Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Dấu hỏi hàng thủ và Fabregas

Thứ Hai 24/09/2012 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ là kỳ cục nếu lại đi phân tích về hàng thủ của Barca trong cuộc đối đầu giữa họ với đối thủ thua xa về đẳng cấp như Granada vào rạng sáng qua. Nhưng thực tế, HLV Vilanova có lý do để lo ngại về tuyến phòng ngự của ông. Chưa hết, cả màn thể hiện dưới mức trung bình của Fabregas cũng khiến các cule không hài lòng…

Nếu nhìn vào tỷ số 2-0, trong đó có 1 bàn đá phản lưới còn bàn đầu tiên chỉ đến ở phút 87, hẳn nhiều người sẽ có ý thất vọng với màn trình diễn của Barca. Nhưng thực tế, chẳng có gì trầm trọng. Ngoại trừ hàng thủ thì Barca vẫn chơi tốt và họ chỉ thắng 2-0 bởi… vận đen.

cesc fabregas
 

Nói về hàng thủ của Barca, HLV Vilanova gây bất ngờ khi không cho Bartra đá chính. Thay vào đó, ông lại làm cái điều mà Guardiola rất hay làm: Kéo một tiền vệ phòng ngự xuống đá trung vệ. Gặp Granada, bộ đôi trung vệ của Barca là… Alex Song – Mascherano. Sau trận, Vilanova giải thích quyết định này: “Tôi chọn Alex Song vì cậu ta có nhiều kinh nghiệm hơn”. Lời nói của Vilanova chẳng khác gì việc ông gián tiếp thừa nhận không có niềm tin vào hậu vệ trẻ Bartra, kể cả khi Barca mất cả bộ đôi trung vệ chính thức là Pique và Puyol. Nên nhớ dưới thời Guardiola, Bartra thường xuyên được Pep tạo cơ hội vào sân nếu Pique hay Puyol vắng mặt.

Đáng lo ngại ở chỗ, trước một đối thủ quá yếu như Granada, sự lựa chọn của Vilanova là Alex Song hay Mascherano đã chơi không tốt. Ngay phút thứ 9, Floro Flores đã suýt chút nữa mở tỷ số cho Granada sau một pha phối hợp thiếu ăn ý giữa Song và Mascherano. Tới phút 84, một lần nữa bộ đôi trung vệ này không làm tốt nhiệm vụ. Phải nhờ tới sự xuất sắc của thủ thành Valdes trong tình huống phản công 3 đánh 2 của Granada thì Barca mới không bị thủng lưới sau cú sút của Orellana. Giả sử nếu pha bóng đó thành bàn, chưa biết kết quả trận đấu sẽ ra sao? Giả sử nếu gặp đối thủ có đẳng cấp cao hơn, Barca có thể đã thất bại với cách chơi phòng ngự hớ hênh như thế.

Barca xứng đáng giành chiến thắng nhưng Vilanova không thể yên tâm với hàng phòng ngự. Từ đầu mùa, đó cũng là điểm yếu nhất của Barca. Sau 8 trận chính thức, Barca chỉ giữ sạch lưới 2 lần. Đáng chú ý, lẽ ra họ phải thủng lưới 7/8 trận nếu trọng tài công nhận một bàn thắng hợp lệ của Valencia. Chưa hết, suýt thủng lưới trước Granada, đội bóng mới ghi 2 bàn/5 vòng cũng không thể coi là thành công. Một sự thật là cả Mascherano, Pique và Puyol đều không còn duy trì được sự chắc chắn. Câu hỏi đặt ra là tại sao Tito không trao cơ hội cho một cầu thủ trẻ đầy triển vọng như Bartra thử sức?

Ngoài hàng thủ, cả Fabregas cũng chơi không đạt yêu cầu. Không thể hiểu nổi vì sao Fab lại không thắng được thủ thành Tono trong tình huống trước mặt anh gần như là khung thành trống ở phút 77? Kể từ 8/1/2012 tới nay, đã 9 tháng liền Fab không ghi bàn cho Barca. Rõ ràng đó là điều khó chấp nhận với một cầu thủ thường xuyên được xếp đá tiền đạo.

Tin vui duy nhất cho Barca là chiến thắng trước Granada giúp họ giành 15 điểm tuyệt đối/5 vòng đầu. Lịch sử chỉ ra rằng trong 4 lần gần nhất toàn thắng 5 vòng đầu tiên (1984/85, Venables; 1990/91, Cruyff; 1997/98, Van Gaal; 2009/10, Guardiola) thì họ đều vô địch La Liga.

Con số

0. Messi không ghi bàn trong 2 trận gần nhất ở La Liga đá tại Nou Camp.
1. Xavi đã có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải này ở La Liga. Trong sự nghiệp, chỉ có 2 mùa anh không ghi được bàn nào là mùa 1999/00 và 2005/06.
1. David Villa lần đầu tiên được đá chính ở La Liga kể từ trận thắng Vallecano 4-0 ngày 29/11/11.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X