Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Guardiola sẽ làm gì với 45 triệu Euro trong tay

Thứ Năm 09/06/2011 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phó chủ tịch Barcelona phụ trách vấn đề tài chính, Javier Faus đã khẳng định ngân quỹ dành cho công tác chuyển nhượng trong mùa hè này rơi vào khoảng 45 triệu Euro. Nếu muốn có thêm tiền thì không còn cách nào khác, đội bóng sẽ phải tính đến việc bán bớt cầu thủ.

Con số 45 triệu Euro đã được tính toán cẩn thận, dựa trên tình hình tài chính hiện tại của đội bóng. Theo những số liệu mới công bố, trong năm tài khoá vừa rồi, Barca chỉ lỗ 21 triệu Euro, khả quan hơn rất nhiều so với năm trước (lỗ tới 83 triệu Euro). Có được điều này là nhờ vào doanh thu tăng lên mức 420 triệu Euro (do đoạt cú đúp La Liga và Champions League và hoạt động thương mại cũng phát triển mạnh mẽ khi thương hiệu Barcelona ngày càng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới qua những thành tích vang dội trên sân cỏ) còn chi phí đã được cắt giảm triệt để (chỉ còn 441 triệu Euro từ mốc 495 triệu Euro). Nợ nần của Barca cũng đã giảm xuống một cách đáng kể song vẫn ở mức cao (nợ ròng 364 triệu Euro trong khi năm ngoái là 431). Vì thế, theo vị phó chủ tịch Faus thì Barca sẽ phải tiếp tục thực hiện các chính sách chặt chẽ về tài chính để tiến tới vài năm nữa, đội bóng thoát hoàn toàn khỏi gánh nặng nợ nần và bắt đầu làm ăn có lãi thực sự.

Guardiola có 45 triệu Euro để mua sắm

Từ thực trạng trên, rất dễ hiểu khi Josep Guardiola chỉ được cấp 45 triệu Euro cho việc mua sắm cầu thủ mới, một ngân quỹ rõ ràng không được dồi dào cho lắm (chỉ đủ mua một ngôi sao tầm cỡ). Nên chắc chắn, nhà cầm quân 40 tuổi sẽ phải "co kéo" thật cẩn thận trong vấn đề chuyển nhượng với tiêu chí cao nhất "tìm người thực sự phù hợp với đội bóng mà giá cả lại phải chăng". Ai cũng biết Barca rất kết Cesc Fabregas và Giuseppe Rossi nhưng liệu Blaugrana có nhất thiết phải theo đuổi bằng được hai gương mặt đã tạo được tên tuổi vững chắc trong làng bóng. Còn Alexis ư? Hãy cẩn thận vì Udinese đang cương quyết đòi bằng được 30 triệu Euro, đúng bằng với điều khoản phá vỡ hợp đồng. Cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, lực lượng hiện tại của Barca vẫn cho phép họ duy trì vị trí thống trị tại TBN và châu Âu thêm vài năm nữa. Tất nhiên, họ vẫn cần phải đổi mới nhân sự hàng năm nhưng bỏ cả đống tiền mua Fabregas hay Rossi phải chăng quá hoang phí. Barca đã có Xavi và Iniesta chơi quá tốt ở trung tuyến, vậy thì thêm một Cesc để làm gì, chẳng lẽ chỉ dùng cho mục đích trang hoàng băng ghế dự bị. Rossi cũng tương tự như vậy. Đúng là David Villa chơi không được như kỳ vọng nhưng anh là một trung phong chính hiệu (Rossi thi đấu giống Messi và Pedro hơn). Nếu họ tới Nou Camp,tính ổn định được duy trì bấy lâu nay của Barca có thể sẽ bị phá vỡ (đâu phải ai cũng chấp nhận "hy sinh", nhất là khi khả năng không tồi chút nào). 

Khôn ngoan nhất Barca hãy hướng vào những cầu thủ "có thể ngồi dự bị" mà như thế đồng nghĩa, đội bóng xứ Catalan sẽ dành sự ưu ái cho các gương mặt trẻ vẫn đang ở dạng tiềm năng. Đó cũng là kế hoạch "chuyển giao thế hệ" sáng suốt nhất. Chẳng hạn thay vì theo đuổi Rossi, tại sao Barca không tập trung vào Sergio Araujo (Argentina) hay Leandro Damiao (Brazil), hai tiền đạo trẻ đang nổi đình nổi đám tại Nam Mỹ. Ngoài ra, chẳng nhẽ chỉ có hàng công mới cần được tăng cường còn hàng thủ thì bị lãng quên dù chiến thuật của Barca thiên hoàn toàn về tấn công (đúng là, Barca thủng lưới rất ít nhưng phần lớn là do khả năng cầm bóng quá tốt, khiến đối phương không thể tổ chức tấn công nhiều chứ không phải do hàng thủ quá xuất sắc). Cần nhớ rằng, Barca đang rất thiếu trung vệ (chỉ có duy nhất hai sự lựa chọn yên tâm Pique - Puyol nên nhiều trận, Busquets hay Mascherano toàn phải trám vào vị trí này) rồi không có ai đá dự bị "chuyên nghiệp" cho hậu vệ phải Daniel Alves. Do đó, một phần ngân quỹ chuyển nhượng cần được dùng vào việc mua thêm chuyên gia phòng ngự, thậm chí phải có "đẳng cấp" và kinh nghiệm một chút chứ không thể "đầu tư lâu dài" như với hàng công.

Nếu Guardiola vẫn thèm khát một hoặc vài siêu sao thì ông sẽ buộc phải bán bớt đi cầu thủ nhưng thanh lý ai cũng là một vấn đề nan giải. Lực lượng hiện tại của Barca không phải quá dư dả (quân số đội 1 khoảng 22 người) nên số cầu thủ có thể bán đếm chưa hết một bàn tay (như Krkic, Thiago hay Jeffren) song số tiền thu về sẽ chẳng được bao nhiêu. Mới cả họ đều còn rất trẻ nên Guardiola sẽ phải suy nghĩ kỹ càng để không phải hối hận về sau. Xem ra kỳ nghỉ hè của nhà cầm quân này sẽ không quá thảnh thơi như nhiều người lầm tưởng bởi ông vẫn phải đau đáu với bài toán nhân sự ở Barcelona.

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)

Game Pro - Đừng chần chờ!
Hãy soạn:
MGB 172 gửi 6789
Để chơi một trong những phiên bản phổ biến nhất của TEXAS HOLD EM trong game " Thua Poker thì phải cởi đồ". Hãy cho đối thủ của bạn thấy bạn là tay kỳ thủ trong game này và buộc cô ấy phải tự cởi đồ của mình khi thua trận. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X