Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Huyền thoại Xavi bừng sáng

Thứ Năm 30/07/2020 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không biết các cầu thủ Barca cố tình. Hay là do có sự sắp xếp của số phận thật. Chỉ biết rằng trong cái đêm Xavi vươn lên độc chiếm kỷ lục về số lần ra sân cho Barca ở Liga.

Những Messi, Iniesta, Villa, Cesc Fabregas... đã đồng loạt im tiếng, để người đội trưởng của họ rực rỡ giữa ánh sáng sân khấu với cú đá phạt hàng rào hoàn hảo mang về chiến thắng cho đội nhà.

Trận đấu với Granada chính là trận đấu thứ 392 của Xavi trong màu áo Barca tại sân chơi Liga. Điều đó cũng có nghĩa là anh đã chính thức vượt qua huyền thoại "Tarzan" Migueli để trở thành cầu thủ có số lần ra sân ở Liga nhiều nhất trong lịch sử Barca. Đó cũng chính là cột mốc cuối cùng mà Xavi phải chinh phục. Hồi tháng Một năm nay, trong trận đấu với Levante, anh đã cân bằng kỷ lục 549 trận khoác áo Barca trên mọi đấu trường cũng do Migueli nắm giữ. Bây giờ, Xavi đã phá sâu kỷ lục ấy. Bây giờ, với 592 trận, anh thậm chí chỉ cần thêm 8 trận nữa để chạm cột mốc 600. Một cột mốc vĩ đại, và có lẽ sẽ còn tồn tại sẽ vẫn đứng vững trong rất, rất nhiều năm nữa. Nhưng kể cả khi chưa vươn tới cột mốc ấy, Xavi cũng đã quá vĩ đại rồi.

Xavi lập đại công trong ngày anh đi vào lịch sử Barcelona

Xavi không vĩ đại ở giây phút anh vượt qua Migueli. Xavi không vĩ đại ở khoảnh khắc anh cùng các cầu thủ Barca lên bục chiến thắng ở Champions League, không vĩ đại khi cùng các đồng đội Tây Ban Nha giơ cao chức vô địch châu Âu hay thế giới. Đừng nói về những danh hiệu với Xavi. Anh chẳng thiếu gì cả. Ở cấp đội đội tuyển, Xavi đã có chức vô địch giải trẻ thế giới, chức vô địch thế giới, chức vô địch châu Âu. Ở cấp độ CLB, Xavi đã có Liga (6), Champions League (3), Cúp Nhà Vua (1), Siêu Cúp TBN (5), Siêu Cúp châu Âu (2), Chức VĐTG các CLB (1). Thứ duy nhất anh còn thiếu là danh hiệu Quả bóng Vàng. Năm ngoái, vinh quang ngỡ đã ở rất gần Xavi, song cuối cùng người chiến thắng lại là đồng đội của anh, Messi. Nhưng với Xavi thì những danh hiệu cá nhân không quan trọng. Anh đá bóng cho toàn đội, chứ không phải cho riêng mình.

Xavi, với những ai hiểu anh, vĩ đại trong những khoảnh khắc bình thường nhất. Mỗi trận đấu của anh là một màn trình diễn, dù vẻ đẹp của màn trình diễn ấy, nhiều khi, chỉ có những người thực sự để tâm mới nhận ra được. Nói theo Thánh Cruyff, thì Xavi không có điểm 4, không có điểm 10, chỉ có những điểm 8, và luôn luôn là điểm 8. Hơn 13 năm qua là gần 600 điểm 8 như thế. Những pha xử lý của anh có thể không khiến hàng phòng ngự đối phương liêu xiêu, không làm cầu trường nổ tung, nhưng là khởi nguồn, là điều kiện cần cho tất cả những thứ đó. Xavi, trong tư cách một nhà đạo diễn sân cỏ, là người vĩ đại nhất. Xavi, với Barca, là người quan trọng nhất. Bạn có thể không nhận ra điều này khi anh ở trên sân. Nhưng khi anh vắng mặt, bạn sẽ hiểu.

Trận đấu với Granada, vì thế, có thể xem là một trận đấu "đặc biệt". Từ chỗ chấp nhận làm nền cho các đồng đội tỏa sáng, Xavi đã bước ra, tỏa sáng hơn tất cả. Đá phạt vẫn được xem là một trong những điểm mạnh của Xavi, nhưng đó là chúng ta đang nói về những quả phạt gián tiếp. Còn về những quả phạt trực tiếp, thì đã lâu lắm rồi người ta không thấy Xavi thực hiện thành công. Chính xác thì lần gần nhất anh ghi bàn từ đá phạt cách đây cũng đã hơn 1 năm, trong trận đấu với Villarreal hôm 2/5/2010. Vì thế, khi tiền vệ người Terresa tung cú đá đưa bóng lượn qua hàng rào Granada rồi cắm thẳng vào lưới, không ít người cảm thấy ngạc nhiên.

Đó là tình huống tiêu biểu cho cái gọi là trách nhiệm chiến thắng "thói quen" - Khi cả đội tỏ ra bế tắc, Xavi biết rằng mình cần phải làm được nhiều hơn từ quả đá phạt này? Hay đó là sự khẳng định cho một thói quen mới? Bàn thắng vào lưới Granada là bàn thứ 4 của Xavi sau 9 trận Liga mùa này. Từ ngày khởi nghiệp, chưa bao giờ anh "mắn" bàn thắng đến thế...

Con số

392 Có mặt trong trận đấu ở Granada, Xavi đã chính thức vượt qua huyền thoại Migueli để trở thành cầu thủ khoác áo Barca nhiều nhất ở Liga, với 392 trận. Hồi tháng Một năm nay, anh cũng vượt qua chính Migueli trên bảng xếp hạng những cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Barca trên tất cả các đấu trường. Migueli có 549 trận, Xavi giờ đã có 592 trận.

4 Bàn thắng vào lưới Granada là bàn thắng thứ 4 của Xavi mùa này. 4 bàn sau 9 trận chính là một kỷ lục của cá nhân anh. Trước đây, thành tích ghi bàn tốt nhất sau 9 trận của Xavi là 3 bàn.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X