Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đón chào chức vô địch bằng trận thua trên sân Mallorca

Thứ Hai 18/05/2009 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc một đội bóng thất bại sau khi đã sớm giành chức vô địch không phải là điều gì quá bất ngờ. Đội bóng vừa đăng quang ở La Liga (dù chưa cần thi đấu vòng 36), Barcelona đã hành quân đến Mallorca với một lực lượng gồm toàn những cầu thủ dự bị và trẻ măng. Và lẽ ra, họ đã không thất bại, thậm chí là thắng to chỉ với đội B nếu chân sút số 1 Samuel Eto'o không vô duyên đến vậy. "Báo đen" chỉ một lần lập công trong khi bỏ lỡ đến hàng tá cơ hội ngon ăn khác, khiến Barca không thể có niềm vui trọn vẹn trong lần trở lại ngôi vua sau 3 năm chờ đợi.

Thất bại vào ngày hôm qua của Real Madrid trước Villarreal khiến cho trận đấu giữa Mallorca và Barcelona chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Barca đã đăng quang sớm hơn dự tính và mọi tính toán cho cuộc chạm trán này đã phá sản hoàn toàn. HLV Guardiola chả dại gì mà tung ra đội hình xịn cho trận đấu "vô bổ" này khi mà trước mắt còn một mục tiêu cực kỳ quan trọng nữa: danh hiệu vô địch Champions League. Hầu hết các trụ cột đều được ở lại thành Barcelona nghỉ ngơi dưỡng sức và không có mặt trong chuyến làm khách tới xứ đảo Mallorca. Chỉ có duy nhất Samuel Eto'o, Daniel Alves và Eric Abidal là được mang theo nhưng Alves và Abidal chắc chắn không thể thi đấu ở trận chung kết với MU do án treo giò. Chính vì thế, đội hình ra sân của Barca đều toàn là những gương mặt chuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị như

Gudjohnsen, Hleb, Caceres hay Krkic kết hợp cùng với các tài năng trẻ hiếm khi được thi đấu ở đội 1 như Pedro, Oier hay Xavi Torres (trùng tên với "Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008" và đang là tiền vệ kiến tạo số 1 La Liga mùa này). Đội chủ nhà Mallorca cũng không còn gì để phấn đấu khi đã chắc suất trụ hạng và hết hy vọng ở cuộc đua dự các cúp châu Âu.

Barcelona: Niềm vui không trọn vẹn
 
Kết quả vòng 36 La Liga (17/5)
Espanyol 1-0 Athletic Bilbao
Luis Garcia pen 69'

Numancia 1-0 Recreativo
Barkero pen 88'

Santander 3-2 Valladolid
Serrano 4'; Pereira 61'; Zigic 85' - Victor 13'; Goitom 20'

Betis 2-0 Almeria
Gonzalez 5'; Arzu 66'

Sporting Gijon 2-1 Malaga
Gerard 24'; Rosario og 53' - Weligton 38'

Mallorca 2-1 Barcelona
Arango 73'; Santana 78' - Eto´o 10'

Atletico Madrid 1-0 Valencia
Forlan pen 29'

Với tâm trạng cực kỳ thoải mái, hai đội chơi khá cởi mở nhưng sự sôi động là không cao khi mà tốc độ được giữ ở mức chậm. Đội B của Barcelona khó lòng có thể duy trì lối chơi tấn công đầy sức mạnh đã trở thành thương hiệu trên toàn thế giới trong khi đó mục tiêu đánh bại nhà tân vô địch dường như không mấy hấp dẫn với thày trò Manzano. Cho nên ngay cả khi bị đội khách chọc thủng lưới sớm, họ cũng không hề tỏ ra một thái độ thi đấu tích cực hơn để san bằng tỷ số. Phút thứ 10, Krkic (trận này đảm nhận vị trí tiền đạo trái) chuyền bóng ngon ăn vào vòng cấm cho Eto'o và tiền đạo người Cameroon băng vào đánh đầu tung lưới Mallorca, ghi bàn thắng thứ 29 của riêng mình ở La Liga.

