Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Giá trị của bóng đá tự do

Thứ Hai 26/09/2011 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kỷ luật và khoa học trong vận hành lối chơi là để phục vụ cho chiến thắng, nhưng để có những thắng lợi làm say lòng người xem như Barca trước Atletico, còn cần thêm sự sáng tạo, yếu tố chỉ được khơi nguồn từ sự tự do và xúc cảm dồi dào. Barca bây giờ đang là một tập thể hội đủ những phẩm chất như thế để có thể luôn thắng và biến mỗi trận thắng của mình thành tài sản thực sự của bóng đá đẹp.

Đam mê đến vô cùng

Pep và học trò của ông không cần thêm những “bàn tay nhỏ” để chứng minh Barca vẫn đá đẹp và đang là cái bóng quá lớn của Liga, nhưng họ vẫn cứ tạo nên những cơn mưa bàn thắng để xây dựng nên hình ảnh một kì quan Barca với tư thế và triết lý làm chủ cuộc chơi của mình. Tội nghiệp Manzano và Atletico, họ đến Camp Nou lúc Barca đang “bực” vì lại hòa (2-2, Valencia) và rồi trở thành nơi Barca trút giận. Một góc nhìn khác: Messi và các đồng đội chỉ thích chơi bóng, những chàng trai từ La Masia ngày nào vẫn thèm khát cống hiến, họ ra sân và thể hiện những gì mình có, không một áp lực nào hết, không luôn việc phải chứng tỏ tầm vóc hay tư duy bóng đá gì. Barca đang tiến tới đẳng cấp của một đạo quân chinh phạt mang tính bản năng, thứ bản năng được phát lộ thông qua một quá trình rèn luyện và giờ, cứ tự do chạy và chơi đùa với bóng.

Không thể cản nổi Barcelona

Thật khó khăn để định hình rõ nét sơ đồ chiến thuật của Atletico khi họ luôn bị ép dạt về sân nhà. Trước khi Villa biểu diễn với bàn mở tỉ số, Atletico có sự chủ động nhất định khi giữ được cự ly đội hình và sẵn sàng phản công khi có bóng. Nhưng Barca, khi không gian mặt đất chật hẹp, đã tấn công bằng đường không. Cách di chuyển rất thông minh của các cầu thủ còn lại đã tạo ra các khoảng trống và cả thời gian cho Xavi và Cesc mặc sức bấm bóng bổng qua cả hàng thủ đội khách. Tại sao Barca "chỉ" có mỗi cái kiểu bấm bóng đấy mà vẫn không đội nào chống đỡ được, dù họ đã không ít lần được chứng kiến nó xảy ra cả ở Liga lẫn châu Âu?

Câu trả lời nằm ở sức sáng tạo của những đường chuyền và bước chạy. Barca bây giờ luân chuyển bóng ở giữa sân cũng không hoàn toàn là bóng sệt nữa, họ đưa ngay những đường bóng bổng rất chính xác cho nhau khi thấy khoảng không, vì thế, không gian triển khai bóng còn rộng mở hơn với tốc độ nhanh hơn. Thêm nữa, tuyến trên của Barca thông minh và quá linh hoạt. Vì những điều đấy, họ thả sức chơi bóng với tất cả đam mê mà không băn khoăn về sức kháng cự của đối thủ. Chống đỡ làm sao được khi bóng đá của lí trí và trái tim đã hòa làm một, khi mối liên hệ trên mặt trận tấn công của Barca không chỉ bằng đôi chân, cái đầu mà còn bằng tất cả sự say mê nữa.

Tự do đến vô cùng

4/5 bàn của Barca đều rất đẹp, những pha lập công của Messi và Villa đều không đến từ những tình huống dứt điểm cơ bản, nghĩa là trước khi chọc thủng lưới Courtois, 2 chân sút ấy đều đã xử lý bóng quá điệu nghệ. Mozart đã nói “tôi không quan tâm tới ai khen chê thế nào. Đơn giản tôi chỉ đi theo cảm xúc của riêng mình”. Leo và Villa, những nghệ sĩ sân cỏ ấy cũng thế, họ tự tin đi bóng qua người và làm bàn, bất chấp trước mặt có ai truy cản. Cảm hứng thi đấu mà Villa và đặc biệt là Messi đã truyền đến những người xung quanh trong một đêm mưa ở Camp Nou được duy trì cho đến tận cùng. Leo, người hành quyết Atletico trong những pha bóng cuối cùng, xứng đáng với mọi lời khen, nhưng ngôi sao sáng nhất phải là cả đội, nơi từng cầu thủ đều đã chơi bóng với niềm tự hào sắc áo của mình…

Cũng chỉ 3 điểm thôi và chặng đường vẫn thăm thẳm trước mắt, những cạm bẫy, chấn thương sẽ là trở ngại cho Barca, đội bóng mà mùa này ngoài thắng đậm, đôi lúc lại tỏ ra phiêu lưu đến lạ kỳ. Nhưng sức hấp dẫn từ việc thắng hay không thắng của họ đều cực kỳ lớn, nó tạo ra những câu chuyện làm đẹp thêm cho thế giới bóng đá ngày càng thực dụng bây giờ. Pep đã để mình Mascherano đá trung vệ, ông tỏ ra thích thú với sơ đồ 3-4-3 giàu sức công phá hơn, còn gì chờ đợi nữa? hoa Messi sẽ thăng đến mức nào khi sau trận Pep bảo “Không thể giải thích về Leo được, bạn nên đến để xem anh ấy đá”.

Và khi nào thì Barca hết “tự do” hoành hành Liga!?

 

17 Đây đã là bàn thắng thứ 17 của Messi vào lưới Atletico (14 ở Liga, 3 ở Cúp nhà vua TBN), biến đội bóng này thành nạn nhân ưa thích nhất của anh trong sự nghiệp đến giờ. Với cú hat-trick thứ 11, Messi cũng đã có tổng cộng 192 bàn cho Barca, chỉ còn kém Kubala ở vị trí số 2 trên bảng xếp hạng những chân sút hàng đầu CLB có 4 bàn.

1 Đây là lần đầu tiên trong khuôn khổ Liga, Barca có 3 trận thắng dạng “bàn tay nhỏ” (ghi 5 bàn trở lên) ở Camp Nou.

22 Với 22 bàn đã ghi, Barca ngoài việc dẫn đầu về số bàn thắng ở Liga hiện tại còn đạt được thành thích ghi bàn tốt nhất ở thời Pep qua 5 vòng. Mùa 08-09, Barca có 12 bàn, mùa 09-10 là 15 bàn và mùa 10-11 là 9 bàn.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X