Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Đừng ép Neymar thành Messi

Thứ Ba 26/11/2013 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phút 83 trận đấu với Granada, người hâm mộ ở Camp Nou đã vỗ tay khi Neymar nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Adama. Nhưng đó là tràng pháo tay động viên hơn là sự khen ngợi.

1. Không một pha dứt điểm chính xác, hoặc ít nhất đủ gây khó khăn cho thủ môn Roberto. Chỉ thực hiện 2 cú sút, với 1 bị hậu vệ Granada cản phá và 1 đi ra ngoài. 11 lần để mất bóng, chiếm 18% của cả đội. 5 lần bị phạm lỗi; 2 lần bị thổi phạt, và nhận một thẻ vàng.

Đó là phần lớn trong số liệu thống kê liên quan đến Neymar trong trận đấu với Granada. Chỉ có một số liệu mang tính tích cực: đường chuyền để Alexis Sanchez ghi bàn thắng thứ 3. Tuy nhiên, pha bóng tích cực ấy chỉ diễn ra khi Granada chơi thiếu người, và đội bóng xứ Andalucia ở thời điểm đó dâng lên quá cao, để hổng phía sau.

Neymar hoàn toàn khác xa Messi.
Neymar hoàn toàn khác xa Messi.

Sự nhạt nhòa mà Neymar thể hiện trước Granada là lý do mà các cules dành cho anh sự động viên. Nếu so với Neymar trong thời gian vừa qua, anh vừa trải qua một trận đấu dưới sức.

2. Việc Neymar chơi kém không phải lỗi của anh, khi đây là vấn đề chiến thuật mà Tata Martino thực hiện. Trong trận đấu đầu tiên của Barca khi Lionel Messi chấn thương nặng và nghỉ hết năm 2013, Tata Martino đã xếp Neymar đá vai trò “số 9 ảo”.

Đây là một vai trò hoàn toàn mới đối với Neymar. Trong 5 năm qua, kể từ khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Neymar không hề quen với việc đá mũi nhọn. Từ Santos đến ĐTQG Brazil, Neymar chỉ có thể bùng nổ khi chơi dạt trái, và phía trong có một “số 9” thu hút hậu vệ đối phương. Khi Tata Martino bố trí cầu thủ 21 tuổi này đá vị trí của Messi, câu trả lời được đưa ra ngay lập tức: không phù hợp!

“Neymar xứng đáng để đá vai trò của một số 9. Cậu ấy xử lý tốt cả hai chân và có thể di chuyển rộng” – Tata Martino cố gắng bảo vệ quyết định của mình, nhưng thực tế Neymar chỉ thích hợp trong vai trò đá cánh.

Trước Granada, các pha bóng đến chân Neymar luôn bị chậm lại rất nhiều. Neymar có kỹ thuật, có cả sự ngẫu hứng và tinh tế, nhưng anh không phải Messi. Nhìn hai người chơi cùng một vị trí, Messi thực sự ở trên Neymar một bậc, với tốc độ tốt hơn, nhanh nhẹn hơn trong xử lý không gian hẹp, biết cách tăng tốc từng thời điểm… Quan trọng, Messi dứt điểm đa dạng và độ chính xác rất cao.

Có một điều dường như Tata Martino đã quên: Messi chỉ có một!

3. Kéo Neymar vào giữa vô tình chính Tata Martino hạn chế tầm hoạt động của anh, một cầu thủ thường đáng sợ nhất với những cú đột phá từ cánh vào trung lộ. Trong thời gian đứng trên sân, trước Granada, Neymar nhạt nhòa hơn nhiều so với Iniesta hay Fabregas.

Thông thường, khi Messi không có mặt, Fabregas là lựa chọn tốt nhất cho vị trí “số 9 ảo”. Điều này thực tế không chỉ diễn ra với Barca, mà còn được Vicente Del Bosque áp dụng với Tây Ban Nha. Cesc ngoài độ chính xác trong dứt điểm, còn biết cách tạo cơ hội cho đồng đội. Ở Camp Nou cuối tuần qua, Cesc đứng trên sân, nhưng Tata Martino lại chọn Neymar, và đó là một quyết định sai lầm. Khi không có Fabregas, thì Sanchez cũng xứng đáng hơn Neymar để đá “số 9 ảo”.

Sai lầm của Tata Martino không làm Barca tuột mất chiến thắng, và đây là bài học quan trọng trong cuộc thử nghiệm không Messi. Ở Amsterdam, khi Neymar đang rất quyết tâm tìm kiếm bàn thắng đầu tiên cho mình tại Champions League, Martino nên trả “số 11” về cánh trái quen thuộc.

Đừng cố gượng ép rằng điều gì Messi làm được thì Neymar cũng có thể!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X