Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: "Hội chứng phụ thuộc Messi" đã biến đổi?

Thứ Sáu 19/09/2014 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đúng như lời hứa của Luis Enrique, Lionel Messi đang truyền cảm hứng đưa Barca đến với chiến thắng. Thế nhưng, phía sau những trận thắng và không thủng lưới là nguy cơ tái diễn “Messidependencia”, hay còn gọi hội chứng phụ thuộc Messi.

1. Ngay từ kỷ nguyên hoàng kim cùng với Pep Guardiola, phía sau những danh hiệu đến một cách tấp nập, “Messidependencia” cũng được nhắc đến. Chỉ có điều, những người ở Camp Nou không quá quan tâm về vấn đề này, bởi vì Messi như một “người không phổi”, và vượt quá 50 trận mỗi mùa là bình thường.

Thậm chí, đã có những ý kiến từ trong nội bộ Barca, “Messidependencia” đâu có gì nghiêm trọng. Người ta cần Messi ghi bàn mỗi cuối tuần, Barca chiến thắng và không quan tâm đến gì khác.

messi
 

Nhưng vấn đề đã xuất hiện, bắt đầu từ tháng 4/2013, khi Messi chấn thương trong trận đấu với PSG ở tứ kết Champions League. Trong mùa giải 2012-13, Barca chinh phục kỷ lục 100 điểm La Liga, nhưng trên sân chơi Champions League là thảm họa trước Bayern Munich (thua 0-7 sau hai lượt). Không có Messi, Barca trở nên yếu ớt trước các đội bóng lớn.

Messidependencia” càng tái diễn hơn nữa trong mùa giải trước với Tata Martino. Ban đầu, khi Tata có sự khởi đầu ngoạn mục (toàn thắng 8 trận đầu mùa Liga, kỷ lục trong lịch sử CLB), ở Camp Nou phản bác truyền thông bằng cách đặt câu hỏi: “Hội chứng phụ thuộc Messi là hội chứng nào”?

Câu trả lời diễn ra không lâu sau đó. Khi Messi mờ nhạt, rồi chấn thương nặng, Barca không còn là chính mình. Trắng tay trên 3 mặt trận là hệ quả tất yếu. Trong đó, mỗi khi đối mặt Atletico, Messi hoàn toàn bị “mất tích” trước chiến thuật hợp lý của Diego Simeone, và Barca bất lực trước đội bóng Madrid.

2. Khi Luis Enrique được mời về Camp Nou, một trong những vấn đề được nhắc đến là cách dùng Messi. Đó không đơn thuần là giúp Messi bùng nổ với phong độ tốt nhất, mà còn duy trì sự ổn định về thể lực cho anh.

Luis Enrique đã hứa rằng ông sẽ giúp Leo duy trì cảm giác tốt nhất, như chính anh thể hiện ở World Cup 2014 với Argentina.

Lời hứa ấy đang trở thành hiện thực. Kể từ đầu mùa giải, không một cầu thủ nào của Barca nổi bật bằng Leo. Cụ thể hơn, Leo là người trực tiếp quyết định 4 chiến thắng liên tiếp của Barca, trên hai mặt trận La Liga và Champions League.

Trong trận mở màn triều đại Enrique, Messi ghi bàn đầu tiên sau hơn 40 phút Barca bế tắc trước Elche. Đấy cũng là trận đấu mà anh lập cú đúp. Trước Villarreal, Messi dọn cỗ để Sandro Ramirez có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp với Barca. Khi Barcelona bất lực trước hàng thủ chắc chắn của Bilbao, thêm một lần nữa ngôi sao 27 tuổi này tạo ra khác biệt, kiến tạo cả 2 cơ hội để Neymar ghi bàn.

Trận đấu với APOEL mới đây cũng không nằm ngoài kịch bản cũ. Messi đá phạt treo bóng để Pique đánh đầu ghi bàn quyết định. Một tình huống như thể Messi đặt bóng lên đầu đồng đội.

3. Luis Enrique đang cố gắng hạn chế việc di chuyển của Messi. Leo hoạt động trong phạm vi không quá rộng, và các đồng đội luôn hỗ trợ kịp lúc.

Chiến thắng trước APOEL là một ví dụ. Messi được giảm tối đa tầm hoạt động, và chỉ di chuyển 7.993m, ít hơn cả Munir - người rời sân ở phút 69 (8.065m). Luis Enrique đang rút ra những bài học cũ, để giúp Messi tránh nguy cơ quá tải.

Tuy nhiên, mùa giải là một chặng đường kéo dài đến 9 tháng, với nhiều bất ngờ và thách thức. Hiện tại, mọi thứ đang trong tầm kiểm soát, nhưng tương lai là câu chuyện không thể nói trước điều gì.

Không thể bắt Messi một mình định đoạt chiến thắng cho Barca như 4 trận đã qua. Luis Enrique phải có giải pháp mới, để “Messidependencia” sẽ không lặp lại khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng nhất, với mật độ 3 ngày/trận.

Theo Thể Thao Văn Hoá 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X