Thứ Năm, 26/09/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Dưới cái bóng của Pep

Thứ Sáu 22/02/2013 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova đã mang đến một hình ảnh Barca mới mẻ hơn, với những con số ấn tượng hơn so với giai đoạn của người tiền nhiệm Pep Guardiola. Thế nhưng, Barca hiện tại vẫn chỉ là cái bóng của “Pep Team” trong những trận cầu quan trọng.

1. Khi La Liga khép lại giai đoạn lượt đi, Barca thiết lập kỷ lục của bóng đá Tây Ban Nha với việc giành đến 55 trong tổng số 57 điểm tuyệt đối. Đội quân của Tito Vilanova đã thắng 18 trận, và chỉ một lần duy nhất chia điểm trước Real Madrid ở Camp Nou, trong cuộc chiến mà họ mất những hậu vệ tốt nhất. Trước đó, kỷ lục điểm số sau giai đoạn lượt đi thuộc về “Pep Team”, với 52 điểm mùa giải 2010-11.

Barca đã có một trận đấu kém cỏi.
 

Sau 24 vòng đấu La Liga, Barca cũng giữ kỷ lục với 65 điểm. Chức vô địch La Liga gần như đã thuộc về các cầu thủ xứ Catalunya, khi họ nhiều hơn Atletico đến 12 điểm, và bỏ ĐKVĐ Real khoảng cách 16 điểm. Từng làm việc chung với Pep từ 2007 đến 2011, Tito đã hiểu rõ về Barca và làm mới triết lý của mình sau từng trận đấu. Cho đến nay, sau 13 trận sân khách, Barca của Tito thắng đến 11 trận và hòa 1, cũng là số liệu mà lịch sử phải tôn trọng. 80 bàn thắng sau 24 vòng, Barca vươn đến những con số thật khó tin, đến mức người ta ví von, Barca chỉ xuất hiện trong trò chơi điện tử.

Trong thành công của Barca, Messi là người ghi bàn chủ lực, khi có đến 48 lần lập công (37 ở La Liga). Số bàn của cá nhân Messi nhiều hơn 60 CLB thuộc các giải đấu hàng đầu châu Âu.

2. Những con số ấn tượng gắn liền với Tito không che lấp một thực tế: Barca đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Barca ghi nhiều bàn thắng. Điều đó đúng, và họ có cái lý của riêng mình trong việc chủ động chơi để tìm kiếm những bàn thắng. Tuy nhiên, khi cần phải phòng ngự để chiến thắng, đội quân của Tito đã không làm được điều này.

Ở San Siro, trận thứ 10 liên tiếp Barca bị thủng lưới. Từ những đối thủ mạnh như Real, Valencia, đến các đội nhỏ như Osasuna, Getafe hay Granada, đều có thể đánh bại hệ thống phòng ngự của Barca một cách dễ dàng, và bây giờ đến lượt Milan làm điều đó. 10 trận liên tiếp thủng lưới, dẫn đến việc một nửa trong số đó không thể chiến thắng (thua 2), còn đâu hình ảnh đội bóng xuất sắc nhất 2012, và được mệnh danh “thuộc về hành tinh khác”?

Vấn đề này đã được cảnh báo, nhưng Tito và trợ lý Jordi Roura của mình dường như chưa tìm ra được cách khắc phục. Trong đó, vấn đề lớn nhất là khả năng phòng thủ biên. Các hậu vệ cánh của Barca có đủ năng lực tạo nên bàn thắng, nhưng cũng thường bộc lộ khoảng trống cực lớn để đối phương ghi bàn. Ở San Siro, Milan đã khai thác cực tốt điều này, và một mình Puyol đá hay không thể vực dậy cả một hàng thủ chơi quá tệ.

3. Chuỗi trận thủng lưới của Barca, mà đỉnh điểm là thất bại ở San Siro, càng gợi trong lòng những cules hình ảnh mạnh mẽ dưới thời Pep. Tito có thể giành những con số tích cực hơn Pep, nhưng ông chưa thể vượt qua người tiền nhiệm (và là bạn thân) của mình trong việc xây dựng một Barca ổn định.

Trước Milan, Barca không có bất kỳ một điều chỉnh nào về lối chơi khi bị dẫn bàn, và hàng công bất lực; trong khi đây là điều mà Pep vẫn xoay trở một cách ấn tượng. Pep luôn có những lần điều chỉnh nhân sự và chiến thuật hợp lý. Thậm chí, trong những trận đấu quan trọng, trước các đối thủ mạnh, Pep vẫn luôn chọn giải pháp an toàn hơn là tìm mọi cách chơi tấn công. Hơn nữa, Pep có “bài tủ” Keita, trong khi Tito thiếu một phương án tương tự.

Real ở Siêu Cúp Tây Ban Nha (lượt về), ở La Liga và cả lượt đi Cúp Nhà Vua, Milan tại Champions League, Barca của Tito cho đến giờ chưa thắng được những cuộc đối mặt với các ông lớn châu Âu. Còn 3 tuần để chuẩn bị cho trận lượt về, Tito và Roura phải có một giải pháp đặc biệt để làm nên điều kỳ diệu, hoặc có thể là học theo chính triết lý của Pep, nghĩa là đôi khi cần đến thực dụng nhiều hơn là cống hiến.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Mallorca sẽ hướng tới việc duy trì phong độ ấn tượng ở mùa giải năm nay khi hành quân đến sân Jose Zorrilla của Real Valladolid. Hiện tại, Mallorca đang là một điểm nhấn ở La Liga mùa này khi thể hiện phong độ ấn tượng và giữ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X