Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona - đơn giản là số Một!

Thứ Hai 19/12/2011 12:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Santos - Barcelona. Neymar - Messi. Cả thế giới chờ đợi vào một trận so tài đỉnh cao giữa hai đội bóng mạnh nhất ở hai châu lục cũng như vào một cuộc chiến tay đôi nảy lửa giữa hai ngôi sao của bóng đá Nam Mỹ.

Nhưng những trận chiến hấp dẫn được kì vọng ấy đã không xảy ra. Santos quá yếu và Barcelona quá mạnh, Neymar quá non trong khi Messi quá đẳng cấp. Trận thắng 4-0 trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2011 khẳng định sức mạnh tuyệt đối của đội bóng được cho là hay nhất thế giới ở thời điểm này.

Xem Santos thi đấu, người ta buộc phải lục lại những tư liệu của đội bóng này. Thành lập từ năm 1912, họ đã có 8 lần vô địch Brazil, 3 lần giành Copa Libertadores. Một trong số đó là năm 2011, danh hiệu đưa Santos đến với FIFA Club World Cup 2011. Suy cho cùng, về bề dày thành tích, Santos cũng chưa thể bằng Corinthians hay Palmeiras. Nói trắng ra, họ chỉ là một đội bóng hạng trung của Nam Mỹ và đã là hạng trung thì chẳng có điểm tựa nào cho thày trò HLV Muricy Ramalho có thể chống lại được Barcelona.

Barca trên đỉnh vinh quang

Guardiola đã chỉ đạo các học trò chơi nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chính bởi sự chủ động này, họ phá tan ý đồ đánh phủ đầu của Santos và buộc đối thủ phải lùi sâu phòng ngự. Khi đã kiểm soát được trận đấu, việc Barcelona mở tỷ số chỉ còn là vấn đề thời gian. Như mọi khi, Messi lại lên tiếng với những phẩm chất tốt đẹp nhất của anh. Một pha di chuyển thông minh đón đường chuyền của Xavi, một động tác khống chế bóng và xử lý trong phạm vi hẹp quá hoàn hảo và cú lốp bóng đầy cảm giác, Barca có bàn thắng đầu tiên chỉ sau 17 phút thi đấu và đến phút thứ 24, Xavi hạ gục những nỗ lực vùng lên của đối thủ bằng bàn thắng thứ 2. Santos chính thức gục ngã từ thời điểm đó. Việc họ nhận thêm 2 bàn thua nữa vẫn còn ít so với 90 phút dài dằng dặc mà Barca đã quần thảo.

Cũng không thể nói rằng Santos đã chơi tồi. Đội bóng của HLV Ramalho đã làm tốt nhất có thể. Nỗ lực và quyết tâm. Nhưng chưa đủ. Họ không còn là chính mình với lối chơi thanh thoát, biến hóa như đã trình diễn trong trận bán kết với Kashiwa. Trước Barca, Santos đã "cóng". Điều đó được thể hiện rõ nhất qua cách những ngôi sao như Ganso hay Neymar không còn là chính mình. Sức ép, việc bị so sánh quá nhiều với Messi đã làm cho Neymar trở nên vô hại. Cả trận, chân sút 19 tuổi này có 2 cơ hội ghi bàn rõ ràng nhưng không một lần thành công. Nếu so sánh với Messi, tác giả của cú đúp cho Barcelona, Neymar trở nên nhỏ bé và không đáng được nhắc đến. Khi ngôi sao lớn nhất không thể tỏa sáng, Santos cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn từ trận thua tâm phục khẩu phục này trước Barca.

Ta là một, là riêng, là thứ nhất

Mùa giải này, người ta kì vòng Real Madrid, đội bóng đã hoàn thiện ở năm thứ 2 dưới triều đại của Jose Mourinho, sẽ lật đổ được Barcelona. Nhưng đội bóng Hoàng gia đã không làm được. Ngay tại Bernabeu, Real thua ngược 1-3. Khi Real đã không thể hạ được Barcelona thì rõ ràng, Santos cũng chẳng thể làm được điều ấy, dù đội bóng Brazil đang là nhà ĐKVĐ Nam Mỹ. Trước Santos, Barcelona tỏ ra quá mạnh và chứng minh được sự vượt trội về đẳng cấp bằng lối chơi thêu hoa dệt gấm của mình. 4 bàn thắng được ghi, 2 lần bóng chạm cột dọc và rất nhiều cơ hội được tạo ra đã cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa hai đội bóng.

Sau Liga là Champions League, sau Champions League là siêu cúp châu Âu và siêu cúp TBN. Giờ đây, Barcelona khẳng định ngôi vị số 1 của mình ở đẳng cấp thế giới bằng chức vô địch FIFA Club World Cup 2011. Trên tất cả các giải đấu, đội bóng của thày trò Pep Guardiola đều tỏ ra không có đối thủ. Đó cũng là lý do vì sao lúc này, họ vẫn là nhà vô địch của mọi nhà vô địch. Câu hỏi “Ai có thể lật đổ được Barcelona” vì thế vẫn chưa thể có được đáp án cuối cùng!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X