Không cần thi đấu hết sức và có phần "giữ chân" nhưng Barca vẫn dễ dàng chiếm lĩnh thế trận. Tất cả những đợt lên bóng của mình đều chỉ hướng đến một cái đích duy nhất: Samuel Eto'o tuy nhiên "Báo đen" chưa thể lần thứ 2 tận dụng thành công các cơ hội do đồng đội tạo ra. Phút 20, Hleb chọc khe cho Eto'o nhưng ở pha đối mặt, tiền đạo số 9 của đội bóng xứ Catalan không thể thắng nổi Moya. Phút 28, đến lượt Daniel Alves là người kiến tạo cơ hội cho Eto'o với đường chuyền qua đầu hàng thủ Mallorca và lần này, chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở La Liga đã sút trúng vào mặt Moya. Cú sút bồi sau đó của anh lại bị Jurado chặn đứng.

Hơn 10 phút cuối hiệp 1, đội chủ nhà mới bắt đầu có những pha uy hiếp đầu tiên về khung thành thủ môn mới 20 tuổi, Oier. Jurado một lần sút bóng vọt xà còn pha đánh đầu của Suarez đã không thể làm gì nổi Oier. Tuy nhiên, thế chủ động vẫn thuộc về đội khách và nếu không có tài năng của Moya thì lưới của Mallorca phải rung lên ít nhất một lần nữa. Phút 43, nhận bóng từ Eto'o, Hleb lao xuống đối mặt với thủ thành Mallorca nhưng pha kết thúc của cầu thủ người Belarus lại hơi thiếu lực và Moya dễ dàng tóm gọn. Tiếp sau đó, sự lúng túng của cặp trung vệ đội chủ nhà đã mở ra cơ hội cho Eto'o dũng mãnh lao vào dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Moya nhưng thêm một lần nữa, anh lại làm nản lòng các cầu thủ Barca. 

Diễn biến của hiệp 2 không có mấy thay đổi khi Barca vẫn tạo ra không ít cơ hội nhưng chưa thể vượt qua nổi chốt chặn vững chắc Moya. Phút 48, sau khi phối hợp với Hleb, Eto'o (trận này là đội trưởng của Barca) dẫn bóng loại bỏ Ramis rồi định cứa lòng về góc xa, đưa bóng vượt qua đôi tay của Moya lúc này đã lao lên ngăn chặn nhưng Moya đã vươn người ôm gọn. Vẫn biết Eto'o đang là cầu thủ có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới" tuy nhiên rõ ràng độ hiệu quả trong các pha dứt điểm của Eto'o là không cao. Anh là cầu thủ đá cắm trong sơ đồ tấn công của Barca và dĩ nhiên là nhận được nhiều bóng nhất nhưng số bàn thắng anh có được đến thời điểm này không thể tương xứng với số cơ hội được các đồng đội của anh kiến tạo trong mỗi trận đấu.

Phút 57, Eto'o lại được dịp đối diện với "người quen" Moya và lần này còn tệ hơn mấy lần trước khi "Báo đen" mắm môi mắm lợi sút ra ngoài bằng chân trái. Eto'o rất muốn chứng tỏ mình ở trận đấu hiếm hoi được đeo chiếc băng đội trưởng nhưng chứng tỏ làm sao đây khi đến cả công việc quen thuộc nhất (ghi bàn) mà anh còn không hoàn thành được thì nói gì đến những việc khác. Không những vậy, cây săn bàn này sẽ phải rất ân hận vì sự vô duyên của mình bởi thế trận đã đảo ngược hoàn toàn trong 20 phút cuối. Phút 73, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải, ở khoảng cách hơn 20m. Đội trưởng Arango là người thực hiện với cú sút đẹp mắt bằng chân trái, đưa bóng vòng qua hàng rào và cắm thẳng vào góc. Oier dù đã rất cố gắng nhưng không thể ngăn nổi mành lưới của đội nhà bị rung lên.

