Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hoà thất vọng: Điểm tới hạn của Blaugrana-không-Suarez?

Thứ Năm 25/09/2014 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Enrique có lẽ đã làm hết cách để tạo ra một hàng công đa dạng với nhân sự hạn chế, giúp Barca khởi đầu bằng 6 trận bất bại đầu mùa, và không thủng lưới. Nhưng anh có lẽ là đã hết phép.

Barcelona hiện có đôi chút lộn xộn. Luis Suarez đã 27 tuổi rồi mà vẫn phải đá cho đội dự bị, trước một đối thủ thua kém hơn nhiều là U19 Indonesia. Munir và Sandro cũng mới 19 tuổi mà đã đá chính thường xuyên, thậm chí còn là niềm hy vọng của đội 1. Sự lộn xộn ấy tạo ra trận hòa 0-0 của Barcelona trước Malaga rạng sáng nay, và trận thắng 6-0 của đội dự bị trước U19 Indonesia. Đội một thì bất lực, đội dự bị thì tưng bừng.

Hàng thủ Malaga thành công trong việc ngăn Messi
Messi bất lực, dù đã "hy sinh".

Năm tiền đạo Barcelona được tung vào sân: Messi, Neymar, Sandro, Munir và Pedro. Kết quả: Không một cú sút trúng đích. Tính cả cú đá từ xa của Rakitic và vài ba pha uy hiếp bóng bổng của Pique, Bartra, thì Barca dứt điểm tổng cộng 10 lần nhưng không một lần bắt thủ môn Kameni phải trổ tài. Một thống kê: Đây là lần đầu tiên từ Liga mùa 2003-04, Barca không dứt điểm một cú trúng đích nào về phía khung thành đối thủ. Tại sao? Messi đã gặp thủ môn Kameni 15 trận, và ghi đến 8 bàn. Barcelona đã nã vào lưới Malaga đến 152 bàn trong lịch sử Liga, và đội chủ sân La Rosaleda là cái rổ đựng bóng ưa thích của đội Lam-đỏ trong lịch sử kia mà? Có thể vì hàng tiền đạo.

Những thứ Barca cần không được mang đến La Rosaleda, mà bị bỏ lại ở sân tập Joan Gamper, một sân bóng không có khán đài, im ắng, được dành cho các đội dự bị và trẻ. Luis Suarez lao thẳng vào trung lộ, nhận đường bấm bóng của đồng đội rồi ghi bàn. Luis Suarez nhận bóng ngay trước vòng cấm địa đi bóng khi trước mặt có 3 cầu thủ đối phương, rồi sút ngay bằng chân trái, ghi bàn. Đó là kịch bản của 2 bàn thắng mà Suarez đã ghi vào lưới U19 Indonesia hôm qua. Chính xác, đó các phương án Barcelona rất cần.

Trong số 5 tiền đạo họ đã dùng trước Malaga, không ai là tiền đạo cắm. Messi lùi sâu. Neymar, Pedro dạt biên. Sandro, Munir cũng hợp với vai trò vệ tinh hơn tiền đạo trung tâm. Khi không có một cầu thủ đứng trong vòng cấm đối phương, hoặc đơn giản là thường trực uy hiếp đối thủ bằng các pha chạm bóng trước vòng cấm, di chuyển khiến họ rối loạn, Barca mất đi nhiều giải pháp.

Malaga đã làm đúng như số đông các đội đã làm khi gặp Barca: Lùi sâu, bịt chặt hai cánh và xê dịch đội hình uyển chuyển. Cánh phải bị khóa chặt, và là đó là một ngày ra mắt không như ý của hậu vệ tân binh Douglas. Cánh trái rất thiếu người, khiến Leo Messi thường xuyên bí ý tưởng, dù anh rất chịu khó di chuyển để kiến tạo và làm mồi nhử các hậu vệ Malaga dâng cao. Dùng bóng sống không được, Barca đã thử dùng bóng chết như từng ăn bàn bằng cú đánh đầu của Pique trong trận thắng APOEL tại Champions League (Barca cũng rất bế tắc hôm đó). Nhưng vô hiệu.

Sau trận, Luis Enrique cũng phải thừa nhận: Barca luân chuyển bóng từ hàng thủ lên hàng công quá chậm, và “cần tìm thêm một phương án khác”. “Malaga xứng đáng hòa trận này”, anh nói, “chúng tôi đã cố gắng nhưng rất khó khoan thủng một hàng thủ 9 người. Chúng tôi cố thắng nhưng rất khó để thường xuyên thắng ở Liga. Bạn phải làm việc thật sự tốt’.

Enrique đã đi vào lịch sử sau trận này: trở thành HLV Barcelona đầu tiên thắng 6 trận đầu mùa giải mà không để thủng lưới. Nhưng Barcelona của anh vẫn chưa làm việc thật sự tốt. Giải pháp kéo Messi xuống chơi như tiền vệ tổ chức là rất tốt, nhưng vẫn “không đủ tốt” trước một hàng thủ 9 người kín kẽ. Munir, Sandro đã ra mắt và chơi rất tốt, nhưng rõ ràng thua kém đẳng cấp so với một cầu thủ bị treo giò đến tận tháng 10 là Luis Suarez. Barca có 5 tiền đạo, nhưng điểm chung của cả 5 là quá hiền, thường chơi theo bài (có lẽ trừ Messi) mà ít dám tự mình "phá rào" để tạo nên các pha bóng bùng nổ như Suarez. Nói vui, chỉ một vũ khí là "ngã vờ" của Suarez thôi, cũng là rất hữu dụng trong một trận đấu bế tắc rồi.

Enrique có lẽ đã làm hết cách để tạo ra một hàng công đa dạng với nhân sự hạn chế, giúp Barca khởi đầu bằng 6 trận bất bại đầu mùa, và không thủng lưới. Nhưng có lẽ là anh đã hết phép. Đành chờ Suarez thôi!

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X