Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Đừng để đêm dài lắm mộng

Thứ Ba 08/11/2011 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu điểm lại từ đầu mùa giải đến giờ tại các mặt trận chính, màn chia điểm trên sân San Mames là trận hòa thứ 6 của Barca.

Trước đó, họ khởi động mùa giải 2011/12 bằng trận hòa 2-2 với Real Madrid trong trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha. Kể từ ấy, Barca lần lượt bị cầm chân bởi Sociedad, Milan, Valencia và Sevilla. Đáng chú ý, trong 6 cuộc chiến bất phân thắng bại đó, có 5 lần kết quả là 2-2. Ngoại lệ duy nhất là trận hòa không bàn thắng với Seville ở vòng 9 La Liga.

Messi và đồng đội đã sa lầy trong đêm mưa trên xứ Basque

Cơn mưa tầm tã ở San Mames vừa qua khiến các cầu thủ Barca không thể triển khai lối đá tiqui-taca quen thuộc để kết liễu Bilbao. Cứ cho là họ có lý. Nhưng như thế thì phải lý giải thế nào về 5 trận hòa trước đó? Cần phải nhấn mạnh, tính ở cả 4 mặt trận gồm Siêu Cúp Tây Ban Nha, Siêu Cúp châu Âu, Champions League và La Liga, Barca đến giờ mới thi đấu 18 trận. Nghĩa là họ phải chia điểm trong 1/3 tổng số trận đã đấu.

Vấn đề nằm ở hệ thống phòng ngự. Không phải ngẫu nhiên, Barca 5 lần bị cầm hòa với tỉ số 2-2 khi mùa giải vẫn chưa đi hết 1/3 chặng đường. Đó là hệ quả tất yếu từ sự chắp vá, tạm bợ trong cách bố trí hàng thủ của HLV Guardiola. Hãy lấy trận đấu với Bilbao làm ví dụ. Bàn thắng đầu tiên vào lưới Barca đến với đội chủ nhà quá dễ dàng, chỉ bằng một pha loại bỏ Mascherano để thoát xuống và chuyền bóng cho Herrera ghi bàn. Còn ở bàn thua thứ hai, Pique tự đốt lưới nhà.

Các culé có lẽ không nên tự huyễn hoặc mình về một Barca siêu việt trong phòng ngự, thông qua kỷ lục 895 phút giữ sạch lưới của thủ thành Valdes (bị Herrera phá vỡ ở trận hòa Bilbao). Thực tế, đội bóng xứ Catalan làm được kỳ tích đó là ở vào lúc Barca chơi tấn công quá tốt. Chính khả năng cầm bóng tuyệt vời, cùng sức ép dồn dập về phía khung thành đối phương giúp họ khỏa lấp được những bất ổn trong phòng ngự.

Nhưng trong những trận đấu mà Barca không áp đặt được thế trận tấn công bởi một lý do nào đó, như việc họ không triển khai được lối đá tiqui-taca biến ảo vì mặt sân sũng nước ở trận gặp Bilbao, hàng thủ sẽ lập tức bị đối phương hành hạ khổ sở và Valdes khi đó thường phải vào lưới nhặt bóng.

Barca đừng đổ tại ông trời mang cơn mưa đến San Mames. Họ cũng đừng nói theo kiểu phép thắng lợi tinh thần của Fabregas, rằng “Barca dù sao vẫn đang bất bại ở mùa này”. Đã đến lúc, HLV Guardiola phải triệt tận gốc căn bệnh bất ổn ở hàng thủ. Muốn vậy, chỉ có cách là họ phải gấp rút mua ít nhất một trung vệ đẳng cấp (Thiago Silva của Milan chẳng hạn). Bởi đội trưởng Puyol giờ đã cao tuổi, thi đấu lúc hay, lúc dở, chưa kể những lúc bị chấn thương.

Chẳng lẽ HLV Guardiola cứ mãi bắt 2 tiền vệ phòng ngự Busquets hay Mascherano phải làm trung vệ bất đắc dĩ?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X