ được chiếc ghế của mình. Nên nhớ trước mắt đội chủ sân Nou Camp đã toàn “hàng khủng”. Họ sẽ phải vượt qua một Real gần như hoàn hảo tại La Liga, ở Cúp nhà vua thì nếu vượt qua Elche thì đối thủ ở tứ kết sẽ là Atletico hoặc Real. Còn tại Champions League, vật cản của Messi và các đồng đội là nhà ĐKVĐ Premier League Man City. Rõ ràng thử thách cực đại đang ở trước mặt Barca và nếu thầy trò HLV Enrique không đủ bản lĩnh để vượt qua thì họ sẽ phải đối mặt với mùa giải thứ 2 trắng tay liên tiếp trên tất cả các mặt trận.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X