Mallorca đã thắng ngược 2-1 sau khi bị dẫn 1-0

Bàn gỡ hòa đã làm cho Mallorca chơi hay hơn hẳn và đúng 5 phút sau, họ có bàn thứ hai. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Jurado tạt bóng từ cánh trái và Cleber Santana đón rất đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu khó và Oier bất lực nhìn bóng bay vào lưới. Bị đối thủ lội ngược dòng nhanh chóng, đội quân của Guardiola nôn nóng dâng cao đội hình lên tấn công. Dù thế nào, họ cũng không hề mong muốn đón chức vô địch bằng một thất bại. Kể ra, họ đã không phải hứng chịu một kết quả tồi tệ đến vậy nếu như đội trưởng Samuel Eto'o không dứt điểm quá kém. Anh tiếp tục có thêm vài ba cơ hội khác nhưng kết quả không khá hơn bao nhiêu. Đã thế, anh lại còn bị Thần may mắn ngoảnh mặt khi cú đánh đầu ở phút 89 sau quả tạt của Hleb đã trúng vào xà ngang.

Nhưng bi kịch vẫn chưa chịu buông tha Eto'o. Đúng phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Eto'o đã có pha bay người tự ngã không thể đẹp hơn trong vòng cấm dù rằng Marti không hề chạm vào anh dù chỉ là một sợi lông. Trọng tài chính đã bị đánh lừa và cho đội khách hưởng quả phạt 11m mặc cho sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ Mallorca. Cũng chính Eto'o là người thực hiện và quả thật, cuộc sống rất công bằng. Cú sút mạnh của tiền đạo này đã thắng được Moya nhưng lại bị cái cột dọc đáng ghét từ chối. Eto'o không thể có bàn thắng thứ 30 nhưng xem ra, như vậy mới hợp lý. Sẽ chẳng có gì là vẻ vang nếu chân sút số 9 lập công giúp đội nhà tránh khỏi thất bại từ một tình huống “lừa đảo“ mười mươi trong khi suốt cả trận, ở những pha bóng “minh bạch“ khác, anh lại kết thúc dở ẹc, không hơn gì một cầu thủ nghiệp dư.

Hẳn niềm vui của Josep Guardiola sau chức VĐQG đã vơi đi phần nào và thay vào đó là sự lo lắng, đặc biệt là về phong độ khó có thể chấp nhận nổi của Samuel Eto'o. Barca sẽ không dễ hoàn thành cú ăn ba vĩ đại, không hẳn vì đối thủ ở trận chung kết Champions League là một “Quỷ đỏ“ hùng mạnh và khó lường. Hàng thủ sẽ bị sứt mẻ đáng kể và nay thì hàng công (nằm ở Eto'o) đang có vấn đề. Chắc chắn, MU sẽ không quá hào phòng như Mallorca và nếu cứ không tận dụng số cơ hội có được, khả năng họ bị trừng phạt là không nhỏ chút nào.

Đội hình thi đấu:
Mallorca:
Moya, Josemi, Marti, Ramis, Diaz, Jurado (Webo 85'), Mario Suarez, Santana, Arango, Keita (Varela 63'), Aduriz
Barcelona:
Oier, Daniel Alves, Caceres, Sylvinho, Abidal, Hleb, Gudjohnsen (Thiago 74'), Xavi Torres, Pedro (Jeffren 83'), Bojan Krkic, Eto'o

Ở một trận đấu đang chú ý khác, trên sân nhà, Atletico Madrid đã có chiến thắng quan trọng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho suất còn lại tham dự Champions League, Valencia với tỷ số sát nút 1-0. Diego Forlan là người ghi bàn duy nhất cho đội bóng thành Madrid nhờ pha đá phạt 11m thành công ở phút 29. Với thắng lợi này, Atletico đã leo lên vị trí thứ 4 với 2 điểm nhiều hơn Valencia và Villarreal. Nhưng cuộc chạy đua tới các cúp châu Âu hứa hẹn sẽ vẫn còn vô cùng căng thẳng trong 2 vòng đấu còn lại.

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X