Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Hòa sân nhà, lo sân khách!

Thứ Hai 24/10/2011 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tìm một chiến thắng trước đội quân thiện chiến của Pep là chuyện khó như tìm cách ngắm bắn trúng một chiến đấu cơ tàng hình bằng mắt thường. Nhưng hòa Barca thì không khó đến thế. Sau Sociedad, Valencia, đến lượt Sevilla làm nên chuyện, lần này, ngay tại Camp Nou. Điều gì đang xảy ra với Barca?

Tấn công mãi mà không ghi được bàn thì sẽ… rất khó chịu. Đấy là cảm giác chung của những người hâm mộ Barca khi chứng kiến đội chủ nhà, theo như lời Pep nói, đã làm tất cả những gì có thể để chiến thắng mà không thắng nổi. Barca đã không thua theo như luật bất thành văn của bóng đá, nhưng việc họ lên bóng liên hồi mà không ghi được bàn đã gợi nên những cái chau mày nhất định. Không phải Barca chơi tồi đi, mà dần dần, cũng có những đội thuộc lòng và áp dụng thành công những “kiến thức” về cách chống Barca. Tất nhiên cần cả sự quả cảm và may mắn nữa để ngăn chặn Messi và những đồng đội. Nhưng gượm đã, điều đáng nói là ở đây là việc Real đã chiếm ngôi đầu của Barca.

Barcelona lại bị Sevilla cầm hòa

Đá với Barca thì dựng tầng tầng lớp lớp người ở sân nhà là chuyện gần như ai cũng làm, nhưng chất lượng những “chiếc xe bus” đó không phải chiếc nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, Sevilla của Marcelino là một dạng xe bọc thép đặc biệt, khi họ phòng thủ lạnh lùng và rất khoa học. Đội bóng từ Andalucia ấy đã “vây hãm” Barca trong khu vực của mình, nó khác với cách Barca bủa vây địch thủ ở chỗ họ không bị thủng lưới và không hề hoảng loạn khi chống chịu sức ép, mà việc người hùng Varas cản phá thành công quả penalty của Messi những phút cuối cùng chỉ là một trong số những điểm nhấn sáng chói về khả năng phòng ngự của Sevilla.

Chứng kiến Pedro vào sân và gây thất vọng, người ta mới thấy nhớ Alexis, đúng hơn là nhớ những nhân tố đột biến và mới lạ. Tiếc là Cesc vào sân hơi muộn để làm phong phú hơn những phương án hãm thành. Câu hỏi: Ngay cả sân nhà của Barca mà cũng có đội lấy được điểm, thì sẽ có thêm bao nhiêu Sociedad, bao nhiêu Valencia nữa? Đấy mới là vấn đề, khi Barca chỉ ghi được 5 bàn xa nhà, tỉ lệ thấp nhất trong 4 mùa gần đây qua 8 vòng và những đội còn lại, thoải mái hơn với tư tưởng “không cần” lao lên, chỉ ra sức “cố thủ kiếm điểm? Sevilla đã thủ vững ngay ở sân Barca, vậy 18 đội khác (trừ Real) chỉ cần thủ chắc trên sân của chính mình!

Vaccine cho những trận hòa

Chuyện không có gì đáng nói, nếu những trận hòa ấy phản ánh rằng đôi khi Barca cũng gặp vấn đề về ý tưởng chơi bóng. CLB của Pep cứ qua mỗi mùa đều tiến bộ lên về mặt kỹ chiến thuật cũng như trình độ của các cầu thủ. Đó là điều cốt yếu để duy trì thắng lợi. Mùa này cũng vậy, họ cũng thể hiện được sự đa dạng hơn trong triển khai thế trận, chủ yếu nhờ sự xuất hiện của Fabregas và phần nào là Alexis hay Thiago. Nhưng khi 2 trong 3 người ấy không góp mặt, và khi bộ khung cũ kém hứng hay bị bắt bài, Barca cũng bất lực. Cải thiện vẻ đẹp trong tấn công bao giờ cũng lâu hơn tìm ra cách hữu hiệu để phá lối chơi đối phương. Nếu Barca phải mất thời gian để nâng tầm khả năng công phá thì Sevilla chỉ… thay HLV là đã thủ hòa được họ. Ở Camp Nou này, mùa trước, Barca thắng Sevilla những 5 bàn. Còn bao nhiêu đội đã tiến bộ được như Sevilla?

Vậy nên, nếu cảm hứng thi đấu trong các kỳ tài của Pep không phải lúc nào cũng đong đầy ở một mặt trận mà họ thống lĩnh tuyệt đối suốt 3 năm qua, thì vaccine cho những trận hòa kiểu này nằm ở Cesc, người mang tới nét khác lạ cho Barca ở những lần lên bóng bằng khả năng sút xa và kỹ năng dứt điểm tốt cũng như anh rất chịu khó xâm nhập vòng cấm, hơn hẳn những tiền vệ còn lại. Alexis nữa, và Thiago cũng sẽ góp phần. Điều quan trọng nhất, địch thủ chưa hiểu nhiều về họ và khát khao chứng tỏ bản thân mình trong họ còn rất nhiều!

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X