Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona - Espanyol: Số phận trớ trêu

Thứ Bảy 09/06/2007 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, các trận derby luôn mang rất nhiều ý nghĩa vượt xa cả khuôn khổ của môn Thể thao vua. Tính chất của trận derby xứ Catalan diễn ra đêm nay lại càng trở nên căng thẳng khi nó có tính chất quyết định đến khả năng vô địch của Barcelona.

Số phận đúng là trêu ngươi. Khi cuộc đua đang bước vào hồi gay cấn nhất thì Barcelona lại phải đối mặt với người láng giềng đầy khó chịu, Espanyol trong trận cầu "sinh tử". Chỉ có một chiến thắng thì mới có thể giúp đoàn quân của HLV Rijkaard tiếp tục nuôi hy vọng giành ngôi vô địch. Bằng không, họ sẽ chính thức trao 2 tay vương miện cho "đại kình địch" Real Madrid.

Liệu Espanyol có cản bước được hàng xóm Barcelona?

Mà Espanyol thì đâu có "dễ xơi". Họ chả còn bất cứ mục tiêu gì ở mùa giải này. Nhưng không đời nào họ chịu buông cho đối thủ Barcelona bởi lòng kiêu hãnh của mình. Ở Tây Ban Nha, trận derby giữa Espanyol và Barcelona có lịch sử lâu đời nhất và luôn diễn ra cực kỳ căng thẳng. Nó xuất hiện trước cả khi giải vô địch QG Tây Ban Nha ra đời. Hồi trước, trận derby này mang đậm màu sắc chính trị rõ nét khi mà Barca là đội mang đặc tính Catalan rõ nét còn Espanyol có nhiều chất TBN hơn.

Bây giờ, Espanyol có vẻ đã trở về với "nguồn cội" của mình. Hai đội bóng này thậm chí còn tổ chức một trận đấu tranh cúp Catalan. Đội bóng vô địch cúp này lần gần đây nhất là Barcelona sau khi đánh bại đối thủ trên chấm đá phạt 11m. Tuy nhiên ở trận lượt đi mùa này, Barca đã chịu thua 1-3 trên sân của Espanyol. Nhưng đó chỉ là một trận thua hiếm hoi của Barcelona trước Espanyol.

Dù rằng các trận đối đầu giữa 2 đội bóng này luôn diễn ra rất quyết liệt nhưng bằng thực lực hơn hẳn, Barca luôn chiếm thế áp đảo. Trong 25 trận gặp nhau gần đây, Espanyol chỉ thắng được 3 trận còn Barca thắng tới 17 trận. Đặc biệt trên sân nhà Nou Camp, họ chỉ để Espanyol duy nhất 1 lần ra về với điểm số trong tay (trận hòa 0-0 vào năm 2005). 

Nhưng trong một trận derby, thì yếu tố lịch sử không phải là nhân tố quyết định. Mà tinh thần và lòng kiêu hãnh mới là điều đáng bàn. Espanyol không bao giờ muốn "mất mặt" với người láng giếng. Một thắng lợi hay chí ít là một trận hoà cũng là một chiến tích chói sáng có thể khiến đội bóng hạng trung như Espanyol thoả mãn dù cho họ không đạt thứ hạng cao ở La Liga. Chắc chắn Espanyol sẽ dồn hết tất cả sức mạnh và tâm trí của mình cho trận này. Và Barca dù là đội chủ nhà nhưng sẽ không được thảnh thơi một phút nào.

Sự vắng mặt của Ronaldinho là tổn thất khó bù đắp của Barca

Đúng với thời điểm quyết định này, HLV Rijkaard lại găp một khó khăn rất lớn. Đó là sự vắng mặt của nhạc trưởng Ronaldinho do bị treo giò. Tiền đạo người Brazil không chỉ là nguồn cảm hứng cho toàn đội mà còn là chân sút số 1 với 20 bàn thắng. Sơ đồ 4-3-3 của vị HLV người Hà Lan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tiền vệ người Pháp, Giuly rất có thể là người chơi thay Ronnie. Rijkaard đành phải đặt hy vọng vào sự cần cù cùng quyết tâm thể hiện mình của Giuly.

Về phía đội khách, thủ thành Karmeni và tiền đạo Luis Garica sẽ trở lại sau chấn thương nhưng chân sút Pandiani và tiền vệ trái Moha vắng mặt. Bộ đôi tiền vệ của Espanyol: Moise và "tiểu Phật" De la Pena (từng được đào tạo và thành danh ở ... Barcelona) sẽ có nhiệm vụ thống lĩnh khu trung tuyến và cản trở sức tấn công của Barca.

Không còn con đường nào khác, thày trò Rijkaard buộc phải giành chiến thắng bằng mọi giá trước người hàng xóm, Espanyol để tiếp tục nuôi hy vọng lên ngôi. Và trông chờ, địch thủ Real Madrid "sảy chân".

Đội hình dự kiến
Barcelona: Valdes - Zambrotta, Puyol, Thuram, Bronckhorst - Xavi, Deco, Iniesta - Messi, Eto'o, Giuly
Espanyol: Kameni - Velasco, Lacruz, Jarque, Chica - Rufete, Moises Hurtado, De la Pena, Riera - Luis Garcia, Tamudo
Dự đoán: Barcelona thắng 2-0

Đội đứng thứ 3 Sevilla có vẻ dễ thở nhất vòng đấu áp chót này khi chỉ phải gặp Mallorca, đội chỉ muốn La Liga kết thúc ngay bây giờ để nghỉ ngơi. Tuy nhiên khoảng cách 2 điểm với Barcelona và Real Madrid khiến cơ hội vô địch của Sevilla còn rất nhỏ. Dù sao mọi thứ chưa ngã ngũ nên Sevilla vẫn cứ phải hy vọng. Chưa kể, thày trò Ramos rất muốn phục thù thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Mallorca ở trận lượt đi.

Kanoute không thể giúp Sevilla trong trận đấu với Mallorca (áo đỏ)

Sevilla sẽ gặp khó khăn không nhỏ trong trận đấu này khi không có sự phục vụ của chân sút ghi bàn nhiều nhất đội bóng,
Frederic Kanoute do chấn thương mắt cá. Tiền đạo người Nga, Kerzhakov cũng sẽ không thể thi đấu do mắc phải chấn thương đầu gối khi trở về thi đấu cho ĐT Nga ở vòng loại Euro 2008. Chính anh là người đã lập hattrick trong trận thắng 4-0 của Nga trước Andorra. Còn khả năng ra sân của Duda và Dragutinovic vẫn còn bỏ ngỏ.

Cặp tiền đạo người Nam Mỹ, Chevanton và Luis Fabiano sẽ là những người chịu trọng trách ghi bàn cho Sevilla. Họ sẽ phải đối mặt với một Mallorca có lối chơi thiên về phòng ngự. Trong 10 trận gần đây, đội chủ nhà chỉ để thủng lưới có 5 bàn. HLV Manzano có đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Tuy nhiên khó có thể đòi hỏi, Mallorca sẽ chơi bằng tất cả khả năng của mình. Chiến thắng đang nằm trong tầm tay của ĐKVĐ cúp UEFA

Đội hình dự kiến
Mallorca:
Moyá - Navarro, Nunes, Ballesteros, Héctor - Varela, Ibagaza, Pereyra, Jonás; Arango, Víctor
Sevilla:
Palop - Ocio, Escudé, J. Navarro, Dani Alves -  Adriano, Poulsen, Renato, J. Navas - Luis Fabiano, Chevanton
Dự đoán: Sevilla thắng 2-1

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X