Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hai tay dâng Cúp cho Real Madrid

Thứ Hai 13/02/2012 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những bước chân nặng nề. Những cái đầu cúi gằm. La Liga vẫn còn một chặng đường dài, nhưng có vẻ như Barca đã hai tay dâng Cúp cho Real, theo một kịch bản chẳng còn mới mẻ gì với người hâm mộ: tự bắn vào chân mình mỗi khi đá sân khách.

Một hình ảnh lạ lẫm. Pep chạy đến khu kỹ thuật của nhân viên truyền hình, xem lại cảnh quay chậm tình huống mà Alexis Sanchez bị từ chối bàn thắng, rồi sau đó “thì thầm” vào tai trọng tài biên. Pep đã nói với trợ lý trọng tài điều gì? Chỉ có hai nhân vật biết chính xác nhất. Dù vậy, không quá khó để hiểu rằng, Pep muốn ám chỉ các trọng tài đã đưa ra quyết định sai.

Những tờ báo xuất bản ở Catalonia đã rất nhanh “tấn công” đội ngũ trọng tài, và liệt kê ra hàng loạt tình huống tranh cãi mà họ cho là Barca chịu bất lợi. Chắc chắn, câu chuyện về những sai lầm của trọng tài, là khách quan hay cố ý, sẽ còn được nhắc đến nữa. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng trận thua thứ hai kể từ đầu mùa giải của Barca không hoàn toàn do lỗi các trọng tài, mà thuộc về chính Pep cùng các học trò.

Barcelona coi như đã trở thành "cựu vương" ở La Liga

Ở Reyno de Navarra, chính Pep đã có thái độ thiếu tôn trọng đối thủ trong việc bố trí đội hình xuất phát. Theo đó, Barca gần như quyết định “chấp” đội chủ nhà khu trung tuyến, khi Pep bố trí Thiago và cầu thủ trẻ Sergi Roberto bên cạnh Mascherano. Rõ ràng, đây không phải những nhân tố tốt nhất ở trung tuyến của Barca.

Tròn một tháng trước, Thiago và Sergi đều chơi tốt trong trận đấu mà Barca thắng 2-1 cũng tại Reyno de Navarra. Nhưng đó là trận đấu ở Cúp Nhà Vua, và Osasuna không chơi hết sức, do đã biết chắc sẽ bị loại (thua 0-4 trận lượt đi). Lần này, Osasuna đã chơi với tất cả khả năng, cộng thêm ý chí chiến đấu của một kẻ đang bị dồn vào đường cùng (8 trận không thắng liên tiếp). Thế nên, tuyến giữa của đội khách không thể áp đặt được lối chơi.

Sự chủ quan của Pep, thái độ dửng dưng của một số cầu thủ (một phần xuất phát từ chiến thắng 8-0 tại Nou Camp ở vòng 4), khiến Barca trở thành nạn nhân trong một trận cầu mà Osasuna “đã chơi với 200% khả năng” (lời của HLV Mendilibar). Mọi nỗ lực để sữa chữa sai lầm chỉ càng làm tăng thêm tiếc nuối, và đẩy bi kịch lên cao hơn, khi nhà ĐKVĐ rời xứ Navarra với thất bại 2-3 - trong một trận đấu mà họ bị đánh cắp một bàn thắng, và chịu thủng lưới từ một tình huống việt vị rõ ràng.

Dâng Cúp cho Real

Trận thua Osasuna cũng một lần nữa chứng minh cái thực tế đã tồn tại suốt từ đầu mùa: Barca không đá được trên sân khách. Tính đến thời điểm hiện tại, Barca đã đánh mất 16 trong tổng số 33 điểm khi đá xa nhà, tức gần 50%. Con số này trái ngược hoàn toàn với cùng kỳ năm ngoái. Ngày ấy, Barca thắng liên tiếp 10 trận sân khách, rồi mới phải chia điểm tại Gijon.

Barca bước lùi, và Messi cũng thế. Vài ngày trước, Messi là nguồn cảm hứng cho trận thắng thuyết phục 2-0 trước Valencia. Tại Navarra, ngôi sao người Argentina chơi mờ nhạt trong suốt 90 phút. Messi có thể bùng nổ ngoạn mục tại Nou Camp để vươn đến các kỷ lục, nhưng lại đá rất thiếu hiệu quả nơi đất khách. Đây cũng là hình ảnh tương phản của Messi so với phong độ của chính anh trong quá khứ, khi luôn duy trì hiệu suất khá cân bằng giữa sân nhà và sân khách.

Trong mùa giải cuối cùng của Frank Rijkaard, Barca chơi rất tệ trên sân khách (thắng 3, hòa 6, thua 2 sau 11 trận sân khách đầu mùa). Hậu quả là những kết quả tích cực tại Nou Camp cũng không đủ giúp Barca và phải rơi vào cảnh nhìn Real đăng quang. Những gì diễn ra thời điểm này cũng cho thấy, Barca của Pep đang hai tay dâng lên chiếc Cúp cao quý nhất của bóng đá Tây Ban Nha cho kẻ thù không đội trời chung Real.

Những cules đang chờ một phép màu, nhưng có lẽ nó chỉ đến trong giấc mơ. Đã đến lúc Barca cần thực tế hơn, cho hai cuộc chiến Champions League và Cúp Nhà Vua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X