Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hướng tới La Liga 2011/12: Thay máu để tiếp tục "lên đỉnh"

Thứ Sáu 19/08/2011 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng 3-2 trước Real trong trận tranh siêu Cup Tây Ban Nha lượt về trên sân Nou Camp, thêm một lần nữa Barca lại đem đến bữa tiệc bóng đá cho những con chiên của làng túc cầu thế giới.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Trong 3 mùa giải gần đây, không nhiều đối thủ muốn đối đầu với Barca, bởi đội chủ sân Nou Camp đang quá mạnh. Dường như giới truyền thông cũng đang cạn dần vốn mỹ từ để nói về sức mạnh khủng khiếp của thầy trò HLV Guardiola. Điều đó cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi gã không lồ xứ Catalan thống trị La Liga 3 mùa giải liên tiếp và hai lần giành chức vô địch Champions League trong 3 mùa giải gần đây. Thành tích trên đủ để các đối thủ ở châu Âu phải tránh mặt. Những đội bóng mạnh như Real, MU đều là bại tướng dưới tay thầy trò HLV Guardiola. Hiện tại, đây là hai đối thủ sở hữu lực lượng có đủ khả năng để đánh bại đội bóng xứ Catalan.

Siêu cúp Tây Ban Nha là một sự khởi đầu hoàn hảo của Barcelona cho mùa giải mới

Tuy nhiên, qua hai lượt trận tranh siêu Cup Tây Ban Nha với Real, Barca cho thấy không có ý định ngủ quên trên chiến thắng. Đối với các học trò của HLV Guardiola, khát khao được chơi bóng mới là điều quan trọng nhất. Để nói về điều này, Lionel Messi được xem là ví dụ điển hình. Tiền đạo 24 tuổi này đã thi đấu khoảng 60 trận cho Barca và ĐT Argentina ở mùa giải trước, nhưng La Pulga sẵn sàng ra sân thi đấu trọn 90 phút trong cả hai trận gặp Real. Điều quan trọng nhất đối với Lionel Messi (cũng như các cầu thủ Barca còn lại) là luôn muốn chinh phục thử thách mới. Đây có thể xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của gã khổng lồ xứ Catalan trong 3 mùa giải trở lại đây.

Thay máu để tạo nên sức sống mới

Dù Barca đang rất mạnh khi đội hình sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng cao, nhưng HLV Guardiola muốn đội chủ sân Nou Camp thi đấu hay hơn nữa ở mùa giải tới. Chính vì vậy, nhà cầm quân 40 tuổi này muốn bổ sung lực lượng ở những mắt xích trọng yếu trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Trong phiên chợ Hè năm nay, Pep đưa về sân Nou Camp hai bản hợp đồng đắt giá Alexis Sanchez (khoảng 37,5 triệu bảng) và Cesc Fabregas (khoảng 29 triệu bảng). Với sự có mặt của hai tân binh này, sức tấn công của gã khổng lồ xứ Catalan sẽ trở nên đáng sợ hơn rất nhiều. Ở mùa giải trước, Barca đã ghi tới 152 bàn và chỉ để thủng lưới 39 bàn (hiệu số + 113). Con số thống kê đề cập phía trên cũng đủ nói lên sức mạnh của đội bóng xứ Catalunya.

Khắc phục điểm yếu trong đội hình 4-3-3

Thực tế, binh đoàn xứ Catalan không phải cứ đánh đâu thắng đấy. Nếu đối thủ khai thác triệt để điểm yếu của Barca thì hoàn toàn có thể khuất phục được đội chủ sân Nou Camp. Khi còn là cầu thủ, Pep có sở truongf thi đấu ở vị trí tiền vệ đánh chặn, nhưng nhà cầm quân 40 tuổi này lại muốn các học trò của mình tràn lên tấn công. Trong quan điểm huấn luyện của HLV Guardiola, tấn công luôn được xem là “kim chỉ nam” để chinh phục danh hiệu. Chính vì vậy, dù hàng thủ của Blaugrna cần được bổ sung về lực lượng, nhưng Pep không quá lo lắng về điều đó. Trong hai trận vừa qua, hàng thủ Barca để thủng lưới tới 4 bàn, nhưng gã khổng lồ xứ Catalan vẫn giành chiến thắng nhờ hiệu suất ghi bàn khủng của hàng tiền đạo. Xem ra ở mùa giải tới, HLV Guardiola sẽ áp dụng kế sách “lấy công bù thủ” cho Barca.

Vẫn còn đó nỗi lo...

Vấn đề được đặt ra là nếu hàng công của Barca không đạt phong độ thi đấu ổn định, rất có thể Barca sẽ phải trả giá rất đắt cho lối chơi tốn khá nhiều sức của mình. Dù các học trò của HLV Guardiola chạy chỗ rất tốt khi triển khai lối đá tiqui-taca, nhưng thời gian kiểm soát bóng trong trận đấu của đội chủ sân Nou Camp luôn lên tới 70% đã nói lên rằng các cầu thủ mất khá nhiều sức. Chính vì vậy, những đội bóng sở hữu lối đá phòng ngự phản công sở trường hoàn toàn có thể hạ gục gã khổng lồ xứ Catalan. Thất bại trước đàn em Hercules với tỉ số 0-2 ở mùa giải năm ngoái chắc hẳn vẫn còn ám ảnh thầy trò HLV Guardiola. Hiện tại, Barca đang thống trị châu Âu, nhưng nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương đòi hỏi thầy trò HLV Guardiola cần phải biến hóa lối chơi tiqui-taca của mình ở mùa giải 2011/12. Có như vậy, cụm từ “độc cô cầu bại” mới diễn tả hết được sức mạnh của Barca.

  • Lê Mạnh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X