Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona hạ Sociedad tại Bán kết Cúp Nhà Vua: Khi người Catalunya cũng chán Barca

Thứ Năm 06/02/2014 12:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ 38.505 CĐV đến Camp Nou xem trận thắng 2-0 của Barcelona trước Real Sociedad, là con số biết nói. Các khán giả chỉ lấp đầy khoảng 1/3 sân, và đấy là số người đến sân ít thứ hai mùa này.

“Nếu tôi là một CĐV Barca, và phải đi làm vào ngày hôm sau, thì tôi sẽ không đến dự một bữa tiệc diễn ra lúc 10 giờ tối lại được chiếu trên TV”, HLV Tata Martino bào chữa. “Nếu đến sân, CĐV sẽ phải về nhà và ngủ lúc 1 giờ đêm”.


Hậu vệ Daniel Alves thì tức tối: “Mọi người đã quá bi quan sau một kết quả tồi (trận thua Valencia). Những ai không đến sân thì không phải người Catalan… CĐV là một phần của đội bóng. Ai nghi ngờ đội thì đừng đến sân”.

barcelona sociedad
 


Lấy chuyện khán giả nói về màn trình diễn của Barca. Lý do của Martino hay lập luận của Alves đều có lý. Nhưng “nhiệt kế CĐV” phản ánh sức nóng Barca. Sân bóng nguội lạnh vì cầu thủ Barca thiếu lửa, và lối chơi Barca nguội lạnh. Đội chủ nhà vẫn cầm bóng nhiều và dồn ép Sociedad, nhưng không vì họ quá hay, mà vì họ may mắn: Barca được đá hơn người từ phút 44 khi Inigo Martinez nhận thẻ đỏ; Barca được trọng tài ưu ái phút 43, khi ông Jose Gonzalez bỏ qua pha kéo Carlos Vela của Mascherano trong vòng cấm. Và Barca, mà cụ thể là Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, đã phải lên tiếng cảm ơn thủ môn Pinto vì những pha cản phá xuất sắc: Một tình huống ngay phứ thứ hai, như điềm báo cho một ngày thất bát; và cú đá phút 43 của Vela.

HLV Tata Martino thú nhận sau trận rằng, lý do ông mạo hiểm giữ 10/11 cầu thủ từ trận thua Valencia vào trận này, vì “bọn họ cần một cuộc thảm sát”. Nhưng 2-0 đâu thể là “thảm sát”? Dấu ấn duy nhất của Messi trong trận là cú sút phạt trúng xà ngang. Alexis Sanchez cũng đen đủi như thế. Nhưng sau 1 cú đá trúng cột dọc, thần may mắn tặng anh ngay 1 bàn thắng, nhờ cú phá bóng như bị ma ám của tiền vệ Elustondo trúng người thủ môn Zubikarai.

Hàng thủ vẫn yếu kém

Trận thua Valencia phơi bày nhược điểm hàng thủ Barca. Hệ thống phòng ngự quá kém trong cả ba bàn thua, từ phòng ngự từ xa đến khả năng tổ chức kèm người: Dù là 3 đấu 5 trong bàn thua đầu tiên, hay có đến 8 cầu thủ trong khu vực phòng ngự ở bàn thua thứ 3, thì điểm chung là cầu thủ Barca không quan tâm đến chuyện cản phá. Những lỗi ấy vẫn tái diễn trước Sociedad.

Nếu chỉ cần một đường phá bóng từ sân nhà, là Carlos Vela có cơ hội đối mặt với mình Mascherano, và uy hiếp khung thành thủ môn Pinto, thì điểm yếu phòng ngự của Barca đã rất nghiêm trọng. Busquets đã chơi tốt và ghi 1 bàn. Nhưng với đẳng cấp của anh thì chỉ 1 lần cắt bóng thành công trong trận, 2 cú tắc thành công và phạm lỗi đến 3 lần cả trận, ông Martino phải xem lại. Hệ thống 3 tiền vệ với Busquets, Xavi và Fabregas của ông Martino, được El Pais gọi bằng từ “trơ trọi”.

Hệ thống phòng ngự của Barca được tổ chức để phục vụ… tấn công. Pep Guardiola thường chỉ cho 1 bên cánh dâng cao, với những cầu thủ như Abidal bó vào trung lộ tạo sự cân bằng. Nhưng từ thời Tito, với Jordi Alba, Barca luôn chỉ giữ 3 cầu thủ phòng ngự bên phần sân nhà. Nếu gây sức ép liên tục thì họ không lo lắng. Nhưng nếu xao nhãng dù chỉ 1 phút, họ dễ bị tổn thương.

Thành công hay thất bại đều bắt đầu từ những dấu hiệu. Trận thua Valencia và chuyện mất ngôi đầu bảng La Liga vào tay Atletico Madrid là một dấu hiệu. Nhưng dấu hiệu rõ nhất, và đáng báo động nhất là tinh thần uể oải của cầu thủ Barca qua sự mất niềm tin ban đầu của các CĐV. Nếu đã dẫn bàn trước Valencia hay Sociedad mà vẫn run rẩy, thì sẽ ra sao nếu gặp Man City, hoặc Real?

Theo Thể Thao Văn Hoá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X