Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona kết thúc mùa giải với 100 điểm: Lời chia tay ngọt ngào

Thứ Hai 03/06/2013 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng, chức vô địch, kỷ lục, món quà dành tặng các cule và quà chia tay Abidal cũng như những cầu thủ sắp ra đi, Barca đã làm được tất cả chỉ trong một chiến thắng trước Malaga ở ngày hạ màn Liga.

Barca đã giành được chức vô địch quốc gia thứ 22, và tờ Mundo Deportivo khẳng định chiếc cúp lần này vĩ đại hơn bất kỳ chiếc cúp nào trước đó.

Lời cảm ơn và chia tay Abidal, một hình ảnh đầy nhân văn của Barca trong ngày chia tay Liga 2012-2013
Lời cảm ơn và chia tay Abidal, một hình ảnh đầy nhân văn của Barca trong ngày chia tay Liga 2012-2013

Danh hiệu vĩ đại nhất?

Đây là chức vô địch lịch sử với điểm số lớn nhất (100), thắng nhiều nhất (32 trận) và cách biệt lớn nhất tạo ra với đội xếp sau (15 điểm). Barca cũng đã thiết lập kỷ lục với 115 bàn thắng, nhiều hơn 1 bàn so với thành tích của chính họ mùa trước. Càng tuyệt vời hơn khi đội bóng Catalunya làm được những điều kỳ diệu ấy trong bối cảnh họ không phải là ứng cử viên vô địch số 1, thậm chí bị xem nhẹ sau khi Pep Guardiola ra đi và Tito Vilanova non kinh nghiệm lên thay.

Một năm trước, Real của Mourinho từng ăn mừng chức vô địch kỷ lục với 100 điểm tròn trịa thì chỉ 12 tháng sau, Barca của Tito cũng làm được điều tương tự sau gần 10 tháng nỗ lực không ngừng nghỉ và được kết thúc hoàn hảo bằng chiến thắng 4-1 trước Malaga. David Villa ghi bàn chỉ 3 phút sau khi bóng lăn. Fabregas lập một siêu phẩm từ pha solo và dứt điểm tưởng như chỉ có trong trò chơi điện tử. Montoya thực hiện một cú dứt điểm táo bạo từ ngoài vòng cấm để trở thành cầu thủ thứ 17 ghi bàn cho Barca mùa này và giúp Azulgrana dẫn trước 3-0 chỉ sau 1/4 giờ thi đấu. Bữa tiệc khép lại bằng bàn thắng của Iniesta.

Sẽ có những cầu thủ phải ra đi sau mùa giải này, chẳng hạn như thủ thành Valdes, người bất ngờ vắng mặt và có lẽ đã bỏ lỡ cơ hội chơi trận cuối cùng trong màu áo đỏ - xanh. Nhưng người thay thế anh, Jose Pinto đã chơi tuyệt hay với 4 pha cứu thua để bảo toàn chiến thắng trong trận thứ 15 của mình mùa này. Đó là nỗ lực đáng khen ngợi của một cầu thủ đã 37 tuổi và năng lực rất hạn chế. Suy cho cùng thì các cule luôn muốn thấy hình ảnh đầy cố gắng của Pinto trên sân cỏ hơn là một người đã không còn toàn tâm toàn ý với đội bóng.

Sự cố gắng ấy cũng được thể hiện ở Villa, người gần như chắc chắn sẽ phải ra đi nhưng vẫn có được bàn thắng thứ 15 để tiếp tục là chân sút xuất sắc thứ hai chỉ sau Messi. Fabregas cũng có thể rời Camp Nou với sự tự hào bởi thành tích ghi 10 bàn cùng 11 pha kiến tạo trong 32 trận ở Liga mùa này không phải là quá tệ.

Tạm biệt Abidal

"Merci Abi" (Cảm ơn Abidal), dòng chữ ấy đã được in lên những chiếc áo mà toàn thể các cầu thủ, ban huấn luyện và ban giám đốc Barca mặc sau trận đấu. Một chiếc áo số 22 in tên “Merci Abi”, có chữ ký của toàn thể các thành viên CLB cũng được lồng vào khung kính làm quà tặng hậu vệ người Pháp, người sẽ rời Camp Nou sau 6 mùa giải gắn bó với gần 200 trận đấu.

Abidal vào sân ở phút 75 trong tiếng cổ vũ vang đội từ 4 phía khán đài, nhưng khán giả ở Camp Nou đã dành những tràng pháo tay cho cầu thủ 33 tuổi từ phút 60, khi anh chạy khởi động bên đường piste. Sự tôn vinh ấy thường chỉ được dành cho cầu thủ quan trọng nhất đội như Messi hay Maradona, Kubala, Laudrup… trước kia.

Người vợ Hayet Kebir, 3 cô con gái và người em họ Gerard đã hiến gan cho ca phẫu thuật của Abidal đã tới dự khán trận đấu cuối cùng của cựu hậu vệ Lyon ở Barca. Cha mẹ Abidal cũng đã lặn lội từ đảo Martinique tới dự trận đấu đặc biệt của con mình. Sự trở lại của Abidal hồi tháng Tư sau hơn 400 ngày đấu tranh với bệnh tật là tấm gương về nghị lực phi thường của một bệnh nhân ung thư. Nói như đội trưởng Puyol, Abidal đã dạy cho mọi người một bài học ý nghĩa bằng cuộc đời mình.

Các cầu thủ Barca đã cùng nhau công kênh Abidal, hòa chung vào bầu không khí náo nhiệt từ hơn 6 vạn khán giả. Một món quà ý nghĩa dành tặng “Abi”, người đã có 6 năm vinh quang với 4 chức vô địch La Liga và 2 cúp bạc Champions Leagues cùng Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X